Chapter 1

1.3K 16 0
                                    

Papunta ako ng Faculty ni Sir Leo, Professor ko sa English Lit pinapatawag ako. Asap daw. Nakakapagtaka. Kumatok ako sa faculty room at saka pumasok nilapitan agad si Sir Leo na nakangiti na napakacreepy. Brrrrr. ano kayang pinaplano ni Sir?

"Hi, Sir! Anong maitutulong ko sayo?" tanong ko sabay ngiti na napakatamis kay Sir Leo. Bata pa si Sir, 25 palang sya pero dahil Cum Laude sya pinayagan syang mag  turo sa school habang tinatapos niya ang masters niya pero alam ko may pagtingin siya doon sa isang professor sa Engineering na course.  Matangkad si Sir, Maputi at mukhang koreano actually kamukha niya si Lee Min Ho. 

"Anne, alam kong alam mong ikaw lagi ang highest score sa prelims at midterms pero hindi ka pa din nagpapasa ng project! 1 linggo nalang and alam kong sa katamaran mong yan di mo gagawin yun gaya last sem kaya ngayon may ibibigay akong saving grace mo" Sabi sa akin ni Sir Leo.

Natawa ako sa sarili ko, kilala talaga ako ni Sir pero Kinakabahan ako sa sinabi ni Sir. Ano kaya ang sinasabi niyang saving grace ko?

"Sumali ka sa singing competition ng university natin against sa ibang Dept. Ikaw mag rerepresent sa College of Communication then kung kaya mong gawing 47/50 ang Finals mo bibigyan kita ng Uno as your final grade this Sem."

Hmm. Kung iisipin ko naman sobrang fair na yun. hihihih nakakatamad naman kasi talagang gumawa ng project. Pero paano kaya nalaman ni Sir na kumakanta ako? napakamot ako ng ulo ko. Sabay napatingin sa bintana. Ayown. Nakasilip ang tatlo kong best friend sina Lorie, Andrei at saka si Lily. Pagkapansin nila na nahuli na sila sabay sabay silang ngumiti na nahihiya. 

"Walang hiyang mga kaibigan, trinaydor ako" -_- bulong ko sa sarili ko.

"Kelan ba ang Competition,Sir?" Tanong ko.

"Next month, before mag Summer Break sa University Auditorium. Feb. 20" ang bilis naman...

"I will be there po." Sabi ko kay sir.

"Isa pa, maghanda ka kasi may kaduet ka sa college week, next week. Puntahan mo sa Block 3 si Axel Morreti. Siya partner mo sa Presentation nyo sa Feb. 14 pero don't you worry di mo siya kailangan isama sa competition unless na gusto mo? Pero mas maganda pag may partner para mas malaki ang crowd impact."

YUCK! yung unggoy na mayabang na yun gusto ko isama sa competition? as if. wag na no! 

"Sir Leo, is it really necessary to present in the college week with that exasperating guy? sorry sir just being honest" dispensa ko sa sarili ko nung tinaasan ako ng kilay ni Sir leo. gwapo talaga ni Sir. 

"Yes, dahil tungkol sa pag ibig ito. unless bitter ka?" 

Haynako. bakit sya pa?

"Sir, di ba busy si Axel? diba student body president sya? Tapos Debate team Officer pa sya! Assistant din sya ni ma'am Denise diba? Tapos.." ang dami ko pa sana idadagdag ei pinutol ni sir Leo.

"Aba, Kilalang kilala mo pala si Axel, Lexa Anne?" Sabay ngumiti na makahulugan si sir sa akin. wow. lalo syang nagiging cute pag lumalabas dimpl--- ano daw???? 

"Hindi sir. famous lang talaga ang unggoy" paano di ko makikilala ei crush ko yan dati? nawala lang nung narealize ko kung gaano sya kahangin although talalang nag eexcel naman sya sa halos lahat ng bagay na sinasalihan niya. 

*sigh

"Sige na, Anne. pwede ka ng umalis, i update nyo nalang ako kung ano plano niyo ni Axel sa College week" 

"Okay sir Leo. I won't let you down!" PATAY AKO NITOOO. PAANO KO SYA KAKAUSAPINNNNN!

Simula kasi nung nilipad ang palda ko sa harap ni Axel di na ako nakikipag usap sa kanya. Given di naman talga kami masyadong nag uusap kasi magkaiba kami ng block pero same Prof lang kasi kami ei active si Axel at mabait akong estudyante kaya napaguutusan ng prof na magset up sa kabaling block ng projector. 

And hindi ko alam, may electric fan pa sila doon ei nakaaircon na nga. so nung pag patong ko sa lamesa para i-on ang projector kasi nawala ang remote biglang nilipad ang skirt ko na hanggang tuhod. di naman ako nag mi-mini skirt. and suddenly nakita kong nasa doorway si Axel nakatingin sa lumilipad kong skirt.  Ang nangyari nun ay nabato ko sya ng lesson plan ni Ma'am Denise at nasigawan ko ng Bastos etc.. although alam ko na di naman niya talga kasalanan kasi pag kakita ko sa kanya nilayu niya naman agad ang tingin niya. pero KAHIT NA!!! I WAS MORTIFIED! 

pero ayun di na ako nagpapakita sa kanya. 1st year pa naman yun and 3rd year na ako kaya feeling ko nakalimutan niya na yun. Sino ba ako? ei ako naman yung conservative na babae ng block 1 Broadcast Communication at Siya ay si Axel Moreti, Block 3 ng Journalism. SUPER ACTIVE sa school. Maraming babae ang may gusto sa kanya, laging nababangit sa confession site sa FB at inaawitan sa college week kahit sa architecture department (ibang campus). Pero sya ay tahimik lang at super approachable pero di ko na kaya. simula noon na trauma na ako at nakakatakot lumapit sa kanya. Di sya babaero pero masyadong heartbreaker. ( Girls ang lumalapit.)

malapit na ako sa room ko. biglang may narinig akong tinig na pamilyar sa akin.

"Ms., pasensya na pero di ako pumapatol sa gaya mo" tama nga ako. si Unggoy. Nako. may nagconfess nanaman yata sa kanya. tsktskstsk!!! ano ba naman tong mga 1st years umaasa pa. ei parang bato puso nyan ei. naaawa ako sa babae habang tinititigan ko sila.

"Pero, sabi nila wala ka naman daw gf! baka gusto mong itry kahit 2 linggo lang? itry mo lang mahalin ako for 2 weeks! please po, gagawin ko ang lahat."

 Maiyak-iyak na sabi ng babae. Grabe naman sya desperado much? maganda naman sana sya doon po sa Unggoy na yun ibibigay niya ang pag ibig niya.

Sabay napatingin si Axel sa akin. NAKUNAKUNAKU!!!!! PATAY nakita niya ako na nakatingin sa kanila. 

Paano na to! doon ako dadaan eii! bakit kasi sa corridor nag uusap tong dalawang to!







The Singing Competition that changed my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon