Chapter 1

71 2 0
                                    

"Ok class, next meeting mgakakaroon kayo ng graded recitation." Anuncio ko.

Habang nagaayos ng mga gamit.

"Aaaagg! Maam" sabi nila.

Umiling nalang ako.

"Guys, if i were you magaaral na ako. Cge goodbye and i'll see you next meeting"

pagtatapos ko, nagkanya kanya na ng alis ang mga estudyante ko. Isa akong guro sa isang kilalang unibersidad. Im a college professor and part tine agent. Yes. Im an agent.


"M..Maam arabejo"

tawag sakin ni fey, isa sa mga matalinong estudyante ko.

Tinignan ko sya at hinintay ang sasabihin nya

"maam. Amm.."pagaalinlangan nito.

"Yes fey, ano un" tanong ko.

Nakita ko ang pglunok nya sandali. Tapos huminga muna ito ng malalim saka agsalita.

"M..maam.. p..pwede po ba ako mag e..excuse next meeting?" Tanong nito at halatang kinakabahan.

Tinaasan ko ito ng kilay. Para ipahiwatig na "bakit?" ..

"m..maam, kasi po wala po magbabantay sa kapatid ko sa araw na iyo, n..nasa hospital po sya" sabi nito.

Tinignan ko muna ang estudyante na nasa harapan ko. Halatang kinakabahan.


Well diko naman sila masisiso, kilala ako sa school na strikto at mahigpit. Gusto ko matuto ang mga tinuturuan ko ng maayos at naiintindihan nila.

I intimidate everyone. I dont easily smile or what. Ganito na tlga ako.

Simula ng mawala sya. Bahagya ako umiling ayoko muna isipin yun. Ibinalik ko ang atensyon ko sa harapan.

"Wala bang ibang pwede magalaga sa kapatid mo, at kailangan ikaw pa, grade ang pinaguusapan natin"sabi ko.

I know i sound so harsh. Pero gusto ko makita at marinig ang sasabihin ng dalaga.


Bahagya ito nagangat ng ulo saka ako tinignan.

"Kung..kung ganun po maam, wala p..po ako magagawa duon..mas mahalaga po ang kapatid ko" sabi nito.

Nakita ko ang tapang sa mga mata nito. Hindi naman ako ganun kasama. Gusto ko lang subukan kung ano ang magging desision nya.

Tinignan ko lng sya sa mata. At ito ang kusa nagiwas.

"Cge, ill give you other things to do. But make sure na bumawi ka. Your a good student. Prove it to me" sabi ko.

Nakita ko ang pagsilay na ngiti sa mga labi ng dalaga. Umiling ako.

Umalis na si fey at Ako ang naiwan sa classroom.

Habang nagaayos.
Nakatanggap ako ng text.

"Ate asan kana?" Text ni E., ang bunso namin. "school" replay ko. yun lang at umalis na ako.


Natapos ang araw. Ay nakauwi naman ako ng maayos.

Enigmatic Series 1: CAMILLATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon