Chapter 1: PASUKAN

62 1 0
                                    


"...hhh"

"..nnghh... h...h-huhh.."

"h..a-ahhhh S-Sayk ahhh~~"

"!! WAKEY WAKEY!!~" Masayang bati ng kanyang Mommy para ayusin ang school uniform sa kwarto nya.

"H-Huh!" Napaupo si Cy (🗣Sai), sa kanyang kama; Visible tiny pearl droplets of sweat dahil sa kanyang panaginip.

"First day mo ng Junior High!~ Take a bath na and I'll prepare your things."

*Echoing mula sa first floor*

"NANAAAAA WHERE'S MY HEADBAND?" Sigaw ni Chan (🗣Shan), Chantel, ang polar opposite na twin sister ni Cy.

"Hahaha. Chan has already had her bath, totally enthusiastic! After bath, go downstairs na to the kitchen nakaprepare na si Nana ng food."

"Yu-Yess po mommy." Sabay mabilis na tumayo si Cy at tumakbo para kuhain ang towel sa rack sa likod ng pinto at ready na tumakbo papuntang bathroom ng biglang-

"By the way, who's Sayk?" Tanong ng mommy ni Cy. Napahinto si Cy at napa tilt ang ulo at napakunot noo sa pag iisip.

"S-Sayk? I don't know mommy..."

"Hmmmm... Okay. O take a bath na baka malate kayo."

"Opo mommy." At sabay nagmadali si Cy sa bathroom.

//////// after bath

"Good morning babies!" Masayang bati ng daddy ng kambal habang nagbabasa ng news sa ipad. "So, I'm going to drop you off sa new school nyo right then you my wife-" Sabay kiss kay Brandy, ang mommy ng kambal. 

"Just in Centris. I still have stuff to do there before I go sa museum." Ani mommy Brandy.

***After breakfast

"Pinagod mo pa akong maghanap ng headband mo hindi mo naman pala gagamitin! Hmph!" Reklamo ng Nana habang tinutulungan umakyat ng kotse si Chan.

"Thanks nana! See you later alligator!" Sabay tawa ni Chan sa kanilang yaya.

☆--☆ --☆

RRRRRRRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGG

Sa pagtunog ng school bell ay umingay ang gymnasium ng magdagsaan ang mga estudyante para sa morning ceremony. Bukod sa mga yapak ng sapatos ay ang pag uusap ng mga excited na students ay nagmistulang pinaghalo halong incoherent babbling na hindi naman sumisigaw pero napakaingay ng buong gym.

"Good morning, SIA (🗣SIYA) students!~ Peace and all good!~" Maligayang pagbati ng madre sa mikropono na nakapagpahupa sa mga nagdadaldalang estudyante.

"Good morning, Sister! Peace and all good!" Nakangiting sagot ng buong campus sabay humarap sa stage. Kamangha mangha ang disiplina ng mga estudyante, lalong lalo na para sa mga transferee sa synchronization ng mga datihan na sa campus.

"Now before we start everything, let's put our God first. Bow your heads and feel the presence of the Lord. In the name of the father, and of the son-" At sabay sabay na yumuko ang mga estudyante at nakinig sa personal prayer ng madre. Sa ngayon ay hindi muna magsisimula ang mga monday prayers sapagkat hindi pa naibibigay sa mga estudyante ng booklet ng prayers.

"and that is all we ask from you. Thank you very much. Amen."

"Amen!~"

Pagkayari ng morning prayer ay kinanta ng mga estudyante ang Lupang Hinirang at ang kanilang School Hymn. Pagkayari ng school hymn,

"Okey. Para sa mga transferees, ako nga pala si Sister Infinitia and I am the school principal. Alam kong excited na excited na kayong lahat para sa araw na ito kaya hindi ko na patatagalin pa. On the left side of the gym is the bulletin board. Hanapin ninyo ang names ninyo at ang section ninyo. At sinabi ko nga, hindi ko na patatagalin pa kaya heto na. To all the old students and the transferees, WELCOME TO SAINT IGNATIUS ACADEMY!~"

Rivalry ErrorWhere stories live. Discover now