Các thầy phù thủy, thuật sỹ khi đã tu luyện đạt đến trình độ có thể luyện biến nên "Thần Giữ Của" đều là những người tinh thông: Kinh; Dịch; Nho; Y; Tướng; Số ... Những kiến thức này sẽ góp phần hỗ trợ cho họ trong quá trình hành nghề. Đặc biệt trong việc trấn yểm và phù chú. Theo anh N.V.T - Người được chân truyền nghề Phù Thủy (7 đời) của gia đình cho biết:- Những người làm thầy chân chính thì tuổi thọ không cao. Nguyên nhân là bởi - Mỗi lần muốn giúp người, phải dùng tới phép thuật. Khiến phải rút bớt đi một phần Phúc của bản thân. Người càng làm nhiều thì sự hao tổn tuổi thọ càng lớn. Trước nay, khó có ai thọ được 80 - 90 tuổi. Mặt khác, muốn theo nghề thì bản thân Thầy cũng phải hi sinh nhiều thứ, nhiều khi ảnh hưởng tới cả cuộc sống gia đình. Đây là một nghề vừa hao tổn tâm sức, vừa phức tạp.
Nên bản thân anh N.V.T, dù được ông nội ( ở làng Me - Bắc Ninh ) truyền cho hết kinh nghiệm và bí kíp cũng không muốn theo nghề. Hiện tại, thỉnh thoảng anh chỉ đi làm phúc cho những người quen biết và thờ cúng trong gia đình. Anh có một cô con gái và một người vợ tảo tần. Mỗi lần phải cúng ở nhà, anh đều rất ngại. Bởi khi cúng thì nhiều khi mình phải "lên đồng". Anh tủm tỉm chia sẻ rằng mình rất sợ để con cái trông thấy điệu bộ đó.
Ngày còn bé, anh T chủ yếu sống với ông nội. Bố và các cô chú của anh không ai theo nghề. Đến khi ông nội cảm thấy sắp đến ngày giới hạn của mình mới đem toàn bộ những gì có được ra để dạy cho cháu. Hiện nay ở Bắc Ninh, Quảng Ninh vẫn còn những cụ hiếm hoi 70- 80 tuổi còn giữ được bí quyết và trình tự thực hiện.
1/ Về bùa chú trong việc lập "Thần Giữ Của": đây cũng là một dạng trấn yểm.
Khi thầy pháp đứng ra nhân danh một vị thần, một vị quan nào đó trên trời để thực hiện nhiệm vụ của mình, thì phải nhờ tới các âm binh. Họ sẽ điều khiển âm binh theo các lá bùa. Một ví dụ rõ ràng nhất về phép thuật có thể thấy ở việc chiêu hồn. Khi đã có đầy đủ các lễ vật, xướng danh, thầy pháp sẽ gieo tiền âm dương để xin bề trên cho hồn được về? Nếu cành phan hay tàu chuối dựng gần đó đột nhiên phe phẩy mà trời không có gió thì là hồn về. Có những điều tạm thời chưa thể lý giải được bằng khoa học, con người đành phải giải thích bằng tâm linh.
Vẽ bùa có thể trên giấy hoặc trên không, dùng nhang, bút mực hoặc nước phép để vẽ tùy theo từng thầy pháp. Vừa vẽ bùa, thầy vừa đọc tên các vị thần, nêu lên sự thỉnh cầu của gia chủ và những lời hứa hẹn khi lời thề được xác lập.
Với một kho báu có Thần Giữ Của, khi đến ngày giờ nhất định, thầy phù thủy phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố lễ vật, thanh tẩy cơ thể, ăn chay trường để có thể liên lạc được với thế giới bên kia. Ngoài ra thầy còn phải chuẩn bị sức khỏe tốt vì nhiều khi một buổi lễ kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Khi lập đàn tràng trước cửa hầm mộ, thầy phù thủy bắt đầu phiên cúng. Việc sắp đặt các vật thiêng như: mèo đen, rắn, chum sứ, quan tài, cũng theo sự điều khiển của thầy. Cô gái sau khi mất đi khả năng chống cự, được đưa vào áo quan. Thầy mới bắt đầu đọc lời chú, nguyền lên cô gái. Thầy sẽ xin thần với lời giao hẹn:
BẠN ĐANG ĐỌC
THẦN GIỮ CỦA - SỰ THẬT HAY TRUYỀN THUYẾT?.
SpiritualTheo như Cố giáo sư Hoàng Phương viết , thì từ Nam Sách - Hải Dương đến biên giới Việt Trung theo hướng đông bắc, có trên 300 điểm chôn vàng . Tại sao có chôn , các bạn có thể tham khảo tại : Tích hợp đa văn hóa...Và cuốn băng của Cố Giáo sư , tôi k...