Halley's POV
Hi i'm Halley and i'm a freshmen sa school ng kuya ko na si Harvey, he's almost graduating high school...
And first day ng school year ngayun, i'm not quite excited kase it's hard to adjust from my schedules. And papunta na kami ngayun sa school with my brother Harvey.
Ang kulit nya kanina pa. At andami din nyang sinasabi na kwento about sa school na ito. Di ko siya pinapakingan at nilagay ko ang head phones ko. It's quite annoying na dahil ngayun lang siya naging gantong kadadal. I think he's excited for me...
Bumaba na kami sa kotse at pumasok sa school. Dumiretsyo na kami ni kuya sa room ko nag pasama na ako sakanya dahil kabisado naman nya ang school ehh
Pag ka punta namin sa tapat ng room ay nag byee na siya at umalis. Pag pasok ko ng room ay tahimik ang lahat at nakatingin sakin. Ako nalang yata yung kulang dahil isa nalang ang empty seat at yun ay nasa likod malapit sa may bintana.
Nag lakad na ako papunta doon at umupo. Tinangal ko na head phones ko at inilagay sa bag. Btw wala kaming uniform at civillian lang araw araw. Nag simula ng mag mag salita yung teacher namin, di ko siya pinapakingan dahil nakatingin lang ako sa may bintana ang ganda ng garden ng school...
Zach's POV
Kanina pa kami nag aantay dito sa room at halos lahat sila ay tahimik nung pag pasok ko. 2 nalang kase yung naabutan kong seats nung pumasok ako ng room eh. And ngayun nag dadrawing lang ako dahil may iniintay pa daw
kaming student.It's really weird dahil sobrang tahimik ng room. I didn't expect this to happen, kala ko maingay at magulo. Sabagay 1st day palang...
May pumasok na babae at umupo sa tabi ko dahil ako nalang ang walang katabi. At ito nalang ang available seat. Nag simula ng mag salita yung teacher namin. Ineexplain nya yung about sa rules and regulations and etc.
Napatingin ako sa seat mate ko kase parang nakatitig lang siya sa bintana at di pinapakingan yung teacher na nag sasalita.
"Hi!" Sabi ko. Pero di siya nag salita.
Nag "Hi" ulit ako at napalingon siya at ngumiti pero di parin nag salita.
Baka naman pipi to kaya di nag sasalita. Hay nako never mind nalang...Halley's POV
Ang lalim ng iniisip ko at di ko napansin na nag salita pala yung katabi ko.
Pero di ko siya kinausap at ngumiti lang ako... Wala pa kase ako sa mood makipag kaibigan.*bell rings*
Tapos na mag salita yung teacher namin. At break time na yata.
Inaantay ko lang si kuya kase sabi niya sabay na daw kaming mag break time sa 1st day at pumayag naman ako dahil for sure wala pa akong mga kaibigan nun.Dumating na sila kuya at bumaba na kami
Harvey's POV
Nag bell na and break time na. Dumiretsyo na ako papunta sa classroom ng kapatid ko kasama tong bestfriend ko dahil yung ibang barkada namin hindi pumasok.
Pagkadating namin sa tapat ng room nila ay nakita ko si Halley na nasa likod at mag isa.Tinawag ko na siya at bumaba na kami.
Halley's POV
Pababa na kami ni kuya kasama yung bestfriend nya...
Andaming tao sa canteen halos lahat yata Ng studyante andito. Umorder na kami Ng pagkain, kumuha ako Ng ham sandwich and orange juice tas si Kuya at Yung kaibigan nya nag heavy meal sila.
Wala Ng available na seat, at nawala din sila Kuya. Hayss baka sa bench nalang ako sa park kumain. Nagulat ako Ng may biglang tumawag sakin at mag wave.
Ahh, si Matt pala Yung Best Friend ni Kuya. Napansin ko na nakahanap na Pala sila Ng table malapit sa corner.
Pumunta nalang ako dun at nag simula Ng kumain.
May dumating na Dalawang lalaki, ka-team mate daw ni kuya. Basketball player kase siya."Hi! I'm Vince kaibigan Ng kuya mo" sabi nung lalaki
"Ako naman si Makky" singit nung Isa."Hoy hoy hoy! Anong ginagawa nyo ha?" Sabi no kuya Harvey.
"Nag papakilala Lang pare" sabi ni Vince."I'm Halley" sabi ko at ngumiti. Umalis na din sila pati si kuya may practice game pa daw kase sila.
Ako nalang mag Isa Ang babalik ngayun sa classroom ko. Natandaan ko na naman Yung daan eh pati para masanay nadin ako.Pagkabalik ko na room ay wala Pang masyadong tao sa loob. May 15 mins Pang natitira bago bumalik Yung homeroom teacher namin.
Nilabas ko Yung notebook ko at nag Sulat. Mahilig akong mag sulat Ng fictionall stories, at itong notebook na ito ay punong puno Ng mga naisulat kong kwento.
Napansin kong may dumating na groupo Ng mga lalaki. Kaklase ko siguro sila. Binalik ko na Ang tinging ko sa notebook at nag simula na ulit mag sulat.
"Hi class, dahil freshman palang kayo sigurado ako na wala pa kayong masyadong alam sa school kaya mag tu-tour tayo sa Buong school" sabi ni teacher Katy.
Mukang mabait naman si teacher katy. Ang Ganda nya At maamo Ang muka, parang Kaka graduate Lang niya Ng college, muka pa kase siyang Bata.
Habang nag lalakad lumapit sakin Yung seatmate ko.
"Halley right?" Tanong nito.
"Yes, and you are?" Tanong ko at pano naman nya nalaman pangalan ko?
"Zach" at ngumiti naman siya
"Pano mo nalam~~" bigla siyang tumawa siguro alam na niya Kung ano sasabihin ko.
"Narinig ko Lang sa canteen"
Ahh Baka nung nag pakilala ako sa mga kaibigan ni kuya.
"Nice meeting you Halley" sabi ni Zach
"You too" sabi ko. Nag lakad na kami at Ang laki talaga Ng school almost 1 hour na kaming nag lalakad at di pa tapos may Isa Pang building.After 1 hour and 30 mins nakabalik na din kami sa room. Papauwiin na Yata kami kase mag sa sabi na si teacher Katy Ng expectations nya this school year.
" I expect to have a lot of honor students this school year" sabi ni Ms. Katy "I also expect to have a fine and memorable school year. Good bye class! See you tomorrow!"
Biglang tumunog Yung phone ko, Buti nalang nakalabad na si teacher Katy. Si kuya nag text.
"Halley, mauna ka Ng umuwi, di na ako makakasabay may lakad kami Ng Buong team. Ingat sa pag uwi!"Sumakay na ako sa kotse At nag tungo sa condo ko.
Papasok na ako Ng pinto Ng May tumawag sakin....
——————————————————————————————————
TBC.💙
YOU ARE READING
Secretly Falling for You
RomancePaano kung mainlove ka sa best friend ng kapatid mo? Ano kaya ang gagawin mo para di malaman ang sikretong nararamdaman mo?