•ONE•

8.9K 197 33
                                    

•L O R E L E I•

It was 6 o'clock in the morning ng magising ako,rinig na rinig ko ang tunog ng pagbagsak ng raindrops sa lupa.
Today was saturday,obviously na walang pasok.

Mid of october na kaya't napapadalas na ang pag ulan.
"Lori,gising kana ba ija?"-rinig kong usal ng boses pang babae sa labas. Si tita martha.
Tumayo ako at inayos ang higaan ko bago pinagbuksan ng pinto si tita martha.

"Good Morning Lori,Tara kakain na tayo ng sabay sabay may dala akong ulam para sa inyo ni loki"-tita martha uttered,tumango nalang ako at sumunod kay tita.
Nabigla ako ng makita si loki yakap yakap ang teddy bear ko-teddy bear nyang si theodore.
Nilalamig ba ang taong kaya't ganyan na lamang ang kapit kay theodore na parang tatakbuhan siya nito?

"Good Morning loki"bati ko,tinignan nya lamang ako atsaka tumingin uli sa web of conspiracy sa pader at niyakap pang lalo si theodore.
Bumaling ako kay tita na panay ang palipat-lipat ng tingin sa aming dalawa.

"Hay naku lori,ikaw ng bahalang magpainom ng gamot kay loki! Ang taas ng lagnat pero hindi man lang pinapansin ang gamot!"-saad ni tita kaya't napatingin ako kay loki-with my wide eyes.
"Loki tara na kumain kana, uminom kana ng gamot mo ,para kang bata eh"-usal ko.
Tinignan lang ako ni loki na para bang naglalaban kami ng tingin,ako'y nagaalala ang emosyon at sya nama'y parang may gustong sabihin-sa huli,i was the one look away first.
"Hay nako,lori ikaw ng bahala jan kay loki hah? May emergency kasi ako lori pasensya na"
Ngumiti ako at sinabing ;"take your time tita,take care salamat sa pagkain"
"Walang anuman ija,Loki wag kanang makulit sa nurse mo"-bahagya akong namula sa sinabi ni tita bago nito lisanin ang aming lugar.
"Kumain kana baka gusto mo pang mag pa subo? Tsk "- saad ko at umirap ,may sakit na kasi choosy pa.
Bahagyang tumitig saakin si loki gaya kanina.
"What if i say yes? What if i say that i want you to feed me? Would you?"-saad niya na marahang nakatitig saakin..parang nawalan ako ng sasabihin noon.
"e-edi di papakainin kita"sagot ko
Tumango siya at tumingin sa baba. Para syang bata.
"faster can you?"-usal nito,umirap ako
Sya na nga tong papakainin,sya pa tong akala mo kong sino!
"oo na po!"

Umirap ako mentally,at nagsimulang maglagay ng pagkain sa plato,seriously? Anong nangyari sa lalaking to?
Suddenly my phone rang kaya't ibinaba ko muna ang platong may laman ng pagkain- it's alistair.

["Good Morning my lady lori"]
Rinig kong usal ni ali sa kabilang linya.
"Good Morning My Man Alistair"-saad ko,no. Walang malisya to okay.-i just saw loki glared at me...did i?,problema ng maysakit nato?
["Woah. Hahaha ano nakain mo lori,btw kaya ako napatawag dahil pinapasabi ng dad mo,next week na ang birthday mo at gusto nya doon sa mansion n'yo idaos ang party"]
Halos napanganga ako ng marinig ang sinabi ni ali.
How come na nakalimutan ko ang sarili kong birthday....wait kailan nga ba? Crap.
"A-ah oo ali s-sige salamat"- tangi kong sagot.
["isama mo narin sina loki at jamie,lori... Kailangan ko nang magpaalam ,so see you nalang my lady lori bye!"]
"B-bye ali"
Ibinaba ko ang phone at kinuha ulit ang plato.
"What was that?"seryosong tanong ni loki. Alin ba ang tinutukoy nya?
"about your conversation with alistair"Saad niya na nakatitig parin saakin...sasabihin ko ba or next week nalang?
"Nevermind. Just forget it,feed me now coz i'm dyin'"-saad nya ,I almost laugh, mukha ka kasing bata may lagnat lang di na kayang kumain.
"Say ah"mahina kong sabi,ngunit hindi parin s'ya nguma-nganga. Tinitigan nya lamang ang kutsarang may laman ng kanin at kunting gulay.
Ibinalik nya ang tingin saakin. Ipinasok nya ang kamay sa bulsa at ngumanga. Weird anong nasa bulsa nya and it takes time para tanggapin nya yung isinusubo ko? Tsk.
"Lori,look at me"- saad niya ng matapos ngumuya ,nawewerduhan man ako tinignan ko parin sya,ano bang pakulo ang gusto nito.
"Do you love alistair?"tanong niya.. Medyo nag-alangan ako sa tanong nya but to answer it honestly.
"Yes,i do as a........"
"LOOOOOKKKKKKIIIIII DEEEEAAAAAR"
Biglang sumulpot si jamie kaya't naputol na ang sasabihin ko. Kahit hindi pa sya tapos kumain ay tumayo na ako.
"Oh. Hi lori~"-bati ni jamie na nakipagbeso-beso saakin,well close na kami pero ganun lang talaga sya,si loki ang laging nakikita,parang wala ka samundo pag magkasama sila..parang katulad nung sinabi ni stein,nag-mumukha akong third wheeler.
Ngumiti nalang ako sakanila at naglakad na papunta sa kwarto ko. Nanjan naman si jaime para alagaan sya.
"Jamie-
"OMG LOKI DEAR MAY SAKIT KA?!!!!!?!?!?"-sigaw ni jamie,great sasabihin ko palang naisigaw nya na.
Pinihit ko ang pinto ng kwarto ko.
"Aalis muna ako kayo nalang bahala dito" saad ko ng makalabas ako ng kwarto ko. Nakita ko na sinusubuan ni jamie si loki pero ayaw tanggapin ng mokong.
"Where are you going?"Seryosong tanong ni loki.
"Sa tabi tabi"sagot ko at lumabas na ng aming unit.
Naka suot lang ako ng Peach LongSleeve at Jeans na tinack-in ko ang aking long sleeve,binagayan ko rin ng peach na flatshoes. Dala ko rin ang black kong shoulder bag na naglalaman ng aking wallet,phone lockpicking kit,face powder at liptint,sa loob ng wallet nadun nadin ang mga ID ko. Kung kailanganin lang naman.
Hindi pa ako nakakalayo ng may humawak sa braso ko.
"o-oh loki bakit?"tanong ko.
Ngumiti siya at inabot ang stun pen ko.
"Salamat Loki,una na ako.....enjoy"
Saad ko.
"Always be alert,take care......my lore-
"LOKIIIIII DEAARRR !"
Napairap nalang ako. Jamie is still jamie.
"Geh I'm going"I face my back to him at inilagay ko ang aling stun pen sa aking bag.
Sana wala naman silang gawing kababalaghan jusko.
******************
Kanina pa ako ikot ng ikot sa mall nato,wala lang just to kill time,i just don't wanna go home,siguro hahayaan ko muna sila.
Seems like magkasundo naman sila,ayos lang na si jamie na mag-alaga sakanya. Mabuti nayun para gumaling na sya.
"LORI?! Ikaw bayan?!?!"
Napaharap ako sa lalaking tumawag sa'kin....napaawang ang aking bibig ng makilala kung sino ang taong ito.
"Klyson?! Klyson ikaw nga!"saad ko. Masaya kaming nag-yakapan,
Sya si Klyson Fajaron, pinsan ni alistair.
"Klyson! Kamusta kana?" tanong ko,ngumiti siya at napakamot nang kanyang batok.
"Ayos naman pero...single parin lori"sagot nya na ikinatawa ko. Parang wala rin silang pinagkaiba ni alistair,salamat dumating sya. Para naring nandito ang childhood bestfriend ko.
"Teka ikaw lori kamusta kana? Halos yata araw-araw gumaganda ka lalo!"saad nya.
I smiled,alam ko namumula ako.
"Ako? Never been better. Thanks"saad ko
Ngumiti naman sya.teka akala ko nasa canada s'ya?
"Akala ko Kly,nasa canada ka?"I asked. He smiled.
"Nandito talaga ako para sainyo ni alistair and look! Nagkita na tayo!,bukas ko pa sana balak magpasama kay ali para makita ka"
Napangiti ako sa sinabi nya.
"Teka Kina ali ka ba makikitulog sa mga susunod na araw?"
"Sainyo,sayo lori"
"Ano?!?!?!?"
"Sayo lori,dun ako"
"Seryoso kaba jan?"tanong ko kay kly.
Tumango sya at ngumiti.
"Please Tatlong gabi lang lori please"
"Sige na nga"
Ngumiti ako sakanya. Pero nabigla ako ng halikan nya ako sa pisnge. Hindi ako makagalaw sa aking kinatatayuan.
"Tara lori,Kain tayo sa Jollibee,my treat"- saad ni kly na parang walang nangyari.nahihiya man ay sumunod ako sakanya.

"Tara na Lori uwi na tayo sainyo"saad ni kly at umakbay saakin pero seconds lang ang itinagal nun. And parang ang weird feeling ko may nakasunod saamin kanina pa.
"S-sige t-tara"
Sumakay kami sa kotse ni kly at ako daw magtuturo ng daan.
Itinigil ni kly anf kotse sa harap ng apartment ni tita martha.
Sinabihan ko si klyson na maghintay muna ng aking sign bago pumasok.

Dahan dahan kong pinihit ang doorknob ng aming unit. Thanks god hindi ni lock nina loki.

Dahan dahan akong nalakad papasok,tulog na siguro si lok-
"Where have you been?!?"-sigaw ni loki.
"l-l-loki g-gising k-ka pa pala"puna ko ghad!
"yes and i can't sleep if you're not by my side! Now you have the courage to take another baggage in our unit?! ?! I thought alistair and i was the only one who can kiss you in your cheeks! Tanggap ko nayun tapos-"sigaw niya napaawang ang aking bibig.
"Lori! Papasok nako tabi tayo matulog ha"
Biglang pumasok si klyson at natigil din ito.
"Woah! Hi dude ako si Klyson future boyfriend ni lori"
Nanlisik ang mga mata ni loki at pumasok sa kanyang kwarto. Heck? What was just happened? Holy crap.
"Hmm Lori sino sya?"tanong ni klyson.
Pero imbes na sagutin sya.
"doon ang kwarto ko,magpahinga kana kly.dito ako sa labas may gagawin pa ako eh" sagot ko.
Naintindihan nya naman siguro ang gusto kong iparating kaya tumango nalang siya...ano bang nangyari kay loki?.

TO BE CONTINUED😘

********
A/N: Hi Guys! I'm so grateful knowing that there's some people reading this book of mine!please don't forget toleave a comment and votes i would love to read them!

Project LOKI Untold(Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon