Diana's POV
Nagising ako dahil sa narinig kong napaka lakas na kalabog kaya napabangon agad ako mula sa kama tumingin ako sa ngunit paligid wala naman akong nakitang tao ngi anino nga wala eh.
"Si-sino yan?" kinakabahang tanong ko pero walang sumagot
Matutulog sana ako ulit kaso may narinig nanaman akong kalabog napabangon ulit ako maya-maya narinig kong bumukas yung pinto kaya napalingon ako doon.
Naman eh bakit nagiging horror na tong story?
"Diana"
Hala ano yun?
"S-sino yan?" tanong ko ulit biglang may lumabas na apple na nababalutan ng lilang apoy
"Diana" sabi ulit nito at lumapit saakin
"Follow me" rinig kong bulong ng boses hindi ko alam pero kusang gumalaw ang paa ko at sinundan iyon lumutang ito papunta sa isang pintuan.
Bumukas nv kusa yung pinto at pumunta papasok sa loob yung mansanas tumingin ako sa paligid nasa isang madilim na kwarto ako walang kahit ano dito maliban sa kulay lilang full length mirror,nawala ang apoy na nakapalibot sa mansanas nalaglag ito sa mismong kamay ko.
"Hello may tao ba diyan?" tanong ko
"Nice to meet you,Diana." turan ng boses tapos biglang may nagpakitang witch nasa loob siya ng salamin
"Ahhhhhhh....."
"Who,Who are you?" tanong ko
"I'm Selene the powerful white witch." sabi niya
"White witch?If you're really a white witch then what are you doing inside the mirror?"
"I've been imprisoned here at the mirror realm for over a thousand years and I need help to get out." sabi niya
"What kind of help?" I asked
"I want you touch the mirror then i'll be free."
"Of all the chanters why me?"
"Because it's easy to get your trust,now will you help me?" tanong niya kaya lumapit ako nagulat ako nung nilagay ko ang aking daliri sa salamin ay bigla itong nag-crack
Nabasag ito at unting unting lalaglag sa sahig ang piraso nito nagkaroon ng kulay lilang usok nung nawala iyon at unti-unti kong naaninag ang isang babae na lumabas mula sa sirang salamin.
"Si-sin-sino ka?nasaan si Selena?" tanong ko dahil ibang tao ang lumabas mula sa salamin
Ang kaninang straight na puting buhok ay naging kulot na itim at lila at tumanda siya.
"Ba-bakit ga-ganyan a-ang it-it-itsura m-mo?" kinakabahang tanong pero tumawa lang siya Alam mo yung tawa na nakakakilabot have a very bad feeling about this
"Ganyan ka ba talaga katanga para hindi mahalata na nilolo lang kita i'm not a white witch idiot i'm a black witch."
"I've been imprisoned in that mirror of a thousand year by your mother." galit na sabi niya
"But thanks to your foolishness now im free." sabi niya sabay naglabas ng apoy said kanyang kamay at inihagis yun papunta said aking direksyon
"Nooooooo....." sigaw ko sanay pikit
Dinilat ko and mata at napabangon ako...
Hingal na hingal ako....
Hindi ako makapaniwala sa nangyari......
Pinatay ko nalang ang alarm dahil napagtanto ko na kanina papala it tumutunog tumayo ako sa kama at nagsimula nang maghanda para sa pag-alis namin namaya papuntang Diamond Academy kung saan gaganapin ang Magic Games.
Ginawa ko na ang daily routines ko nagsuot lang ako ng red sleeveless t-shirt na pinatungan ko ng maong na jacket sa pang ibaba naman ay black leggings then pinatungan ko ng black na palda tapos nagsuot ako ng boats na 5 inch ang takong, chineck ko narin and bag ko kung kopleto na ang gamit ko for three weeks na paiis-stay namin doon.
Kinuha ko ang salamin na galing sa antique shop then yung mirror phone to nilagay ko sa bulsa ng maong na jacket ko then lumabas na ako at pumunta sa gate ng school kung saan kami magkikita-kita.
-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-$-
A/n:
Hi Chanters!!!*kaway**kaway*
Musta na po kayo?Ako ok lang ito buhay pa.
Nag Authors Note po ako ulit dahil nakikita ko paunti ng paunti ang nagbo-vote at nakakatamad po mag-sulat kapag nakikita ko iyon kaya po please mag-vote kayo nag-mamakaawa ako.
Next Update: February 20,2018 (pwedeng mas maaga kung magbo-vote kayo)
YOU ARE READING
Chant Academy:Magic Of Friendship
FantasyA girl named Diana who live in the mortal world all her life.She's rich,famous, intelligent,kind and perfect until an incident happened and that change her whole life. That incident cause for her to go back to Enchancia her home a place where magic...