Dream #1

48 2 0
                                    

Note: Pag naka bold plus italic ang convo na yan means nag cocommunicate sila in Korean way! :D 

--

Dahil malapit na ang gigs namin for next week, todo kami practice kasi madami palang schedules. Hindi lang sa cafe. Sa mga resto's din.

"Kismet, take the mic!" sabi ni Rae sa akin kaya tumango ako at pumwesto malapit sa mic.

Nagsimula na kaming mag-practice, ballad. Yung, If I Were You by 2ne1. Ako mismo ang pumili kasi sobrang nagagandahan talaga ako sa kanta.

Pagkatapos kong kumanta, one round lang. Madami pa kasing kantang naka-line up. Kaya one round lang ang kaya namin.

Umupo muna ako saglit sa sofa at nagpahinga. Pagod ako ngayong araw. Nag cellphone ako saglit nang may,

Someone call the doctor~

May tumatawag sa akin at tumumbad ang pangalan ni Shin Hae. Agad ko namang sinagot ito, ano nanaman meron.

"Met!! Mygosh! Ngayon ang Solo Concert ng EXO, bakit hindi ka man lang pumunta?! I even bought tickets! Yung nasa harapan talaga ng bongga! And you declined it? So sayang! Madaming suprises nga ang meron, kaso.. you know. OT11 lang nandito, but forever OT12!"

Natawa ako sa inasal niya. Actually, bumili talaga siya ng ticket sa mga staffs sa fansite niya at sa akin din. Pero tinanggihan ko, sinabihan ko naman siya na bilhan ako ng goodies.

"Hahahah! Okay lang! Alam mo naman na may practice pa ako diba? Plus! I need to go advance schooling. Na delay ako for two years, so yeah. Practice, study. Madaming isingit, so hanggang cyber na lang muna ako."

"Okay okay! Sshh! Keep it up, dongsaeng! Don't call me, Unnie! One year lang ang pagitan natin! Sige sige—KYAAAAAAH!!— ibaba ko na!" tapos dun na nag end ang convo namin.

Unnie ko naman talaga siya kaso ayaw niya tawagin ko siya, diba disrespectful yon? Pero pinilit niya, at magtatampo talaga siya ng bongga! Hindi ako kinausap ng buong araw. Pero soon..

"Kismet?"

Napatingin ako sa tumawag sa akin, ah. Si Manager pala.

Inayos ko ang buhok tapos inilagay sa mesa yung cellphone ko at hinarap si Manager at nag bow ng 90° degrees. Sumenyas naman siya na umupo kami, sumunod ako agad.

"I am so happy for what you achieved. Ang bata mo pa, pero sobrang talented mo. Kulang pa nga itong nadatnan mo." napangiti ako.

"But.. I need you to focus on your studies muna ha? Ayaw ko naman ma pressure ka dahil sa schedules dito sa band. Okay? Just tell me kung problem ha? Aalis na ako." tumayo na siya tapos nagpaalam na rin kila John, Rae at iba pa.

Manager feels weird ngayon. Naninibago ako, nagkibit-balikat nalang ako tapos tumayo at bumalik sa stage.

"Guys, alis na ako ah? Pinapauwi na ako ni Mama eh! Line nalang!" tapos kumaway ako at lumabas na ng training house.

Naglakad lang ako, kasi ewan. Feel ko lang, tapos itong training house namin. Malapit sa mga music companies. Yung SME, YG tas malayo-layo konti yung sa JYP, Cube.

Nang biglang may nagtext sa akin, si Mama.

| Baby! Where are you na? |

Nireplayan ko naman na, malapit na ko kahit malayo pa. Naglakad na ako, ang dami palang tao dito sa Seoul.

**

"Mama! I'm home sweet home!" sigaw ko nung pagkadating ko sa bahay. Kahit nasa gate pa ako.

"Kismet baby!" tapos sumenyas siya na pumasok na daw ako. Naghand gesture naman ako na wait. Tapos tumakbo na at sumunod kay Mama.

"Mama, bakit po pala?" tanong ko nung pagkababa ko galing sa kwarto ko.

"Hmm, later na. Nagluluto pa ako ng cupcakes."

Napatili naman ako, gusto 'kong kumain ng cupcakes eh. Nasa mood ang taste buds ko ngayon.

"Here is it!!" tapos inilapag ni Mama yung tray na may laman na cupcakes sa table. Agad naman akong kumuha ng dalawa.

"Dear, home schooled ka muna ngayon ah?"

Nabigla ako sa sinabi ni Mama, "Why?"

"Hmm, basta! Hindi kita in-enroll sa Seoul University."

"Mama naman eh!! Gusto ko talaga dun! Tsaka na delay ako diba? Huhuhu!" pagdadrama ko.

"Sige na! Tsaka para iwas boys! Jusko! Highschool ka pa lang!"

Tumawa naman ako ng mahina, tsaka nag peace sign.

Alam niyo ba kung ilang taon na ako? Hahaha! Guess! Joke! 14 ako. Weird? Yeah!

Kasi nung umalis kami sa Pilipinas, I was grade six so.. 12 years old? Yeah, tapos yung band namin ay considered as rookie band. Nagmukha ba kaming 20+ last chapter? No way!

Atsaka, baka na rin sa narration ni Ate H, kaya nagmukha akong matanda. Si Shin Hae lang naman ay matanda sa storyang ito eh, 3 months gap hahaha! Hindi ko siya tinatawag na ate and we're bestfriends, remember?

"Are you okay with it?" tanong ni Mama sa akin.

"Hmm... syor!" habang lumalamon ng cupcakes.

Ginulo naman ni Mama ang buhok ko tapos tumayo, "Tsaka! Bawasan mo na yang pagka-fangirl mo!"

Alam pala ni Mama tungkol dun sa pagiging fangirl ko. Hehehe! Sinuportahan naman niya ako, by buying me merchs, albums, stuffs, gadgets and yeah. I am so happy na may Mama akong kagaya niya.

(A/N: Sana ganyan din ako :(((( charot! Joke.)

Nag surf ako sa net tapos ang daming lumalabas na auditions ngayon, or more like. Most of the companies are recruiting trainees, nasa pinakababa ang YG. Konti ang trainees nila, kasi pinipili talaga nila. Sobrang ganda ng artists nila, lahat naman ata.

Ang dami namang updates dito sa Twitter! Parang nagsisisi ako kasi hindi ako pumunta sa concert ng EXO my UB group. Okay lang, kasi baka mamatay ko dun, mawalan ako ng hininga! Joke!

Atsaka, nakita ko naman sila nung isang araw sa Cafe nila John eh! Hehehe! Okay na yun! Hehehe!

--

Guys, HINDI LAHAT NG NAKALAGAY DITO AY NANGYAYARI SA TOTOONG BUHAY OKAY? COMMON SENSE LANG YAN XDDD PEACE :3 I write what I want to write, kaya if you ask me kung nangyari talaga sa reality ang mga sinusulat ko, maybe yes or maybe no. Pero mostly, mga isip-isip ko lang ang nilalagay ko dito =) 

Do not forget to vote and comment ^^ 

Dedicated to her, coz she made my book cover =) I love it <3 Thanks ~

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 05, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Fangirl Life (Crazy Updates)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon