Para sa mga taong nakakaranas ng matinding suliranin at humaharap sa matinding pagsubok.
Panatilihing mong malinis ang iyong budhi. Huwag kang matatakot o magigimbal. Kasama mo ang Diyos.
Magpasalamat tayo sa panginoon Diyos dahil ibinigay niya ang kanyang anak na si Jesus at ng dahil dito tayo ay nagkaroon ng bagong buhay na puno ng pagasa. Dahil sa kadakilaan ng Diyos nagagawa natin magawa ang tama, at makapagipon ng kayamanan sa langit na through faith ay alam natin na hindi mananakaw o mabubulok kailanman.
Pasalamatan natin siya at ng dahil sa ispiritong kaloob niya, nagkaroon tayo ng kaalaman. ---Kaalamang hindi matatagpuan sa alinmang katalinuhang ibinibigay ng mundong ito. Kaalamang nagmumula sa Diyos.
Pagsumikapan natin mahanap ang kaalamang ito, na napakatagal na panahon na niyang pinagkaloob sa atin.
Magbibigay ako ng mga verse na magbibigay kalakasan sa iyo, sa oras ng pagsubok.
1st letter peter 1:6-7
6 Be glad about this, even though it may now be necessary for you to be sad for a while because of many kinds of trials you suffer. 7Their purpose is to prove that your faith is genuine. Even gold which can be destroyed, is tested by fire; and so your faith which is much more precious than gold must also be tested, so that it may endure. Then you will receive praise and glory and honor on the Day when Jesus Chris is revealed"
Friends wag kayong panghinaan ng luob. Hindi porke't christian na tayo ay mamumuhay tayo ng walang suliranin. Dahil kung gayon pala, sana ay kinuha na tayo ng panginoon simula ng kumilala tayo sa kanya. Dahil aminin man natin o hindi, ang mundong ito ay puno ng injustice at suliranin. Dadating talaga ang oras na mapupunta tayo sa isang malaking pagsubok, para tumibay tayo at para maipakita ang glory ng panginoon. Pagsumikapan natin na maging malakas sa oras ng mabibigat na pagsubok.
1peter 12-14
12 my dear friends, do not be surprised at the painful test you are suffering, as though something unusual were happening to you. 13 Rather be glad that you are sharing Christ sufferings that you may be full of joy when his glory is revealed.
14 Happy are you if you are insulted because you are in Christ's followers; this means that the glorious Spirit of God is restling on you"
Kagaya nang sabi ko sa naunang chapter ang tunay na kumikilala sa Diyos ay hindi na malulungkot kailanman. Tama ang sinabi ko. Hindi porket sinabing di ka na malulungkot ibig sabihin ala ka ng suliranin. Andyan pa din yan hindi mawawala.
Pero tayong mga christian. We see things in God's view. Mayron tayong better understanding kesa sa iba. Mas nakikita natin ang big picture at may faith tayo. Kaya in times of trial. Hindi tayo nalulungkot, dahil alam natin at nararamdaman na asa tabi natin ang Diyos. Kung tunay tayong kumikilala sa kanya, we can feel him all the time and he always shower us with blessing even in times of trials. Not necessarily material things but sometimes knowledge and wisdom.
Friends let's endure every hardship and have our faith on the Lord. Let's hold on to his promise.
1 peter 2:19-20
19 God will bless you for this, if you endure the pain of undeserved suffering because you are conscious of his will. 20 For what credit is there if you endure the beatings you deserve for having done wrong? But if you endure suffering even you have done right God will bless you for it.
There are two kinds of sufferings. Una because you deserves it, parusa sa mga mali mong ginagawa or outcome ng mga ginawa mo. Ang pangalawa, pwedeng to make you strong, makibahagi sa sufferings ni Lord, in other words nagsusuffer ka kahit nanatili ka sa will ni God.