Chapter 3

8 0 0
                                    

Si Tita Via nga ang nagdrive pero ako nagsabi kung saan kami pupunta.

3:30 PM.

First Stop: Tryst Spa The most popular and prestige spa in the city.

Tryst is a word, which means secret meeting or an arrangement to meet. The spa has this kind of policy and because of their good service; it is always fully booked.  Pero there is an exemption to the rule, yun ay ang mga Tryst cardholders. Meron 20 lucky costumers lang ang meron nito. They can just go directly to the place and have their services without booking any reservations. Luckily, my mom and I had this card.

Noong nakarating na kami sa place, I saw Tita’s big smile drawn on her face. She seems so excited about it.

“Ohmygosh! Are we going to relax on Tryst?” sabi ni Tita.

“Let’s try.” Sagot ko naman.

“Wag mong sabihing pumunta tayo dito para lang magbakasakali?” Singit ni Karl.

“Shut up! Ok? Just wait and see.” Nag-smirk lang ako sa kanya at tuloy-tuloy ang paglalakad papasok ng spa.

Pagkapasok namin sa spa, binati kagad ako ng receptionist nila. Since lagi kami nandito, kilala niya na kami.

“Good afternoon Miss Dominguez! What services will you avil for today?”

“Uhmn, Full package D please.”

“Okay, that consist of… (*enumerate lahat ng services here*)

“Yeah. That’s it! Can I use my privilege for others?”

“Yes Mam, kaso po siya lang ang makakapag-avail kasi 1:1 po yun.”

“That’s okay. Please pamper her excellently huh?” Sabi ko habang binibigay yung card ko at nagbabayad sa kanya.

“Yes Mam. This way, please!”Sagot niya sa akin at ginayd na niya si Tita Via.

“Wait a sec.” Sabi ni Tita Via sa receptionist. “Hindi ka sasama, hija?” Tanong niya sakin.

“Hindi na  po. She can explain why. Sunduin ko na lang po kayo after.” Pointing out the receptionist.

“Sige” Sagot niya sa akin with smile. “Oh anak. Mission accomplished na ha. Enjoy!” Sabi niya kay Karl. What is going on here? Is there any plan ahead? Gahd!

Umalis na kami sa spa with curiosity all over me. Kinuha sa akin ni Karl yung susi ng sasakyan ko at dinrive yung car ko.

“Hey! Can you tell me kung saan tayo pupunta?” Tanong ko pagkasuot ng seat belt.

“As you said earlier, ‘Shut up! Wait and see.’” Amp. Bumalik sakin yung sinabi ko. Nakakainis!

There was a complete silence in my car. Kaya kung anu-ano na naman ang pumapasok sa utak ko. Tulad ng: Paano ko kikidnapin pala ko nito? Sino tatawagan ko? Pulis ba muna o sila James? Naaa. I’m so stupid to think about this.

4:10PM

Next Stop: Mall.

The whole ride going to the mall was full of awkward silence. Walang gustong magsalita especially ako! Ayoko kasing masungitan. Natatakot ako pag nasusungitan ako. Nagpark kami sa likod na part na ng mall at hindi ko alam kung bakit kasi sobrang layo nito sa dadaanan namin. Pero ang alam ko talaga ako dapat ang may hawak ng araw na ‘to eh. Ano ba kasing nakain ko at iniwan ko si Tita sa spa? Haaaaaay! Nakakainis.Pagkababa namin, inabot niya sa akin yung susi ng sasakyan ko at pumasok na kami sa mall.

Past. Present. Future.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon