Chapter 21: Level Two

6.2K 209 12
                                    

Mga bandang alas tres ng madaling araw nang hagkan ako ni Tita Synth habang suot-suot pa niya ang kulay maroon niyang rob.

Malamig ang bawat pagwasiwas ng hangin, at madilim pa ang daan, wala ring nag-iingay sa paligid at tanging mga yabag lang ng sapatos ang naririnig ko mula sa mga kasamahan ko palabas dito sa may likuran na parte ng eskwelahan.

"You've really grown." Aniya at nginitian ko lang siya sabay tingin sa Raveen , isang sasakyang panghimpapawid na nilikha ng South Battalion sa bansa ng Strang kung saan nakafocus ang forces laban sa mga Samientus.

Humiwalay ako sa pagkakahawak niya, inilibot kong muli ang paningin ko sa buong eskwelahan...

Tahimik. Taliwas sa dati kong inaakala.

Masaya na siyang dating di ko pinaniniwalaan.

Muli akong lumingon sa Raveen , lahat sila ay nasa may hagdanan at inaantay ako.

Ang mga mukha nila, posibleng di ko na sila makita pa...

Posibleng mawala sila ...

At posibleng ako ang mawala.

Humakbang ako papunta sa sasakyan nang hindi tumitingin kay Tita, paisa-isang hakbang nang sa makarating ako at muli ko siyang nilingon.

"Magkikita pa tayo." Sabay bitiw ko ng isang ngiti.

Umandar ang mga makina sa loob at kasabay nito ay ang pagliwanag ng mga kung ano mang buttons doon. Si Sir Reve ang nakaupo sa may pilot's seat habang si Sir Relium naman ang nasagilid nito wearing again his familiar expression, like there's nothing will be happening.

"Seat belts secured, headphones too, we'll now go for a ride!" Maligayang sambit ni Sir Reve sabay hawak sa manibela.

The atmosphere was stormy but still there he is to make it sunny.

Napangiti nalang ako habang nakahawak sa seat belt ko, nilingon ko naman si Yden na nasa kabilang seat sa row ko, humihinga siya nang malalim na malalim.

"Are you nervous?" Ani ko at napalingon siya.

"Yes, aren't you?" Bigla akong natahimik at nagisip-isip nang bigla nalang sumagot si Tania.



"It will be very exciting to break some bones!" Sabay stretch niya pa ng arms niya. Napailing nalang si Yden.

"She's too proud." Yden whisphered at natawa nalang din ako, sinabi niya pa.

"I want to hunt those alas." Rock said firmly like always. Nasaunahan namin siya ni Yden at ka-line niya si Tania, habang nasa bandang likuran naman namin sina Carlos at Exid at nasapinakadulo si Third.

Puno ng mga buttons at machines dito sa loob para gumana ang sasakyang ito at ang pagkakaarrange naman ng mga upuan ay tigdadalawa.

Matapos niya iyong sambitin ay kaagad niyang kinuha ang isang file na nasa nalalagyan sa itaas ng kanyang upuan.

I think those files were the files of each Alas coming from different schools in our country in this level.

Quirinus is our country with three cities, Quantum, Sphinx and Levintei City. Those cities including ours are huge and each of it has different private schools which are part of this biggest event, the Battle of Hearts.

Muling tumahimik ang lahat at nakakabasag na naman sa tinga ang tempo ng kalagayan namin nang muling magsalita si Rock.


"So this is it, Levintei has three private schools therefore they have three Alas."

Sylum Academy of Skill Exertion (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon