(Reaven's POV)
*Bell ringing*
"Recess na?"
Lumabas ako ng pintuan ng classroom namin at naglakad papuntang canteen. Di ko napansin na kasabay ko na pala si Janine sa paglalakad.
Inungkat nya past ko. Naalala ko na naman si Jessica. Naka-move on na ako, kaso wala eh, ibinalik ulit.
Habang pauwi ako sa bahay namin, I decided na isearch ko sya sa Facebook.
"Hmm. Ano nga yung pangalan nya ulit? Janina? Janina Avria...Spencer!"
Nakita ko sa Facebook yung account nya, and I noticed na medyo bata pa nga sya.
I sent a request. And she immediately accepted it.
Chinat nya ako.
"Hi kyah!"
"Hi Janine."
"Kyah, hinahanap ka namin ni mama kanina, isasabay ka dapat namin eh."
"Ha? Bakit naman?"
"Kinuwento kasi kita kay mama, and she wants to know you more."
"Ah. Sorry ha, eh kasi nagmamadali ako, baka kasi pagalitan na ako ni mama."
"Ah, ganun ba kyah? Sige, pwede ba bukas?"
"Sige ba."
Pagkatapos nito, nag-offline na sya, at humiga ako sa aking kwarto, at tumitingin sa kawalan. Naisip ko si Janine. Napaisip ako bigla.
"Am I inlove? Or what?"
Gumilid ako ng higa, nakatingin sa cellphone ko. Ngumiti ako bigla pero kumakabog ang dibdib ko.
"Hey, don't tell me naiinlove na ako kay Janine ha."
It was 6:30 pm. I rose to eat dinner. Pagtapos ay bumalik ako sa aking kinahihigaan.
"Is this...Love...at... First...Sight?"
"No. Hindi pwede. Ayoko pa ng ganito. Maiistress na naman ako nito eh."
Hindi naalis sa isipan ko si Janine. Parang wala akong maisip na iba pa kundi sya lang.
Di ko namalayan, nakatulog na pala ako. It's Thursday na. I rose to eat my breakfast.
*Phone ring*
"Hello, kyah?"
Si Janine...
"Kyah, papasok ka ba? Baka kasi di ka pumasok, wala akong kasabay kumain."
Bakit...
"Ah e-eh...Oo. P-paal-lis na ako."
"Kyah? May problema ba?"
"W-wala."
"Sige kyah, kausapin kita mamaya. Bye!"
Di ako makagalaw. Feeling ko ang bigat-bigat ng pakiramdam ko. Bakit ganoon na yung nararamdaman ko para kay Janine?
Biglang may kumatok sa pinto.
"Reaven, nak? May pasok ka pa ah."
"Opo ma, papunta na po ako."
Habang naglalakad ako papuntang school, Janine suddenly came into my mind.
"Luh, bakit yata mas lalong dumadalas yung pagsagi nya sa isip ko? Hahaha."
Suddenly, may busina na bumulaga sa akin.
"Speaking of the devil..."
...
YOU ARE READING
Lollipop of My Life: Book 1
Teen FictionReaven, a friend of Janine, were bestfriends starting from their highschool years. Reaven had this feeling that he's inlove with Janine. The story goes on the mindset of these individuals.