Naglalakad lang ako sa isang skinita dito sa tabi ng lugawan nila kua kards .Nang may narinig akong usap -usapan .
"Gosh!!! yung bata nasagasaan ng truck tumilapon " g1( girl1)
"Nasaan na yung bata?" g2
" Di pa nahahanap " g1
"Grabe kaynino daw anak yun?"
"Dyan daw sa nag titinda ng lugaw. "
Yan ang mga usap - usapan na naririnig ko. Tsk. dapat kasi inaalagaan yung ba-- SI KUYA KARDS .
Nag madali akong pumunta sa tabi ng puno kung saan andun ang mga pulis at sila kua kards na umiiyak na. Sh*t si buboy .
"Karding yung anak natin " aniya ng asawa ni kua kards
"Maawa na po kayo, hanapin nyo si buboy" pagmamakaawa ni kua kards.
Si kua kards ang matalik na kaibigan nila tita. Napamahal na kami sa kanila. Tinuring ko na silang ate at kua ko . Hindi kilala ni kua lee sila kua kards dahil minsan na lang syang lumalabas .
.
Pag katapos kong marinig ang sinabi nila .Mabilis kong hinanap si buboy. Hinanap ko sya sa madamong bahagi. Hindi ko muna ipagkakait ang kakayahan ko ngayon, dahil mahalaga sya sa akin.
Natagpuan ko syang puno ng dugo na nkahiga sa damuhan . Lumapit ako para tignan kung buhay pa sya.
.
Umupo ako at hinawakan ang kamay nya na sa may pulso para tignan kung buhay pa sya .
..
Hinaplos ko ang muka nya at tska bumulong
" Buboy gising na"sabi ko
Nagliwanag saglit at nakita kong nawala ang mga sugat na natamo nya. Ngunit hindi parin sya nagigising
.
Binuhat ko sya para dalhin kina kua kards.
Nung nakita nila ako, tumakbo sila papunta sa akin .Kinuha ni kua kards si Buboy
"Mukang nakatulog ang anak nyo sa may tabi ng punong mangga, kaya nakita ko sya. Sige ho alis na ako paalam"
Tinalikuran ko sila .Alam ko naman ang pag uusapan ng mga yun kaya umalis na ako. Pero bago ako mapalayo ng tuluyan. Sumigaw si kua kards .
"SALAMAT CHA" nagulat ako. Pero napangiti na din.
Nag sway na lang ako ng kamay ko. Pero nakatalikod parin ako . Nag papaalam lang ako .
Siguro alam na din ni kua kards.Kailangan kong magingat .
Dahil sa pagod na pagod ako Umuwi ako sa bahay at natulog agad wala naman si kua e.
Haysss.. Lagot ako dun bukas .
Makatulog na nga lang bukas na ako mag hahanda sa sermon ni kuya lee
ZZzz.
Zzzz .
----+--++-----
[ nyt bukas ulit thanks]
BINABASA MO ANG
Zacharia
ActionIto ay tungkol sa isang gangster na hinahanap ang itinakda . Upang pangalagahan dahil sa ipinagako nya sa kanyang yumaong lola. [Ahm. read plsssss vote din . Trip ko lang gumawa ]