CHAPTER 2: First Kiss

7 0 0
                                    

Cohenne Avril Dopey's POV

"Hi miss. Goodmorning! Kayo po ba yung newbie?" may isang lalaking lumapit sakin. Waiter or Cooker siya. Ay ewan ko. Naka pang waiter siyang damit na may apron eh. Iba iba kasi uniform dito eh. Lol. Pogi naman siya. Matangkad. Mas matangkad sakin. Di gaanong payat, di rin gaanong mataba. Katamtaman lang. Pero pogi siya, sobra. Pero di ko crush noh.

"Opo. Why?" sagot ko sakanya.

"Inuutos po ni Sir na ngayon na po daw kayo mag uumpisa pag meron nang dumating na mga Customers."

"Okay, thanks." pagkasabi ko nun, ay tsaka na siya umalis.

Makalipas ang mahigit 30 minutes ay may dumating nang customers. Kanina kasi nung sinabi sakin ni Mr. Pogi yun ay nag hahanda palang sila ng mga gamit.

Pinuntahan ko 'yong customers. Isang pamilya sila. Tsaka tinanong kung ano ang mga oorderin nila.

Nung sinabi na nila lahat ng mga oorderin nila ay pumunta ako sa Cooker's Room. Nagulat ako, nandun si Mr. Pogi. Cooker nga pala siya. Teka, bat siya lang yung nandito 'nasan yung mga ibang Cooker na kasama niya?

"Ano, Miss? May customer na ba?" tanong ni Mr. Pogi.

"Opo, Sir. Isang pamilya po sila. Ang dami po nila. Mukhang makaka rami po tayo ngayon." pagkasabi ko nun ay tsaka kona binigay sakanya yung mga Order List ng mga customer kanina.

Inumpisahan na niyang magluto. Habang nasa kalagitnaan siya ng pagluluto, ay bigla kong siyang tinanong.

"Sir, bakit kayo lang po nandito? Nasan po yung iba niyong kasama?" tanong ko sakanya.

"Ah? May kailangan silang gawin 'don sa Hotel. 30 minutes lang naman eh. Pagtiya-tiyagaan ko na. Btw, wag nang Sir tawagin mo sakin, hindi naman masyadong mataas posisyon ko para tawagin mo akong 'ganon. Arden nalang. Yun yung pangalan ko. And wag ka narin mag pa-PO. Mukhang magkasing-edad lang tayo eh."

"Okay p—." sasabihin ko na sanang PO kaso napigilan ko.

"Yan nanaman, wag nang PO."

"Sorry."

"Ge. Okay lang."

Diko maipaliwanag bat biglang oarang bumilis tibok ng puso ko at nag iinit ang mundo ko. Ngayon ko lang naman siya nakikilala ah? Di pwede to.

Pagkatapos niyang magluto ay nilagay na niya sa mga plato yung mga orders. Tinulungan ko siya.

"Thankyou." sabi niya.

Nilagay narin namin sa Tray.

"Tutulungan na kitang mag serve." sabi niya.

"Okay, thankyou." sagot ko.

Palabas na ako sa Cooker's Room para kumuha sa isa sa mga gamit na nasa kwarto ko. Nagpaalam narin naman ako kay Ar—? Arden? Arden ba? Oo tama, may Arden.

Ay bwiset! Ang dulas dito, nadulas tuloy ako. Napapikit ako. Pero bakit parang ang lambot ng nabagsakan ko? Binuksan ko agad mata ko. Watdaaaaaaa?! Totoo ba tong nakikita ko? O nagmamalik mata lang ako. No way!! Naka bagsak yung katawan ko sa katawan ni Arden. Plussssssss, tas yung labi ko—naka dampi sa labi niyaaaaaa!......

Jusko, kahiya! This was my first kiss.

I was 19 years old when I had my first kiss.

Since I met youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon