Simula

62.2K 1.2K 27
                                    

Everything is fine. I'm happy with my son, i'm happy  but not contented. Someone's missing, alam ko sa sarili ko kung ano 'yon. Napapagod na ko, ayoko na. Pero hindi parin ako maging masaya.

"Mommy! What's wrong?" i smiled weakly to my son. I brushed his hair gamit ang aking mga kamay. Kamukang kamuka n'ya talaga ang ama nya. 

Walang pinag kaiba, kamukang kamuka sya ni chance at ang sakit sakit. Sa tuwing mag tatanong ito about sa ama n'ya ay nanahimik nalang ako. 

"Are you thinking him again? My dad?"

"You really want to see him?" he nodded and handed his hand on mine. 

"I love him, mom. I'm so envied to my classmates. I want to see him, please? My birthday is coming." i sighed.

"What if he can't accept us? You will still love him?"

Because before i left, he found his love, he found his first love at naiwan nalang ako na parang tanga. Hindi na n'ya ako binigyang pansin. For two years relationship, hindi ko naramdaman ang pag mamahal n'ya. Kahit masakit, pinilit ko. Pinilit ko pawiin ang takot na nararamdaman nya, takot na baka masaktan muli. 

"I just want to know him, Mom. That's all."

"You will introduce yourself to him?" he shooked his head.

"No. I'm just nothing. Diba nga ikakasal na sya?"

I looked away. Nandon nanaman ang sakit na nararamdaman ko. Kahit pitong taon na nakakalipas, wala parin. Sya parin ang mahal ko, mahal na mahal ko parin si Chance. Pero bakit pitong taon bago nya pakasalan ang babaeng 'yon? 

Sa dalawang taon namin mag ka live in, kahit kailan hindi ko narinig sa kanya na mahal n'ya ko. Wala akong naramdaman. Pero sa tuwing nag seselos s'ya, i felt it. Pero hanggang doon lang 'yon. I'm just his fling, that's all. Wala parin akong panama sa babaeng 'yon. She's beautiful and charming while me? I'm normal girl and immature.

"Stop thinking about him. You look witch."

"Hey! I'm your mom!" i pouted.

"Then act, mommy! You're thirty for pete sake's!" i laughed.

Mabilis nyang hinalikan ang anak n'ya at humiga na sila pareho sa apartment na inuupahan nila. Kung gusto s'ya makita ni Chance, mabilis sya nito makikita. He's rich as hell, maraming connection, pero dahil wala naman syang halata. He let me to leave him miserable. Nakakasawa na kasing umiyak gabi gabi, nakakasawa na mag makaawa na mahalin n'ya ko. Hindi ko magawang ipag laban s'ya dahil nakikita ko syang kasama si Fhiona na masaya, hindi ko masabi dito na buntis ako dahil ayokong maputol ang kasiyahan nito ng dahil lang sakin.

"Sleep, may pasok ka pa bukas." i whispered.

"Hell, yeah." i chuckled.

Nagising ako na wala na ang anak ko sa tabi ko. Kaya naman mabilis akong lumabas sa kwarto namin at dumiretso sa kusina. Doon ko sya nakita habang kumakain ng kanin at sinigang. Umupo ako sa tabi n'ya.

"Ininit mo ba 'yan?"

"Yup. I don't eat cold, remember?" i just nodded. 

"Maaga akong papasok. Kaya mo naman umuwi diba?" he rolled his eyes.

"Shut up, Mommy. I can take care of myself." i pouted. "Kailangan mo mag handa, diba imbitado ka sa engagement non."

Napabuntong hininga ako. "Pwede naman akong hindi umatend e." sagot ko sa kanya.

"No, mom. That's free, attend his engagement party. Wala ka naman gagawin masama, you're just escort of your boss." 

"Oo na po, tatay."

Mabilis syang kumain kasabay nito. Nauna na syang naligo at umalis sa bahay. Naka suot ako ng isang fitted skirt and whie blouse na three forths. Pumara agad ako ng isang taxi at sumakay. 

"Sa Funtabella building po."

Mabilis itong nag drive papunta don at nag bayad s'ya. Sa pag baba n'ya ay nakita agad ang boss n'ya habang kasama ang asawa nito. Mabilis syang pumunta don.

"Oh Arisy..."

"Hi Ma'am, Hi sir." magalang bati nya.

"You're really familiar."

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil don. "You're Chance's fling." umiwas ako ng tingin dito. "How are you? Ngayon ko lang ulit naalala."

"A-Ayos lang po ako."

Yumuko sya ng kaunti. "Wife, sya makakasama ko mamaya."

"Okay. I'll wait at Alvarez residence, okay?"

Mabilis humiwalay si Gabriella sa asawa nya at tumingin ito sa kanya. "I really really like you for him. Pero mukang hindi talaga kayo para sa isa't isa." i smiled weakly. "You're strong girl." Ngiti lang ang naisagot ko dito at ng tumalikod ito at tumulo ang isang butil ng luha nya pero agad nya 'yon pinunasan.

"I really really love him, too."

~

Mahal Kita Chance Alvarez  (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon