A/N: hi guys! ^_^ though maikli pa lang sya salamat sa mga nagbasa. Here’s the chapter 2. Please vote and comment so I would be able to know your suggestions and opinions as well. Enjoy reading! :*
Chapter 2
*beep beep
“Omg! Bff andyan na si Jm!”
“yeah. I know right!”
“Ang supportive mo noh?”
“Hay.. Goodluck Jiorgee.”
*Batok
“Aray naman Bff!”
“Di ka sincere eh!”
*Tok tok
“Princess seems like your date is here.”
“Yeah ma, we’re going down.”
“Alright. Don’t make him wait.”
Sobrang kabado si Jiorgee. Syempre, the long wait is over. For her this is the start of her own fairytale, her happiness. She waited so long, hoping that one day this will come true. At ngayong nagkatotoo na, wala syang sasayangin na pagkakataon. Nakakatawa pero ganyan nya kamahal si Jm.
“Bff kinakabahan ako.”
“Gaga! Kaya mo yan. Tagal mong hinintay to di ba?”
“Oo. Pero..”
“Wala ng pero pero. Kaya mo yan. Tara na baba na tayo.”
“Wheeew”
Pagbaba nila, nakita nila na nakaupo si Jm sa sala, smiling at jiorgee as she go down stairs. Hindi naman to formal date. Not in the fancy restaurants. Hindi kasi mahilig si Jiorgee dun, at naintindihan naman yun ni Jm.
“Let’s go?”
“Ye-Yeah sure.” Utal na sabi ni Jiorgee.
“Tita thank you for allowing Jiorgee tonight. She’s safe with me”
“Alright. Take care then.”
“Bye ma.” Sabay halik ni Jiorgee sa pisngi ng mommy nya.
“Jiorgee yung pinagusapan natin ah.” Singit ni Ayelle
“Yes bff.”
Pinagbuksan ni Jm ng pintuan ng kotse nya si Jiorgee. Then he started driving. Jiorgee doesn’t have any clue where they are going. Basta ang alam nya kasama nya yung taong mahal nya. Yung taong gusto nyang makasama forever.
Sobrang tahimik sa kotse. Walang nagsasalita ni isa man sa kanila. Though Jm wants to talk, to start the conversation, di nya naman alam ang sasabihin nya.
“Uhm”
“Uhm” Sabay pa talaga sila.
“Go ahead Jiorgee.”
“Uhm.. wala.. ano lang.. uhm”
“HAHAHAAHAHAHAHAHA!”
O_O
“Ba-bakit?”
“Hindi lang ako sanay na ang tahimik mo. Na nauutal ka ng ganyan. Eh kasi naman ang daldal mo nung magklasmeyt pa tayo.”
“Kay. Thanks for the compliment.” Sarcastic na sagot nya kay Jm.
“’to naman nagbibiro lang ako. Pero di talaga ako sanay. HAHAHAHa!”
“Jm can you please-”
“That’s why I like you.”
O_O
“What?”
“Nothing. We’re here.”
“Jm.. Ang ganda naman!”
Manghang mangha si Jiorgee ng makita nya kung saan ang magiging date nila ni Jm. Pakiramdam nya sobrang special ng araw na to. Di nya inakala na darating yung araw na to sa buhay nya.
“Jiorgee, maglalakad tayo ng konti. Dun kasi tayo sa may overlooking para mas maganda.”
“Sige tara.”
Inalalayan sya ni Jm sa pag akyat and she noticed that they’re holding each other’s hand. Gustong nya sumigaw sa sobrang kilig pero di nya magawa. Eto yung pangalawang beses na nahawakan nya yung kamay ni Jm.
*FLASHBACK 2ND YEAR HIGHSCHOOL
“Hindi ko alam kung kakayanin kong tumakbo ng ganun. Baka matalo group natin.”
Sabi ni Jiorgee sa mga kagrupo. Isa kasi sya sa representative ng grupo nila. Kylangan nila ikutin ang school ground ng 6 na beses. Part kasi yun ng activities nila ngaun. Katatapos lang ng treasure hunt nila, and unfortunately, lowest rank sila.
“Ako bahala mananalo tayo.” Sabat naman ni Jm. Oo magkagrupo sila. Kaya tuwang tuwa si Jiorgee kapag eto na yung subject nila.
“Panong ikaw ang bahala?”
“Okay players, be ready. Magstart na tayo. Pumwesto na kayo. At a count of three start running ok? 1..2..3.. Go!”
Nagumpisa na sila magtakbuhan. Nung mga unang lap nakakasabay pa si Jiorgee. Pero sadyang di talaga sya sanay sa mga physical activities katulad nito. Medyo pagod na sya. Pakiramdam nya din a nya kaya tumakbo. 4th lap na, at talagang pagod na sya. Nauuna na si Jm sa kanya.
“Asan na si Jiorgee? Kasabay ko lang yun kanina ah.”
Paglingon nya nakahinto na lng si Jiorgee. Babalikan sana nya ito. Nagsisigawan na yung mga kagrupo nya na wag ng bumalik. Tutuloy na sana sya, pero ewan nya, hindi nya alam kung bakit binalikan nya pa rin ito.
“Ano ka ba ang hina mo naman! Patalo ka eh. Kulelat na nga tayo kanina ng dahil sayo eh.”
“Sorry na. Hindi ko talaga kaya yung ganito.” HIngal na sagot ni Jiorgee.
“Tss. Nagpapalusot ka pa, nagpapahinga ka lang eh. Akin na yang kamay mo.”
Hindi na nakasagot si Jiorgee. Hinatak na ni Jm yung kamay nya. At sa huling dalawang lap magkahawak lang yung kamay nila.
*END OF FLASHBACK
Nang makarating na sila, nagulat si Jiorgee because everything was already set up. Nakalatag na yung mat, may mga foods na rin syempre di mawawala yung magandang view.
“Jiorgee take a seat.”
“Thanks.”
For a moment ang tahimik nila nang magsalita si Jm.
“Jiorgee.. I LIKE YOU..”
*TO BE CONTINUED