CHAPTER 3: MY PAST
Pag uwi ko samin ay agad kong nakita si kuya na nasa sala at nanonood ng Tv.
"Kuya tanong ko lang, masama
na ba ako?" biglang higa sa may lap nya habang tinitingnan ang kanyang mukha."hmmm..... Oo ang rami mo ng pina iyak na lalake sa school." sabay tawa. Badtrip naman tong lalaking to maka tawa kala mo kung sino tsk.
"Nahiya naman ako sayo !!! rami mo rin kayang napa iyak na babae, makasabi ng Oo ha. Kaw den ang sama sama mo!!" pinag hahampas ko sya ng unan.
"Aray... Oo na yung akin may rason diba.. may inintay akong mag balik remember?" sabi nya sakin.
"Alam ko naman yon, cge mag pakatanga ka kakaintay don. Tingnan natin kung bumalik pa sya pag katapos kang iwanan. Kaya ako enjoy ko lang ang pagiging single ayokong maiwan na nakatunganga gaya moh." sabay turo sa kanya.
"Sakit mo namang magsalita. Parang di nangyari sayo yun ahhh iniwanan tayo ng mga pinaka malapit nating kaibigan."
Tama si kuya naranasan ko din yon.
FLASBACK:
Bata palang kami ay nag titinda na kami ni kuya sa isang bangketa as in mahirap lang kami totally. May isang time kung saan ay sinamahan ko si Mama na pumunta sa isang magarbong bahay, di ko na matandaan kung saan yon pero tandang tanda ko pa ang itsura ng mga taong nakatira don.
Pag sama ko sakanya ay agad kaming pumasok don at nakita ko ang isang batang lalaki na parang malungkot di ko alam kung bakit, pero mayaman naman sya maraming laruan may isang yaya kasama pero makikita mo sa kanya ang kalungkutan.
Si mama ay agad na pumunta sa kanilang bakuran dahil sa labandera si mama doon. Ako naman ay pumunta sa may sala dahil mabait naman ang mga tao doon.
"Hi, kamusta ka" ngiti ko sa batang nakita kong malungkot.
"...." walang syang sagot at patuloy lang sa paglalaro.
"Ay snobbero naman to, pangalan mo naman pedeng mahingi" ngiti ko ulit sa kanya.
Pero ngayon ay sumagot na sya "Hi ako si Charles, nice to meet you" at ngayon ay nakangiti na sya.
END OF FLASHBACK.
"Oi Ish ano na namang iniisip mo ha!! yung charles naman?" tanong nya sakin habang nakatingin na may halong pag aalala.
"Oo kuya tulad mo di ko rin makalimutan si charles habang buhay ko syang maalala." sabi ko nalang sa kanya na napabuntong hininga.
"Ahh ganun ba Ish. Sige kain ka na doon at matulog kana maaga pa pasok natin bukas, Ok." ngiti nya sakin.
"E ikaw bakit nandito kapa matulog ka na rin kaya para maaga karing magising." singhal ko sa kanya.
"Ayoko nga may tatapusin pa ako ehh, ako na mag iintay kay papa di pa sya nauwi, alam mo naman kung bakit di ba" may lungkot sa kanyang mukha.
"Hayss!! Oo kuya alam ko na yan sige punta na ako ng kusina, para makakain na. Matutulog nadin ako pag katapos." sabi ko sakanya at agad naman akong kumain at pumunta sa aking kwarto.
Sa aking pag higa ay naalala ko naman ang lahat ng masayang pag sasama namin ni charles. Pero sa loob loob ko ay kailangan ko ng kalimutan si charles at mag move forward para di ako matulad kay kuya na naghihintay sa wala.
*****
Pag kagising ko ay agad naman akong naligo. Pag katapos ng aking ginawa ay agad na akong bumaba pag katapos kong magbihis.
BINABASA MO ANG
CHAPTER 1 : MS. WOLF
Novela JuvenilHello mga suki ako nga pala si Isha Wolf isang 3rd year student at isa sa pinaka famous girl dito sa YG UNIVERSITY. Mataray, masungit at di nagpapatalo yan ang forte ko, kaya ikaw subukan mo ko bangas ay mukha mo. Napaisip naman ako, Bakit kaya ang...