Chapter 30: Katherine's Death

5.4K 192 14
                                    

Tagaktak ang pawis ko dahil sa ingkwentro namin ngayon ni Releigh. Nandito kami ngayon sa training hall kung saan muli kaming binati ng ventilation nitong room. Ganoon parin, puti ang buong paligid ngunit medyo naging dim ito dahil inujust ang setting nitong area para sa training namin.

Days after the ball we were informed that we will be having a training which is exactly happening right now. The training will include all the qualifiers for the last level of the Battle of Hearts. It is new to me seeing these people here inside of our academy staying for our training. And the training would be two months in which we will use these remaining months for us to prepare for the battle.

Ani ni Sir Reve, the last level of this battle is a monstrous one. If the first level wasn't that serious; and the second level was a hell; this final level is a monster. It will it you up, dead or alive, matira ang matibay iyon ang dagdag ni Sir Relium kanina nung nag-uusap pa lang kami.

Muling bumalik ang aking diwa sa kasalukuyan nang muling umalmang aatake si Releigh. Tumakbo siya papalapit sa akin nang mabilis at tumalon sa ere habang hawak-hawak ang kanyang spear. It was a very sharp spear with an axe blade at the edge of it and a pointed blade on the other one. Suot-suot niya rin ang puting fur sa leeg niya kung saan sariwa pa sa isipan ko ang mga oras na nakita ko siya sa loob ng dome.

Hinihingal na ako kakailag sa kanya dahil mabilis siyang gumalaw at idagdag pa na parehas sila ng skill ni Third, mabuti nalang at ang training ngayon ay nasa physical at weapon capability pa lang at inaamin ko ngayon pa lang nahihirapan na ako nang kaunti sa isang to. He is also capable of using his spear, he is clever and I like it.

It gives me thrill.

It challenges me.

And I don't have the guts to claim the prize as a loser.

Agad akong umilag sa ginawa niyang pag-atake and I rolled down the floor causing him to burst in anger. Hindi ko alam pero pakiramdam ko ay delikado ako sa isang 'to.

Patuloy niyang ginagawang pangopensa ang kaniyang spear na hawak-hawak. Inside this room he is wearing his dark side and I'm afraid that there will be darker than this if I will delve deeper.

Hingal na hingal na ako at medyo madulas ang floor dahilan para mahirapan akong ipwesto nang maayos ang katawan ko para sa pag atake na gagawin ko. Magaling siya sa opensa at parang tinetest niya ang aking depensa.

Nagtama ang mga mata namin habang maging siya ay hingal na hingal na rin, at sa mga mata niya ay may parang kung anong kasamaan na di ko mabasa. He smirked and with that I already knew that he will going to attack.

I was caught off guard nang bigla siyang magslide sa pagitan ng legs ko at sipain ang isa sa mga binti ko dahilan para mapaluhod ako at lumusot siya sa may likuran ko hawak-hawak ang leeg ko. Dinig na dinig ko ang paghangos niya sa may tenga ko at alam kong nakasmirk siya ngayon, yung smirk na parang papatayin niya ako.

"Is this all you've got? "

Nahihirapan akong makawala sa kanya dahil sinasakal niya ako at nang marinig ko iyon ay kumunot ang noo ko at nag-alab ang galit ko.

"Fool. " I jumped of the chance nang tumawa siya sa sinabi ko dahil akala niya ay hindi ako makakalusot sa kanya at na nagbibiro lang ako. I then aggressively used my left elbow to hit his thigh because I was kneeling with him behind me. I hit his thigh and his side twice that caused him to loose his grip kaya agad akong tumayo at ginamit ang buong lakas ko upang pisilin ang mahinang parte ng biceps niya.

I forcely gripped with all my remaining force his arm's brachii, one of the weak points of biceps, to decrease his force and yes, it was effected. Bigla naman siyang napaluhod nang sinundan ko ito ng isang malakas na sipa sa kanyang kanang tuhod.

Sylum Academy of Skill Exertion (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon