ALAS 12 na ng hating gabi, nagsiuwian na ang kanyang mga bisita, hindi matapos ang pasasalamat niya sa mga tao at lalong- lalo na kay Miggy. Tulog narin si Santy at silang dalawa nalang ang naiwang gising.
Nasa may pinto ang mga ito , nakasandal si Miggy sa pader, naka holding hands parin sila.
"Salamat ulit ha?" ani niya sa binata .
"Are you happy?"
"Sobra." bumuntong hininga pa siya bago sumagot. Ngumisi lang si Miggy.
"Teka, sabi sa akin ni Santy, namimiss mo daw ako." pagsusumbong sa kanya ng binata.
"Hindi ah, nagtatanong lang naman ako sa kanya. " pagtanggi pa niya,
"Palusot ka pa eh, naiinlove kana sakin noh?" ani uli sa kanya. Napangiti lang siya sabay kunyaring tumango tango. Ayaw man niya aminin, siguro nga ay naiinlove na siya dito.
Nagkalapit ang mga mukha nito .
"Happy Birthday." muli ay pagbati sa kanya, pero sa halip na sumagot ay hinalikan niya ang mga labi ng binata. He kissed her back saka niyakap.
" I'm glad that your happy." ani sa kanya.
That night, she was actually expecting for a Romance, pero walang ganung nangyari. This time, inalagaan siya at binantayan ni Miggy hanggang sa makatulog ito.
***********
SA PAGPASOK ni Sam sa trabaho kinabukasan, hindi matanggal sa muka niya ang ngiti na agad naman napansin ni Christy.
"In- love." ani sa kanya pero bago pa siya nakasagot aya agad naman na nagring ang phone niya. Dali dali niya itong tiningnan, naeexcite siya ng magflash sa screen ang pangalan ni Miggy.
"Mggy." ani ya.
"Sam, I'll pick you up at lunch time." ani binata sa kabilang linya.
"Ahh, malayo ba ?" tanong agad niya.
"Malapit lang jan sa pinagtatrababoan mo, I want you to meet my family."
"Kasama sila?"
"Yeah, sundoin kita ha? See yah." ani to saka binaba ang telepono. Kilig na kilig naman niyang ikweninto sa kaibigan ang pinagusapan nila ng binata .
"Alam mo, sa tingin ko, kayong dalawa, parehas kayong inlove." Napangiti siya ulit.
"Christy, I guess ito na yun, tataposin ko na yung rules na sinabi ko kay Miggy."
BINABASA MO ANG
Dangerous Beauty (Complete Story)
Romance♥♥ A sideline girl with a Pretty face, sexy body, charming beauty and intense sex appeal. Mens were crazy about her, she easily make them fall inlove but she believes no love at all. She live just only for her younger brother and she'll conquer ev...