3

18 2 0
                                    

Second day na at syempre di parin nawawala ang usap usap tungkol saken. Ganoon na ba ako kasikat? tsk.

"C! wait!" tumigil ako at inintay ang nagiingay na babae. tsk. hingal na hingal ang lola nyo.

"bat nakapang nerd ka padin?"  takang tanong ko.

"eh bat ikaw?naka salamin paden? as far as I know di malabo ang mata mo?" binalik nanaman po nya saken ang tanong tss.

"atleast saken salamen lang di gaya sayo pati damet" ngumiwe lang sya at hinatak nako papunta sa room.

Namayani ang katahmikan bumukas ang pinto. tsk. Daig pa nila ang nakakita ng multo.  

"bat sila magkasama?" 

"bagay naman slang magkasama eh!  parehas silang Nerd! HAHAHAHA"

 "ampapanget nila!" 

Porket naka glasses nerd na agad? Diko ata nabanggit senyo na pumasok ako kahapon ng nakasalamen yung malaking bilog kase....

wala lang.

Trip ko lang HAHAHAHA. Diko nalang pinansin ang mga bulungan nila at nagderetso sa upuan ko.

  "bat andito kapa?" takang tanong ko sa babaita

"bakit bawal ba? tsaka dito po kase ang room ko kaya ako nandito. Tulog kasi ng tulog!"  sinamaan ko lang sya ng tingin. Gagi to ah.

Dumukdok lang ako sa lamesa ko. Wala rin namang gagawen eh. 

Sinaksak ko ang headset ko sa tenga ko at tinakluban ng buhok para di halata. Alam ko kasing magdadadakdak nanaman yung manok sa tabi ko.

"MISS FAJILAGO!"  Iminulat ko ang mata ko at tinignan ang naguusok na teacher.

Actually di naman talaga ako natulog eh pinahinga ko lang ang mata ko. Wala rin naman kasi akong makikitang maganda eh.

"MISS FAJILAGO! GANO KA BA KATALINO KAYA NAGAGAWA MONG TULUGAN ANG KLASE KO?!"  KABANAS! tinignan ko lang ang nanggagalaiting teacher. 

"halaaa! galit na si maam! "

"maattitude tong nerd nato! di naman maganda!"

"HAHAHAHAH kawawang nerd!"

"Pahiya to panigurado"

Nagkibit balikat nalang ako. Babalik na sana ko sa pagkakaubob pero hinampas ng walanghiyang teacher ang table ko. what the..?! 

"Where's your manner Ms Fajilago?!" 

"Ms. Menopause, I bet you asked the wrong question. You should ask if I care. Cause as you can see I don't fuck'n care"

"Shut up Ms. Fajilago! Go and answer the problem on the board! NOW!" tinignanko lang ang sinasabi nyang sasagutan ko at basic! tss. tamad akong tumayo 

"pustahan matatagalan yang maksagot!"

'oo nga! ang hirap kaya nung problem sa board"

"goodluck sa kanya! HAHAHHA"

Sinimulan ko na ang pagsasagot. Sa tantsa ko ay wala pang dalwang minuto ay tapos nako sa pagsasagot. Agad akong humarap sa kanila nang nakarinig ako nang napalakpak.

Claire and... Sophia?? Ang alam ko nasa Korea pa sya?

At bat sya nakasalamen? ts. Ngumite nang malapad ang dalawa at nagapir pa.

Lumakad nako pabalik sa upuan ko. Samot saring bulungan nanaman. Kesyo mali naman daw ang sagot ko, pano ko daw nasagutan, ang galing daw . tss.

"Impressive! Nakasira lang talaga yung note mo sa dulo"  papuri ni Ms. Meno. 

"lupit ah! HAHAHAHA" Papuri nang lukang Claire

"YUNG NOTE TALAGA ANG NAGDALA! BWAHAHAHAH" ts. kahit kelan talaga aring si Sophia lagi nang nakasigaw a'a

"I SALUTE YOU C!" sigaw ni claire at sumaludo

"ME TOOOO!"  panggagaya naman ni Phia at sumaludo din at sabay silang tumawa =_=

Tinignan ko lang sila ng masama at dumukdok na ulit. Nagtataka kayo kung anong note na sinasabe nila?ganito kasi yun sa dulo ng sagot nagsulat ako ng 

Ps; Pakyu ka maam! Sa susunod pwedeng wag storbo ng tulog?
Pps; Wag kading kasigaw nakakarinde ang boses mo! Makabasag kaldero pwe!

Tas nilagyan kopa ng box at puso at drawing nang cactus para dama!

Nagising ako sa kulbit. Sino bang tarantadong kulbit nang kulbit?! Agad kong tinignan at bumungad lang naman ang mukha nang dalwang lukang babae. Ngiting ngiti  ang isa habang seryoso ang isa tsk.

"Anong oras kapa gigising? Gutom nako aba!" Pagtataray ni Phia. Tsk.

"Kelan kaba nabusog?" Pambabara ko sakanya. Tinignan nya naman ako nang masama

"C! Bilisan mona baka magalit ang dragon! HAHAHAH papanget yan lalo sigi ka" natatawang bulong sakin ni Claire

"Hoy babae! Bubulong ka nga lang rinig kopa! Sana sinigaw mo nalang nahiya kapa! Tsk."  Nasusurang komento ni Phia

Pangasar na ngiti naman ang sinagot sa kanya ni Claire. Nakooong! Alam ko nato "sigi ba"huminga nang malalim si claire at biglang sumigaw nang

"AMPANGET PANGET MO SOPHIA THE FIRST!" At biglang tumakbo.

Hinabol naman ni Phia si Claire. Napapailing nalang ako at naglakad. Sa kalagitnaan nako ng paglalakad ng dumating ang dalwa nang nagbabangayan. Hays.

Pagpasok ng cafeteria naagaw agad namin ang attention nang lahat. Hindi ko nalang sila pinansin at nagdiretso sa counter.

Bumili lang ako ng chocolate cake at frappe. Wala akong ganang kumain eh. Papunta na dapat kami sa pwesto ko kahapon dun sa dulo kaya lang nay mga bichesang umekstra. Tinignan ko lang sila at nakita ko yung babae kahapon.

"Three Nerds in a group? Wow!" Sabi nang pinaka panget sa gitna

"Five clowns in a group? Great!" Panggagaya ko sa tono nya

"Teeeh! San ang perya?" Pagsabat ni Claire

"Tanga! Birthday mo ata kaya may Clown" -Phia

" ayy? Pang holloween ata kaya ganan itsura nila" - Claire

"Araw araw holloween?"- Phia

"Shut up." Sita ko sa dalawa. Kita ko nmang medyo nakahinga na yung babaeng nagpipigil nang galit

"Baka tumahol ang manok" dugtong ko at nilagpasan sila.

"Aaaarrggh! Fuck you nerds! You Rot in hell" galaiting sigaw nang manok

And the two? Ayun mamatay matay sa tawa. "Fuck you too" the two said in unison with  flying kiss. Tsk.

Dumiretso na ako sa lamesa namen.  Yung dalawa naiwan dun. Itinuloy ang pang aasar sa mga clown

"C andaya mo! Di mo manlang kami inintay" nagtatampong banat ni Claire

" Did you feel it?" Asked Phia

"Left corner of this place. Guy wearing black cap" Claire

" don't mind it" i replied.

"Fuck! down!"  I knew it .

Noisy cafeteria turn into a quiet place. Looks like a battle will begin.

"Letter" Claire mouted

"  369 134. Harrows. 120 33. Target. 114 45. Winmau " one of the most expensive dart.

" When the light turns dark
People get wilder
Better watch out, or you'll be mark as out"

*********

Vigorous EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon