CHAPTER 1: Best ko?

173 21 8
                                    

CHAPTER 1: Best ko???

Denise POV

Hello! Ako nga pala si Denise Buenavista but you can call me Nise.
I'm currently studying in a private school but I'm not a high profile so obviously I'm just a simple student.

Today is monday, kaya maaga akong pupunta sa school.

***SCHOOL***

While walking I can't stop smiling, why? kasi nakakasalubong ko ang mga schoolmates ko. Hindi ako high profile pero madami akong kilala. Friendly right?

*BLAG*

Ouch!

Ang sakit, kainis sino naman 'tong bumangga sa akin?

"Oh sorry Nise, hindi ko sinasadya."

Wow! To be honest, gwapo siya. Bakit alam niya ang pangalan ko?

"Paano mo nalaman ang name ko? "

"Ah don't worry hindi naman ako masamang tao by the way ako si Sam." pagpapakilala niya.

Sam? I remember something.

Teka! Kanina pa ako nandito sa sahig ah! Hindi man lang ba ako tutulungan ng lalaking ito?

"Te--- huy! bumalik ka nga dito!"

Aba siraulo pala siya. Tinakbuhan pa ako eh hindi pa nga ako tapos makapag-salita tapos hindi pa niya ako tinulungan! Ang galing!

"Bye! Nise!"

Aba at talagang sumigaw pa pero di bale gwapo naman eh. Tumayo ako bago ako mapag-kamalang baliw dito.

***ROOM***

"Best dito kana umupo wala naman akong katabi."

Sabi ni Shine, Shine Quizon matalik kong kaibigan.

"Malamang dito talaga ako uupo upuan ko to eh, seatmate tayo remember?"

"Good morning class!"

"Goodmorning Sir!" bati namin kay Sir Lopez. Palinga-linga siya sa labas. Ano bang meron?

"Ngayong araw na ito ay ipapakilala ko sa inyo ang bago niyong classmate, Mr. Sy pumasok ka na."

Nagulat ako. Siya 'yung lalaking nakabangga sa akin. Siya si Sam.

"SAM?!"

Napasigaw ako kaya lumingon sa akin ang mga classmates namin.

"Hello! I'm Sam Sy."

Buti na lang bumalik ang atensyon ng mga kaklase ko sa kanya. Pagkatapos bumati ay may binulong si Sam kay Sir.

Nagulat ako, bakit papunta siya sa puwesto ko?

"Nise dito ako uupo ha?"

"Okay"

"Kilala mo girl?" tanong naman ni Shine.

"Oo"

Napasulyap ako kay Sam. Bakit feeling close siya?

Dahil sa name niya may naaalala ako. Wait ngayon ko lang na halata magka-mukha pala sila. Wait, hindi kaya

iisa lang sina Sam at ang naaalala ko?

Matagal tagal na rin kaming hindi nagkikita ng best ko. 3 years na ang nakalipas.

Kaisa-isang lalaki na naging bestfriend ko. Lalaking minahal ko nang lubos kahit alam kong magkakahiwalay din kami dahil kailangan niyang pumunta ng ibang bansa.

Naalala ko pa nga noong araw bago siya umalis inaway ko pa siya. Dahilan para hindi ko maamin ang nararamdaman ko.

Umasa na lang akong hindi niya ako makakalimutan dahil may necklace akong binigay sa kanya na may pendant na letter B.

Nangangahulugang "BESTFRIEND"
Bumalik ako sa diwa ko nang magsalita ang gwapong katabi ko.

"Na miss mo ba ako best? Kasi ako sobrang na miss kita."

Pahayag niya at pinakita niya ang isang necklace na may pendant na letter B.

Nagulat ako. Is this real?

"Best ko?" I asked him.

BEST KO?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon