Enough 2
Liam
Habang nagdridrive ako pauwi ay hindi maalis sa isip ko ang babaeng iyon.
Bakit ko nga ba siya iniisip?
Napailing ako at pinatong ang kaliwang braso ko sa may salamin at pinatong doon ang ulo ko. Nanatili ang kanang kamay ko sa manibela.
Hindi naman siguro magtatagal ito. Mawawala rin kaagad siya sa isip ko. Nagulat lang siguro ako sa ugali niya kaya ako nagkakaganito.
Parang tanga naman ako na tumango tango pa sa naisip.
Nang makapasok ako sa bahay ay naabutan ko ang buong pamilya ko. Pati na rin ang mga pinsan ko. Maliban sa apat kong pinakabata na pinsan. Si Stephen, Stefan, Severin, Sian.
What's happening?
"Mamu..." bati ko kay Mamu at humalik sa kanyang pisngi. Ngumiti naman si Mamu.
"Maupo ka muna, Liam" ani Mamu. I smiled at naupo sa tabi ni Kuya Zac. Seryoso naman ang mukha niya. Tss, lagi naman eh.
"Anong meron, Mu?" I asked
Tumingin naman sa akin si Hyung. Siya ang pinakamatanda sa aming magpipinsan. "How are you, Cadell?"
Natawa ako sa tinawag sa akin ni Hyung. It's very seldom for me to hear my second name. They said that they prefer my first name and so do I.
"Why are you all here? I don't remember us having a family dinner today" I said while smiling. Mamu smiled. Ganun din si Hyung.
I looked at Kuya Zac "It's already time, Liam" natigilan ako sa pag ngiti at tumingin sa kanila ng seryoso.
Did I heard him right?
I looked at Mamu "Mamu? Is this true?" Mangha kong tanong. "Is it really time?" Hindi ko mapigilan ngumiti.
They all smiled. Even Mom and Dad "Yes, Liam" sagot niya "Naayos na ni Jace ang lahat. Ang pagraduate mo nalang ang hinihintay. After your graduation, you'll start training."
Ngimiti ako ng malapad kay Mamu. I'm so excited!
"Mamu! Thank you!" Masaya kong sabi at niyakap si Mamu. Pati si Jace Hyung ay niyakap ko. They all laughed. At ang may pinakamalakas na tawa ay ang kay Skyler.
I glared at her. Kaedad niya si Jude. Silang dalawa lang ni Severin ang babae sa aming magpipinsan. Skyler Lyn. Silang dalawa ni Jude ang laging magkasama. Pati kaya ugali, nakuha.
She just smiled at me.
"By the way, anong hahawakan ko?" I asked
I was expecting this to happen soon since malapit na akong gumraduate. Matagal kong hinintay ito.
Simula pa kay Hyung hanggang kay Kuya Zac. They all looked excited when they heard about the task that Mamu gave them. Hyung was the one who trained for a long time to handle the whole Santos Corporation. While my Kuya Zac only trained for a year to handle the malls owned by our corporation.
So what's mine?
"You'll be the one to handle the resort, Liam" The resort?!
"Does that includes the whole island?"
Mamu smiled "Of course, my dear"
I smiled. I can't wait to handle the resort!
But most of all
I can't wait to use the surname Villasantos.
***
SaturdayKasama ko si Hyung pumunta dito sa resort. I asked him if I could visit here and if he could come with me.