Prologue

185 3 0
                                    

Sa isang abandonadong building
Tahimik lang si C na nagmamatyag sa isang grupo ng mga kalalakihan habang may binububog ang mga ito.

Nakikita nya kung pano suntukin at pahirapan ang lalaking nakagapos.

Kanina, habang sinusundan nya ang mga ito.
Nasaksihan nya ang pagdakip nila sa lalake na kalalabas lang ng mamahaling gusali. Hindi nya maaninag ang mukha nito kaya't hindi nya ito makilala.


Nagtataka man kung ano ang dahilan. ngunit wala syang pakialam. Iba ang ang kanyang pakay.

Nakatunghay lang sya sa nagyayari.
Habang pinapahirapan nila ang lalake, di nya mapigilan ang maawa at magisip kung ano ang dahilan ng mga ito.

Pero sa mga kagaya nila wala silang dahilan, basta may masaktan at mapatay ay walang awa nila ito gagawin. Dahil sa pera.

Nagtatagis ang loob nya. Marami parin ang mga kagaya nila na halang ang kaluluwa. Basta pera ang pinaguusapan. Kahit na isang buong pamilya walang awa nila ito papaslangin.


nakabalik lang sa kasalukuyan si C. Nang marinig nya ang sinabi ng lalake.  "You can fucking beat me or torture me... or kill me i wont give a thing to the likes of you. Asshole!" Sabi ng lalake.

Napangisi sya. Gago lang ang lalake. Imbes na tigilan na sya ng mga ito. Mas lalo nya lang nya ginalit.

"Nice" sambit ng dalaga. Mas ngumisi pa sya ng makita nya ang paglukot ng mukha ng mga hudas.

Kaya dahil doon. Walang tigil sya binugbog ng mga ito. Kaya ng makita nya na mukhang na di na kkayanin pa ng lalaki. Lumabas na sya sa pinagtataguan nya. Nasa likod lang sya ng mga dum at maingat na ngtatago.


Wala syang sinayang na oras. Mabilis nyang hinugot ang kanya baril. Saka nya ito pinagpuputok.


Maliksi ang kanyang mga galaw. Wala ni isang nasayang na bala ang lumabas sa dala nyang baril.  Nagulat ang mga ito sa kanyang ginawa pero hindi sya natutuwa duon, bagkus galit ang nararamdaman nya at pagkamuhi sa kanila.

"..s..sino ka?!!" Tanong ng lalake. Hindi ako sumagot at binaril sya sa binti. Napasigaw ang lalaki at napahiga. Pero nanatiling walang emosyon ang mukha ko.

"Putangina!!!.tangian!!" Walang kagatol gatol na sambit ng lalake sa sakit na nararamdaman.

"sino kaba!!!!" Tanong ulit ng lalake. Lumapit ako at nakita kung pano umaatras ang lalaki. Napangiti ako..

"Roberta Atienza" sabi ko. Nakita ko ang pagkabigla nya. "Does it ring a bell?" Tanong ko. Hindi sumagot kaya tinuloy ko ang pagsasalita "You killed her, sino ang nagutos sa inyo?" Nakita ang pagtitig nya. Saka sya tumawa. Tawa na walang pakialam. Nagtatagis ang kalooban ko. Maiksi lang pasensya ko.


Kaya  binaril ko ulit sya sa kabilang binti naman. "Aaaahg!! Fuck you!!" Sigaw ng lalaki. "Sino ang nagutos sa inyo?!!!!" Sigaw nya.
"WalA kang makukuha saking impormasyon!" Sabi nito. Huminga lang sya ng malalim and point the gun to his dick. "Ok. Madali nmn ako kausap. Magbabye kana sa junior mo." Nakita nya ang takot at panginginig nito. Kaya bigla nalang ito nagsalita "wag!! Oo magsasalita na ako. Magsasalita na ako!!" Pagmamakaawa ng gago.


Napangiti lang ako kahinaan tlga ng mga lalake. "H..hindi ko tlga kilala ang ngutos s..samin..m..may nagbigay lang ng tape at duon n..namin nakuha ang ipormasyon na susundin namin.. a..ang sabi lang nya gawin lang namin ang pinaguutos nya at b..bigyan nya kami ng malaking pera."  Nangingig na sabi nito.


"Saan nyo naman nakuha ang tape.?!" Seryoso ngunit panganib na toni. Napalunok ang lalake "s..sa bahay lang pinadala..h.hindi tlga namin kilala. A..ang nataggap lang namin ay y..yung tape lang... ngasasabi ako ng totoo" sabi pa nito.

Nagngingit ngit ang kalooban ko sa nalaman ko. "Fuck!" Sabi ko. "M..maniwala ka hindi ko tlga kilala" sabi pa nito. Pero sa galit ko wala akong pakialam sa kanya. Kaya tinutok ko ito sa kanya  "bat ako maaawa?. Kayo? naawa ba kayo habang pinapatay nyo sya!!? . Bat ibibigay ko iyon sayo??!! Huh!!?"....... "the fact na pinatay nyo sya, at dahil lang sa putanginang pera at sa tape na natanggap nyo. Nagawa nyong pumatay ng inosenteng tao!!!" Sigaw ko. Galit na ako. Kaya diko napigilan ang barilin na ito.

Napatigil na lng ako nang maramdaman ko na naubus na ang laman ng hawak ko. King sa iba masusuka sila sa itsura ng lalake, sakin hindi.


Buhay ang kinuha nila buhay din ang kapalit.


While spacing out. Nakabalik lang ako sa katinuan ng marinig ko ang ulong ng lalaking binugbog nila. Muntik kona sya hindi maalala.


Lumakad ako papunta sa kanya at inalis ang mga tali sa paa at kamay nya. iniangat ko ang mukha nya, kahit may bahid ito ng sugat at dugo. Masasabi kong gwapo ang lalaki. Habang tinitignan ang lalaki. Nakaramdam ako ng estrangherong damdamin. Bakit?.


"Sayang, gwapo ka pa nmn. Kung mabuti kang tao. Wag ka sana mamatay pa." sabi ko sa kanya. "S..sino ka?" Tanong ng lalaki. Nagulat man ako diko parin binibitawan ang mukha nya. "Someone, you wont meet again" sabi ko. "S..sino ka?" Paguulit nya. Hindi ko sya sinagot. Pinipilit nyang tumingin. Kaya napansin ko ang chocolateng mata nito.


Napabitaw nalang ako ng marinig ko ang mobil ng pulis, kaya mabilis akong lumabas ng gusali at sumakay na sasakyan ko na maingat din nakatago.


Tinawagan ko ang kapatid ko.
"T." Sabi ko pagkatapos nitong sagutin. "Where are you?" Tanong ng nasa kabila. . "Pauwi na ako". Saka ko at ibinaba na pagkatapos.


Kahit nasa daan. Laman ng isip ko ang lalakeng may chocolateng mga mata.

"C. Focus!" Sabi ko. Saka ko tinuon sa daan ang isip ko.

Enigmatic Series 1: CAMILLATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon