Prologue: The First Sight

25 0 0
                                    

5:30 am - Wednesday, June 15, 2016

*Alarm buzzes*

"Hayy! Ano ba 'to! Pasukan na naman! Ugh. Let me make my bed, baka hinihintay na ako ni mom sa labas."

"Reaven, nak? San ka na? Tanghali na!"

"Opo ma!"

Hi, ako nga pala si Reaven Alexander B. Paras. 16 years old. Mahilig akong kumanta. Sa katunayan nga eh, I'm a bass singer sa choir group namin sa school. I'm a student na nag-aaral sa Bulacan Integrated Highschool. Hindi man kami masyadong mayaman, but nasusustentuhan naman ng parents ko yung pag-aaral ko.

"Nak, anong oras ka aalis? Mag-6 am na!"

"Paalis na po ako ma!"

"Ingat nak!"

On my way to school, may biglang pumasok sa isip ko. I felt na may significant event na mangyayari today.

Habang papasok ng school...

"Good morning po, manong guard!"

And habang naglalakad ako, may nakabangga ako.

*Books scattered*

"Oh my god. Can't you watch where you're going?! Look at my stuff, it's all SCATTERED!"

"I'm sorry, it's an accident."

"What? Just help me with this, and you may leave."

"Sure. Sorry po ulit."

Hays. Ang suplada nun ah. By the way, Grade 10 na nga pala ako, and STEM yung gusto kong track sa Senior High School.

I was walking to the Bulletin board para makita yung enrollment list when pumasok na naman sa isip ko yung nangyari kinaumagahan. I never saw her face, pero sa boses at asta nya, obvious na girl sya.

"Uy, 1st section na naman ako oh!"

And then, seeing na sa 3rd floor yung room ko, I frowned.

"Hays. 3rd floor na naman yung room namin? Anong sumpa to sa'kin Lord?! Araw-araw na naman na ganito yung dadanasin ko na pagod sa pag-akyat!"

The time when I reached the doorknob ng classroom namin, may kumulbit sakin.

"Kuya? Sorry nga pala kanina."

I was strucked. Di ko alam gagawin ko.

"Uhm, okay lang yun. Ako naman may kasalanan eh, haha."

She reached out her hand.

"Janina Avria Spencer, Grade 9."

Nagulat ako. Grade 9 lang sya?!

"Ah. Sorry pala ha, eh mas matanda pala ako eh."

"Yes, and I'm pleased to meet you!"

"Ah. Okay? So... I need to get in na kasi, baka mag-ring na yung bell eh."

"Okay po. What's your name nga pala?"

"Reaven. Reaven Alexander Paras. Nice to meet you."

Kinamayan nya ako, and I entered to our classroom.

As usual, puro mga old classmates, few transferees, and mga makukulit na barkada ang lagi ko na namang makikita.

"Uy, Reaven! Welcome back ha! Laki na pinagbago mo!"

"Sus, Aliesha, wala yun. Halos wala ngang pinagbago 'tong itsura ko eh. Hanggang ngayon, mukha pa rin akong basurahan."

"Oh eh bakit mo sinasaktan sarili mo?"

"Wala wala. Naisip ko lang naman. Sina Keith at Laika, saan na yung mga damuhong yun?"

"Ah. Nagkakape dun sa canteen. Baka gusto mong sumama?"

"Wag na lang. Baka mas lalo akong nerbyosin dito eh."

"Asus, bakit naman?"

"May nakabanggaan kasi ako na girl kanina sa corridor. Eh mas bata pa pala yun sakin. Ewan ko kung bakit nun nalaman yung classroom natin."

"Ayiiee. Baka destiny mo na yan ha. Alam kong matagal mo nang hinihintay yang forever mo."

"No, thank you. Study first muna! Lovelife na yan, off-list muna sa akin yan."

*School bell ringing*

Lollipop of My Life: Book 1Where stories live. Discover now