Kagaya ko marami na rin siyang galos, si Rock ang Hunter namin.
Kasalukuyan kaming magkasama ngayon dito sa itaas ng malaking puno at may tinatarget siya.
Muntik na akong madali kanina sa pangalawa kong kalaban na si Ram Katsuki isang hunter na representatibo ng isa sa schools sa Sphinx City. Mabuti nalang nakita ako ni Rock at tuluyan niya nang pinatay si Ram gamit ang skill niya nang sabay ko ring deniactivate ang skill ko para gumana ang kanya.
Sa nakalipas na apat na oras na nandito kami sa loob ng dome ay tatlo na ang napatay niya at ngayon ay tinatarget niya ang isa sa mga alas na katungali namin.
Mula dito sa itaas ng puno ay kitang-kita namin ang pamilyar na mukha na nakalagay sa isa sa mga larawan sa file na tinignan namin.
"That's Yuki Tin." Anya at napatitig ako dun sa Yuki na may di kalayuan. Her hair is in braids at nakasuot siya ng glasses that matches her eyes, singkit ang mata niya.
Rock looked at me as a sign that he will go and catch his prey.
"Do as I say." He said one last time at tumango lang ako saka umalis na siya.
Before he came to target Yuki Tin he told me something. "Please live."
___
Sa loob ng malaking dome ito ay napunta ako sa parte ng sapa.
Mula sa mga bato dahan-dahan akong bumaba sa tubig, sa sapa na kulay itim.
Sa tingin ko ito yung sapa na sinasabi ni sir Reve na lumilinaw tuwing alas 12 ng madaling araw. At sa bandang lokasyon lang ito may tubig at wala kanang makikita sa ibang dako sa loob ng programmed na dome na'to.
Sa pagtapak ko sa tubig naramdaman ko ang init nito, mainit ang tubig at medyo malalim na nasa may bandang bewang ko ang sukat.
Dahan-dahan akong lumusong sa tubig para matawid ang sapa na ito at makapunta sa kabilang dako ng dome.
Walang anumang ingay ang maririnig mo kundi tanging ang agos lang ng sapa at ang hagod ng hangin sa mga dahon na nakapalibot sa tagong sapa na ito.
Pasulong nang pasulong at dahan-dahan nang bumababa ang tubig na nasa may baba na kaunti ng aking bewang. Hawak-hawak ko ang pana na kanina ay nakuha ko sa nakaaway ko. May tatlong palaso na lamang ako sa sisidlan at isang kutsilyo na nakalagay sa suot kong sapatos sa may paanan.
Bumagal ang paghakbang ko nang parang may napansin akong pagripples sa tubig na nanggaling sa may likuran ko.
At nahuli na ako.
"Aghh!" I shouted aloud as somebody locked my neck using somebody's elbow.
"I will kill you." It was a boy's voice.
He whisphered and I kept on hitting him using the very point of my elbow to hit his stomach's right side.
Sigaw na siya nang sigaw at tila ramdam niya ang sakit lalo pa nung kimagat ko ang braso niya.
Pero di parin siya bumitaw at natigil ako nang makaramdam ako nang kung ano mang talim sa tagiliran ko sa kaliwang tiyan.
Isang palaso.
"Kumilos ka nang mamatay ka." Aniya. Parehong nakagapos ang kamay ko sa kanang braso niya na nakalocked sa leeg ko.
Mula sa pagpupumiglas ko ay natigil ako at muling binasag ng katahimikan ang paligid at tanging ang mabigat na paghangos ko lamang ang naririnig ko. Kasabay nito ay ang pagkabok ng dibdib ko sa takot.
Di ko alam kung bakit pero parang kilala ko kung sino ang taong ito.
"Ikaw ang target ko." Salita na kanyang binitiwan ngunit naglakas-loob parin ako.
Mula sa pagkakagapos niya ay muli ko siyamg siniko at tinadyakan ang paa niya dahilan para mapasigaw siya at mabilisan kong kinuha ang oras para itapon siya sa hangin dahilan para muntikan siyang matumba sa tubig.
Humarap ako para makita ang mukha niya nang hindi nawawala sa posisyon ng pakikipaglaban pero hindi ko na tuluyan pang nakita ang muka niya nang natumba ako sa sapa.
"Sino---" naputol ang wika ko nang tuluyan na akong malamon ng itim na tubig. Wala akong maaninag kahit na imulat ko ang mga mata ko ah tanging alam ko lang ay nagpupumiglas ako at sinasakal niya ako gamit ang mga kamay niya sa tubig.
Kunting-kunti nalang at mawawalan na ako ng hininga.
Wala na akong maaninag at parang mawawala na ako sa diwa.
Pipikit na ang mata ko...
Pagod na ako...
Parang pipikit na ako...
Wala akong marinig at mawawalan na ako ng hininga...
"You must live." Mula sa pagkakapikit ay naimulat ko ang mga mata ko nang marinig ko iyon sa isip ko. Si Third.
It was like a flame... a flame that's saying that I must live. I must live and survive this stupid game!
Mula sa may paanan ko ay dinukot ko ang kutsilyo na nakatago sa sapatos ko.
The knife is in my hands and I immediately slashed it causing him to shout and I think I had slashed his right arm.
He howled like a wild wolf in anger and pain as he stepped aback unguarded. I took off the moment to conquer over the dark liquid and cleared my gaze.
And it was it...
Everything stopped...
I, gripping the knife in front of him and him gripping the gun.
From his arms I raised my gaze, I looked at him, I looked at his eyes. Those eyes that I never knew over the years we've been through.
"Why would you do this?" I asked with my voice shaking as I gripped tight the knife slowly setting it down.
From below his waist he raised his arms with water drops flowing and dropping the body of this dark water. His arms that were drowned the water were wet.
As he raised his hands, so as the gun.
"Ki--kid." He pointed to me the gun.
"Target."
***
BINABASA MO ANG
Sylum Academy of Skill Exertion (Editing)
FantasyEvintiem Race Series #1 [Book 1] Sylum Academy of Skill Exertion [Book 2] Yves of the Outskirts of Kanda -- If people are emotions she's emotionless... with a bit of anger maybe. Seathryn Blackburn, a Sylem who hates special treatment will fight in...