^Chapter 3^
“Meet the CHEMJAE”
(Author’s/Cheska’s POV)
AN: Annyeong! ^_^ Courtesy of the REAL CHEMJAE nga pala. Totoo po ang CHEMJAE, my beloved girlfriends. :D Pero hindi po ako isa sa kanila. Ginamit ko lang sila dito sa story ko. Ang cool kasi nila. :D Anyways, enjoy!
--------------------------------------------------->
“So, siya pala si Cayesue.” Disappointed na sabi ni Jasmine sa mga kaibigan. Dumiretso silang magkakaibigan sa cafeteria ng academy pagkatapos ng campus tour nila.
At ba’t kamo disappointed??? Well, let’s see.
-Sub-Flashback-
“Ano kayang hitsura nung Cayesue na naka 2nd rank sa entrance exam?” curious na tanong ni Eunice sa limang kaibigan. Nasa bahay sila ni Angel. Kakarating lang kasi nila sa academy na papasukan nila. Lumabas na kasi ang results ng entrance exam.
And yes, anim pa lang sila. Wala pang CHEMJAE. HEMJAE pa lang. XD Magkakaibigan na kasi talaga ‘tong anim. Palibhasa puro mga tiga-Alegria talaga at magkakaklase pa simula first grade.
“Oo nga noh? Curious talaga ako. Ang bigatin kasi ng name. Cayesue Marie Lim. Chinese o Korean? Basta ako, I imagine her to be tall, fair-skinned at saka fierce-looking ang beauty. Kayo ba girls?” sabi naman ni Jasmine Misty sabay tanong sa mga kaibigan.
“Yeap.” Pagsang-ayon naman ng mga ito.
-End of Sub-Flashback-
“Yeah, akala ko talaga, tama yung mga impressions natin base sa pangalan niya. Ang astig lang kasi ng pangalan eh.” sabi naman ni Haidee.
“Akala ko nga talaga fierce-looking ang beauty niya tsaka matangkad.” ayon naman kay Marianne.
“Di kaya. Ang cute kaya ni Cayesue. At saka di siya masyadong matangkad, average lang.” Sabi naman ni Camille. Kilala na niya kasi si Sue, magkaklase sila simula fourth grade eh.
“Di kasi kayo nakikinig kay Camille eh. Sinabi na kaya niya dati sa ‘tin na mali ang impressions niyo. ‘yan tuloy. Disappointed kayo? Pero okay lang din naman. Bagay naman sa kanya ang name niya. Cute naman siya eh.” Saad naman ni Edcel sa mga kaibigan.
“Kaya next time girls, ‘wag na tayong mag-assume. Tayo lang din ang masasaktan.” Sabi naman ni Angel sabay arteng nasasaktan.
“Psh, okay, Angelica Martha. Usapang pag-ibig lang gel?” -_- ganyan ang mukha ni Haidee habang nagsasalita. Malamang na-cornyhan kay Angel. XD
Natawa naman ang buong barkada sa reaksyon ni Haidee.
“Ba’t niyo ba kasi ‘yan pinoproblema? Tara na nga sa classroom natin. Mag-riring na ang bell any minute.” Sabi naman ni Camille na nag-ala dilang anghel dahil tumunog nga ang school bell, hudyat na tapos na ang snack break.
At yun nga, tumayo na ang magkakaibigan at naglakad na papunta sa St. Peter’s classroom.
------------------------------------------------->
-Saint Peter’s Classroom
(Sue’s POV)
The bell rang already, meaning for us to get in to our respective classrooms. The snack break’s done.
“Amy?” I called out to Amy who was leaning on to the rail of the grilles outside our classroom’s corridor. Amy then turned her head leftward to face me meaning for me to just talk without her saying anything.
BINABASA MO ANG
Best Frenemies: The Math Wiz Meets the English Freak (On-going)
Teen FictionBest Frenemies: The Math Wiz Meets the English Freak Forced to transfer to another school, the Math wiz meets the English freak. Unfortunately, this meeting turned out to no good for it became the inception of a nowhere near to end world...