Chapter 3

51 3 5
                                    

"Opo sana per~~" Hindi ko na naituloy Ang sasabihin ko nang May magsalita.

"Excuse me"

Nakita ko si Halley na nasa gilid. "I said excuse me" Sabi niya. Inurong kong Ang upuan ko para maka daan siya.

*bell rings*

"Sabihin mo nalang sakin kung interesado ka ha? I have to go." Sabi ni ma'am at tuluyan nang umalis.

Meron pa kami 1 hour. I wonder kung ano Ang gagawin namin. Pag papatuloy ko nasana yung pag da-drawing ko Ng biglang May pumasok sa pinto.

"Good morning school mates! I'm Railey and I'm the current HSSC president." Panimula nya At nag tungo sa pinaka unahan.

Natahimik Ang lahat dahil sa pag pasok nya. Ano kayang gagawin nito?

"Before I start, let me ask you some questions." Sabi ni railey "What kind of school year do you want? Do you want it to be exciting? Or fun? Or memorable? "

"Of course we wanted it to be fun, exciting, memorable, etc. Right? Because as they said you only live once, so make the most out of it. And that's what I want this coming school year. And if you wanted to have all that, pls vote and support me in this coming election. Thankyou in advance" pag ka tapos nyang mag salita Ay pumalakpak sila kinamayan naman nya lahat kami. At umalis na sa room.

Ang tagal din pala Ng na consume nya na Oras. 30 mins nalang uwian na. Hays! Para ayokong umuwi, ewan ko din kung bakit pero parang Ma bo-boring lang ako sa bahay.

Halley's POV

Matutulog nasana ako Ng May pumasok na babae. Siya daw Ang current HSSC president. Pumunta siya sa harap At nagsalita.

Nag lagay ako Ng earphones at nakinig sa music dahil Ang ingay nung nasaharap. Tumungo nalang ako sa desk ko dahil Wala din naman akong interest sa mga sinasabi nya.

~lapit Ng lapit ako'y lalapit~
~layo Ng layo bat ka lumalayo?~
~labo Ng labo, ika'y malabo~
~malabo tayo'y malabo~

Di ko namalayan na natulog na pala ako. Nagulat ako nang May yumayanig sakin. "Halley uwian na" isang pamilyar na bosses Ang narinig ko "Halley! Tulog ka ba?"

Shete! Natulog ako?! Wahh! Nakakahiya.

Hindi padin ako tumutunghay mula sa pag kaka tungo ko. Nahihiya ako kay zach. Wanja naman oh!
Nag bilang ako 1-10 tas sabay tumunghay. Nakita ko si zach na nakatingin sakin. Wtf? Bakit? May mali ba sakin?

"HAHAHAHAHAHA" malakas na tawa nya habang nakatingin Sakin. "Bakit? Bakit ka tumatawa?" Hindi nya sinagot Ang tanong ko, pero lumabas na siya Ng room habang tawang tawa.

Na curios ako, Bay siya tumawa? Bakit siya tumawa!? Wha! Kinuha ko Ang salamin ko sa bag ko.

At yun! Nakita ko kung bakit siya tumatawa. Ang gulo Ng buhok ko at Ang pinaka worst! May bakat Ng laway sa pisnge ko. Earth! Lamunin mo na ako! :(

Pano ako haharap sakanya bukas? Nakakahiya! Whaa!

Inayos ko muna Ang sarili ko bago ako lumabas Ng room. Ng biglang may nag text sa Cellphone ko.

"Halley! Where are you? Sasabay ka ba samin? Kain tayo kasama si Matt." Pagkabasa ko Ng text maya maya lang nag ring naman Ang phone ko.

"Hello? Andito kami sa May parking east side, pumunta ka na dito nagugutom na kami. Bilisan mo ha?" Sabi ni kuya "oo na, papunta na Po!" Pag kasabi ko Ay inend ko na Ang call at nagpatuloy sa paglalakad.

Naginit Ang dugo ko Ng makita ko si zach sa Di kalayuan. Nasa May tapat siya Ng isang office. Lumapit ako Ng konti para makita kung anong office ba Yun.

Nasa harap siya Ng Faculty office. Pero bakit siya nanjan? May lumabas naman sa pinto at isang pamilyar na muka Ang nakita ko. Si ma'am Katy. Parang Ang Seryoso Ng usapan nila. Ewan ko ba, pinagpatuloy ko na Ang pag lalakad ko At nakadating nadin ako sa May parking.

Hinahanap ko nalang sila kuya. Nasan ba Yun? Nag lakad lakad muna ako. And nahanap ko na din yung kotse, finally.

Pag pasok ko sa loob Ay sobrang lakas Ng sounds nila. Tas nag he-head bang pa silang dalawa. Parang mga baliw talaga tong dalawa.

"Kuya pahinaan nung sounds" Sabi ko sakanya pero parang Hindi ako narinig. "Kuya!" Hindi ulit siya mag salita. Wanjaaa naman! "KUYAAA!!! PAKIHINAAN NG SOUNDSSSS!!!!" Nanakit lalamunan ko dun ah. Ansakit pala sa lalamunan pag sumigaw Ng sobarang lakas.

"Ok, ok you don't need to shout!" Sabi nya At nag simula nang mag drive. "Eh pano nung sinabi ko sayo Ng mahinahon  hindi nyo narinig. Naka 2 ulit kaya ako tas Di nyo ko pinapansin." Iritado kong Sabi. Hindi na nya ako pinansin At pinag patuloy yung pag uusap nila ni Matt.

Ang pogi din pala netong si Matt. Hayss. "Malayo pa ba?" Tanong ko sakanila. "Uhm siguro mga 30 mins pa na byahe? Bakit?"

"Nagugutom na kase ako eh."

"Kung nag mabilis ka kase edi sana maaga tayo dun nakarating." Iritado na sagot ni Harvey.

"Malapit na Halley, gusto mo May Tinapay ako jan sa bag? Kunin mo nalang kung gusto mo kainin"
Singit ni Matt.

Nagugutom na talaga ako. Kaya kinuha ko na Ang tinapay na nasa bag ni Matt. Pagkabukas ko Ay "Ang bango" Di ko napigilan masabi iyon. Buti nalang at magkausap sila kundi nakakahiya kay Matt. Pero Ang bango talaga, nakakainlove.

Kinain ko na yung tinapay At kumain nalang habang nag babasa Ng libro. Maya maya lang Ay nakarating na kami dito sa isang restaurant.

Just an average restaurant nothing special.  But pag pasok ko sa loob napanganga ako. Sobrang Ganda nya! Yung decoration of this place is amazing. Para akong bumalik sa dating panahon.

Sobrang makaluma Ng design at structure Ng pinaka restaurant. I love this place. Feeling ko lagi na ako dito tatambay. Kase maganda na siya At konti pa Ang mga tao.

"Anong order nyo?" Sabi ni kuya. Tinignan ko Ang menu nila. "Hmm, Yung adobo nalang sakin." Ang cool, lahat Ng pag kain nila is Filipino food. Minsan nalang kaya ako nakakatagpo na Ang lahat Ng pag kain nila is Filipino food. Wala ditong lasagna, carbonara, Yung mga tipikal na pagkain Ng mga white people.

Nagpunta muna ako sa cr para mag hugas Ng na kamay. Habang nag lalakad ako pabalik nasangi ko Yung waiter and Yun.

Matatapunan na sana ako Ng ice tea pero may~~

——————————————————————————————————
TBC.🖤

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 09, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Secretly Falling for YouWhere stories live. Discover now