Ngoài Bắc có 2 chuyện thực kỳ lạ mà có lẽ đồng bào Trung, Nam ít được thấy được nghe:
- Thứ nhất: Truyện lạ lùng trâu, bò, ngựa , dê, gà, vịt, ngan, ngỗng lại chỉ ban đêm mới đi kiếm ăn. ...
- Thứ hai: Truyện các tên bán "thooc ê"
Hồi xưa nước Việt chúng ta bị quan Tàu sang vơ vét vàng bạc, nhưng lại không được phép mang về nước họ, cũng có lẽ vì đướng sá quá xa xôi nguy hiểm, nhiều cướp trộm dọc đường nên phải tìm cách chôn dấu ở An Nam Quốc rồi phong thần giữ của đó cho con cháu chúng sẽ tìm lấy về sau.
1-Lợn ăn đêm
Tôi đã được nghe các bậc trưởng thượng trong tỉnh Hải Dương nói rằng: có người gặp một đàn lợn mấy chục con kéo nhau đi ăn đêm gần chùa Ông Đống phố Đông Thị, Hải Dương. Người này cố đuổi bắt cho được con lợn to đầu đàn mà không thèm bắt con lợn què đang lê lết đàng sau. Quá chùa một đọan, đàn lợn biến mất. Như vậy là gần chùa có hầm để của rồi. Lại có người đã gặp ngựa ăn cỏ sau nhà thương Hải Dương hồi quá nủa đêm. Lại gần toan bắt thì bị nó đá chết.
Cách đây hơn chục năm, một tờ báo ở Saigon có đăng một chuyện "vịt ăn đêm". Hai vợ chồng nhà nông kia đi làm đồng thực sớm, gặp đàn vịt mấy chục ocn ăn ở ruộng gần đó bèn lùa cả về nhà. Sáng ngày ra thấy chuồng gà, tòan vịt bằng vàng, nhờ vậy mà trở nên giàu có.
Tiếng đồn ầm lên "được của" nhưng rồi mấy năm sau thì bị hại vì "của" trời ơi này không phải đồng bào Việt ghen ăn mà chính do người Tàu, con cháu của quan lại Trung Quốc hồi xưa đã để của lại cho họ. Chúng có "gia phả" và "chìa khóa" để mở các cửa kho vàng đó. Nay biết là số vàng của họ bị mất đi một phần, nên họ tìm cách ám hại vợ chồng nộng dân kia để đọat lại. Rất tiếc tôi không còn nhớ chúng đã dùng thủ đọan gì để cướp lại số vàng đó.
Các bậc tôn trưởng kể rằng: "Khi phong thần, người có của đã hẹn cho thần giữ của một thời hạn là bao nhiêu năm nhất định sẽ có người lấy vàng và sẽ trả tự do cho thần. Quá hạn đó, thần có tòan quyền chọn cho ai của đó thì cho".
Một nhà nông đi làm về khuya gặp một cô con gái thực đẹp bảo đem cho cô ta một dĩa bánh đúc mắm tôm và 21 người đàn bà có chửa thì cô ta sẽ cho một con lợn bằng vàng. Người nhà nông nhanh trí nghĩ ngay ra đem đủ bánh đúc mắm tôm và 21 cái "đoong đoong" (bông lúa đang ngậm sữa) thì cô gái nhận và mở cửa kho ra cho thấy cơ man nào là vàng đỏ ối nhưng chỉ cho một con lợn đúng như lời đã hứa. Cô gái kia chính là thần giữ cửa cái kho đó, nhưng khi đã quá ngày hẹn, thần bị đói nên được tòan quyền xử dụng kho vàng, đổi lợn lấy thức ăn. Và các súc vật đi ăn đêm chính là những con vật bằng vàng trong hầm, lâu ngày đã thành thần vậy.
BẠN ĐANG ĐỌC
THẦN GIỮ CỦA - SỰ THẬT HAY TRUYỀN THUYẾT?.
SpiritualTheo như Cố giáo sư Hoàng Phương viết , thì từ Nam Sách - Hải Dương đến biên giới Việt Trung theo hướng đông bắc, có trên 300 điểm chôn vàng . Tại sao có chôn , các bạn có thể tham khảo tại : Tích hợp đa văn hóa...Và cuốn băng của Cố Giáo sư , tôi k...