III: ILYSB
"No, tell me that you're just kidding!" I shouted. Paano ba naman kase 'tong si Cassy, nakakainis.
"Duh, Kuya. I'm already 10, so what do you expect?" She said while rolling her eyes on me. Tss, sarap dukutin ng mata nitong batang 'to eh.
"So what if you're 10? You're still not allowed to be in love and for your information, hindi pa nga love tawag jan eh. Alam mo kung ano?" Panguna ko.
"Whut?" She answered. Minsan talaga, hindi ko maisa-isip na ito 'yung kapatid kong lagi ko lang buhat-buhat noon. Jeez, this ain't the Cassy I've known. She's grown up, a lot and I can't deal with it 'cause she's still my baby girl but now she's insisting that 'Falling in love is a part of growing up.' Seriously?
"Joke." I answered and she just rolled her eyes for the nth time. Pinagdadasal ko nga na sana, pag umirap pa siya, 'di na bumalik sa dati mata niya.
"Stop being so epal, Kuya. Lagi mong sinasabi dati na big girl na 'ko then now?" She murmurs while stomping her feet on the ground. Alam kong naiinis na siya kaya ako naman ang napairap sa kanya.
"Then now, what?" I asked while fixing my hair.
"Hate you!" Aniya at padabog paring lumabas ng kwarto ko. Well, I won. Always. Napailing nalang ako habang nag-iisip. Parang kailan lang, ako pa 'yung nag-iisang lalaking nagpapangiti sa kanya tapos ngayon? Tss.
Kanina pa kami nagtatalo dito dahil inaya daw siya nung crush niyang mag-mall at nagpapaalam siya sa'kin. Well, they're so young for that. Why would I say yes?
While staring into space and ended up dumbfounded, my phone suddenly rangs and found out that it was my dad.
"Hey, son? Where are you?" He asked.
"House, why?" I answered with no emotion. Napahugot ako ng hininga at hindi ko rin alam kung bakit.
"I'm working on your paperworks for our company that you'll manage. But you still need to go here because we'll have a small meeting with a few of our company's supporters." Dire-diretso niyang sabi dahilan upang mapasimangot ako. Handling a company isn't my damn thing. Hindi ko mapapatakbo ng maayos 'yun dahil wala naman akong inspirasyon para gawin 'yung mga bagay na ganon.
"Yeah, Coming." Pahabol ko at binaba ang tawag. Hindi ko lubos maisip na nandito na ako sa sitwasyong 'to. Seriously? Tatlong taon palang ang lumipas pero parang kahapon lang nangyari ang mga bagay-bagay. Sariwang-sariwa parin ang lahat ng pangyayari sa'kin.
"Sir Andrus?" Isang boses ang narinig ko mula sa pintuan dahilan upang mapakamot ako ng ulo. Shit, here we go again.
"Yeah?" I answered.
"Nandito na po ang therapist niyo, paaakyatin ko na po ba?" I'm so cranky this way. I'm obviously fine and I don't fucking need some therapists to help me or what. Nagpapalala lang sila ng sitwasyon ko. Sawang-sawa na talaga ako.
"Tell her I'm sleeping." After I said those words eh agad na siyang umalis at narinig ko ang yapak ng paa niya pababa ng hagdan. Gladly!
I stood up and walked towards my closet to change my clothes for the nonsense meeting. Bakit pa kasi kailangang paghandaan 'yon? That meeting is worthless. Bakit ako pa?
"Son?" Halos mahimatay na 'ko sa gulat dahil nakita ko si Mama na nakaupo sa kama ko, what the heck. Oo, ako na magugulatin but fuck, ikamamatay ko 'to. Kayo kaya gulatin ko?
"Mom, 'wag mo naman sana akong gulatin. And please! Please inform me if you're going to enter my room or not. Perhaps, it may be the reason of my death." I said it while shivering. The fuck, sobrang bilis nang tibok ng puso ko. Parang may karera.