Lach's POV
"Bakit ka absent kahapon?" Tanong ni Axel habang naglalakad kami papuntang room.
"Nagkaroon ng emergency sa bahay." Matipid na sagot ko. Ok na si Mom, sya daw mismo ay hindi alam na may anxiety disorder sya though nakakaramdam daw sya na may mali sa sarili nya but she scared to tell us, she scared to go in psychiatrist alone that's why dad insist na sasamahan nya si Mom. I'm confused, really confused. Does he still love Mom?
"Why? What happened?" Bakas sa tono nya ang pagkabigla at pagkagulat dahil sa nalaman.
"Nagkasagutan kami ni Dad kahapon dahilan para mahimatay si Mom. Ang sabi ng Doctor, meron daw syang generalized anxiety disorder because of stress." Paliwanag ko sa kanya.
"So, how's Tita? Is she ok now?"
"Yeah, she's with Dad going to psychiatrist." Sabi ko. Tumango naman sya. Pagdating namin sa room ay naupo na kami. Nahagip naman ng mata ko si Khal na nakatungo lamang.
"Pumasok ba si Khal kahapon?" Tanong ko kay Axel, ibinaba nya ang bag at tumingin sakin. Kunwari ay nag-isip pa sya bago tumango. Eh?
"Yup. Pumasok sya but she's late. Why did you ask? Ikaw ah." Nang-aasar na sagot nya. Sinamaan ko sya ng tingin kaya natawa sya.
"Tsh, stop imagining things Axel. Nakita ko kase sya sa hospital kahapon kaya I ask kung pumasok ba sya." Masungit na paliwanag ko.
"Eh? Bakit naman kaya sya nando'n?" Nagtatakang tanong nya sakin. Nagkibit balikat naman ako.
"I don't know, I ask her kung bakit sya nando'n pero hindi nya sinagot."
"Paano ka nya sasagutin eh hindi nga sya nagsasalita?" Sarkastikong tanong nya.
"Marunong sya magsulat, ok? Mag-isip ka nga." Iritadong sagot ko na kinatawa na naman nya.
"Hahaha. Ok, chill. I'm just kidding, of course I know." Natatawang sabi nya. Hindi na kami nagkibuan pa dahil dumating na si Ma'am Mandela.
Nagsimula na syang magturo at nakinig naman kami sa kanya.
Discuss
Discuss
Discuss
Lunch Break"Wala man lang tayong vacant! Sumakit ulo ko don ah!" Reklamo ni Axel habang naglalakad kami papuntang canteen. Natatawa ko syang tiningnan.
"Hindi ka naman nakinig tapos sumakit 'yang ulo mo? Aling ulo ba kase?" Natatawang biro ko sa kanya. Hinampas naman nya ako sa balikat.
BINABASA MO ANG
Choice
Teen FictionLachlan Bryn Gael Barrios, a happy go lucky man. He's the type of man who loves to adventure. He's the type of man who prefer doing good things rather than bad things, he always treat girl right because he love her mom so much. His life wasn't perfe...