Chapter 4: Badvibes Ahead

11 1 0
                                    

Umagang umaga binabadtrip nila ako. Mga bwisit mga nakatira dito sa bahay imbis na natutulog ako magdamag ginising ako para lang utus-utusan. Nakakainis kaya!! Yung feeling na bakasyon na bakasyon tapos maaga ka parin gumigising, nakakabadtrip. Err!! Ewan gusto ko ng mamatay joke.

"Hoy ate gising na!" utos sakin ng kapatid kong lalaki.

"Bwisit! Ano ba? Ano na naman? Utos na naman?" sarap murahin aga aga nangbubwisit.

"Bumangon ka na daw."

"Sige umalis ka na nga dito sa kwarto ko." sigaw ko sa kanya buti naman umalis agad ito.

Kumain ako.....nanuod ng tv.....nagloptop.....lumabas.....nakipagkwentuhan with friends.....yan gawain ko pag galit ako.

**Hapon**

Nag-open ako ng youtube pinanood ko kasi yung scene na mangyayari ngayon sa paborito kong palabas mas maganda na yung advance ako atleast kahit hindi ko marinig o mapanuod sa tv, napanuod ko naman.

Dahil ayokong mag-stay dito sa bahay minabuti kong umalis nalang manunuod nga pala kami ng asian novela na pinapanuod ng lahat, sinundo ako ni Mikee para sabay kaming pumunta sa bahay nila Yhanna, busy si Samantha sa ginagawa nya si Yuri naman walang hilig manuod ng mga asian novela.

Pagdating talaga sa mga kaibigan  ko nagiging goodvibes yung badvibes ko, sa kanila ko lang kasi binabaling yung mga oras ko para kahit papaano hindi ko namamalayan na nawawala yung init ng ulo ko.

Natapos namin panuorin ang asian novela na palabas na gusto ko, sobra na naman akong kinilig iba talaga nagagawa ng mga nakakakilig na palabas.

Bago kami umalis ng bahay nila Yhanna pinagmasdan muna namin tatlo ang sunset ang ganda ganda nakakamangha hahaha. Pagkalabas namin ng bahay nila Yhanna umuwi agad si Mikee, mga ilang minuto pa ang pinalipas ko sa labas pinapawala ko pa yung kilig sa puso ko, sobrang nakakakilig kasi eh,

15 mins., din ang tinagal ko sa labas nakaupo lang ako at pinagmamasdan ang mga taong paparating at papaalis, parang baliw lang ako, nagpaalam na ako kay Yhanna at nagyayang umuwi na muna.

Pagkapasok ko sa loob ng bahay sobrang kalat, sino pa nga ba ang aasahan nilang maglinis? Syempre ako, mukha ba akong maid? Palagi nalang akong tagalinis habang sila taga-kalat.

Wala akong magawa kung hindi linisin ang mga nakakalat 'kusang loob' kong ginawa yun pero bago ako naglinis kumain muna ako pagkauwi ko, nakakagutom kaya. Quarter to 6 narin medyo mainit dito sa loob ng bahay naiinitan na ako kaya binilisan ko ang pagkain ko. Lumabas si mudra pati yung kapatid ko, ako lang naiwan mag-isa.

Pakiramdaman lang to eh! Dahil ako ang naiwan lilinisin ko pa tuloy yung kalat lalo na sa lamesa ang kalat at madumi.

Para akong si FLASH pag naglilinis eh yung sobrang bilis binibilisan ko talaga kasi ayokong madatnan nila na ganun parin kadumi ang bahay. Gusto ko kasi pagpasok nila maayos at malinis ang lahat. Dapat lang na may kapalit ang paglilinis ko at syempre dahil ako ang may hawak ng loptop napagisip isip ko na pwede ako kahit anong oras pa ako abutin dahil naglinis naman ako.

7pm nang i-on ko yung loptop pag-alam nilang badtrip ako hindi na nila ako pinapakialaman pa o iniistorbo, 8pm nang maramdaman ko ang pagkabagal ng internet hindi ko na namalayan ang oras hanggang sa mag 10 o'clock na.

Ilang minuto nalang malapit na mag 11:11 kayo nagwiwish din ba kayo pagsapit ng 11:11 ng gabi? Ako kasi gawain ko yun magdamag lang ako na nakaharap sa loptop, tinapos ko na yung pag e-edit ko,

Nung nagfoodtrip sila dito ni hindi man lang ako inalok ang damot nila. 11:08 on the clock! Ilang minutes nalang hahaha hanggang sa lumipas ang 11:11 at nagwish ako secret nalang yung wish ko.

11:45 na nang nagsimula akong mainis dahil sa internet connection sobrang nainis talaga ako nagsisimula na naman akong magalit. Dahil tulog na si mama at kaming dalawa nalang ng kapatid ko ang gising sa kanaya ko na lang ibinuhos yung inis ko dahil sa bagal mag loading paulit ulit ko na ngang nirerefresh kaso ganun parin, ginawa ko na ang lahat para mapabilis yung connection ko sa internet, in-on and off ko yung modem baka sakaling maagaw ko yung bilis ng internet kaso wala parin eh.

Paano ba naman kasi nakiki wifi tong kapatid ko ewan ko ba kung bakit mabagal parin kahit dalawa lang kaming naka connect sa internet.

Ang lalo ko pang kinainis ay ang hindi mapanuod ang scene na mangyayari para bukas at pinapa-off na sakin yung loptop. Padabog kong in-off yung  loptop, humiga agad ako sa kama sabagay 12:30am narin kasi pero hindi agad ako nakatulog dahil sa sobrang inis ko.

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit

Bwisit nalang ako ng bwisit..... babawi ako bukas para makanuod napakahalaga sakin ng scene na yun at kahit magalit pa sila sakin bukas hindi ko nalang sila iintindihin.

Babawi ako ='(

-Ayessa

Do i still have the chance to fall in love again?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon