So ito na mga momshie... I just want you to be prepared kasi mga bagets pa ang mga niga dito so, medyo pabebe pa sila at away bati. Intindihin nyo nalang. Pero sabi nung dyosa kong lil sis, nakakakilig daw yung mga childhood chapters dito sa story ko at may part din na gusto nyang manakit at umiyak. Gusto nyo bang ma feel din yon? Edi simulan nyo nang basahin.
Be a Fan. Love you all. Kamsahamnida.💓
LOVE,
MADAM AUTHOR****
Reinna' s POV
(6 years ago)"Reinna! Swettie! Baba ka na! May new neighbors tayo. Tara tignan natin!" Sigaw ni mommy mula sa living room sa baba.. hayyy! Istorbo namna sa pagc-candy crash ko. Tsk!
"Yes mom! Im coming!" Sigaw ko mula sa taas. Im just 9 years old at busy ako sa kakalaro ng mga bago kong mga gadgets at mga toys. Ang i dont like hunging up with other kids outside. Just me, playing with my stuffs. Because I always got bullied everytime I interact with others, na trauma na ata ako e. Basta! Basta!
"Anak bakit ba ang tagal mong bumaba? Lumabas na mula sa kotse ang mga new neighbors natin e!" Pangungulit ni mommy saakin.
"Ma bakit po ba kailangan pa po nating tingnan yung mga bagong kapitbahay ah?"
"Alam mo bata ka palang ang taray taray mo na! Gusto ko lang namna na makilala sila at kung may anak ba sila para naman magkaroon ka na ng..."
"Kaibigan? Mom, wala naman pong tumatagal saaking kaibigan e. Wala naman pong may gusto sa mga bagay na gusto ko kaya nila ako nilalayuan."
"Anak! Stop that! You're okey kaya. Kaya tara na I bake something special for them at balita ko half korean sila at cute ang family nila ah!" Parang nag nining ning na yung mga mata ni mommy. Tssss.. how childish huh?
————|—|————
*knock knock*
"Yes who are you?" Wow taray kabog..
"Hi Im Tasha, and this is my Daugther Reinna Louise. We live next door. I know kasi bago lang kayo dito. At we brought you this cupcakes. It's our best seller in our café. Sana magging okey tayo?" Pang susuyo ni mommy.
"Salamat sa cupcakes. Pero ayokong kumain nyan nakaka taba. (Huwaaat? Nakaka insulto rin sya ah!)"
"Huh? Sige kukunin ko nalang. Pasensya na." Pag papasensya ni mommy.
"No, Ill take it. Hindi ako makakain nyan pero yung anak ko oo. Akin na at ipapasok ko sa loob. Hi Reinna. How old are you na?"
"Im 9 years old po."
"Ohhhh.. same age kayo ng only son ko. Gusto mo ba syang makilala?"
Iiling na sana ako ng biglang sumigit si mommy.
" yun nga rin ng pinuntan namin dito. Kasi walang kaibigan tong anak ko at gusto oo syang alam mo na, maki halobiro sa ibang mga batang kasing age nya." Singit ni mommy.
"MOMMM~" pananaway ko kay mommy.
***
Nung pianpasok kami ni Tita Roxee. Tita daw yung itawag ko sakanya e. Nag kwento sya ng nag kwento ang bubbly na pala. Wala pa yung anak nya kasi naliligo pa daw at nag hintay lang kami sa sala habang wala pa yung anak nya.
Iniwan muna kami ni tita roxee sa sala kasi may aasikasuhin pa daw sya.
Nang may narinig kaming mga hakbang mula sa hagdnan isang batang lalaki na ka pajamas ang bumungad saakin na may hawak pang ipod.
"Oh! Ayan na pala ang anak ko. This is Brion Jake Kim. At sya na man si Reinna Louise. Mga neighbors natin sila Bry. At sana magging nice ka sa kanila okey?" Pangaral ng mommy nya.
"Blah! Blah! Blah!" Sabi mung bata na Brion daw ang pangalan. At ibinalik nya yung headphones nya sa taengan nya. Ayyy, mukhang magkakasundo kami nito ah!
"Hi BryBry. IM Reinna. Call me what ever you want. I hope will be friends?" Inalok ko yung kanang kamay ko at tiningnan nya lang at inisnob! Grrrr...
"Sorry Im not interested." Masungit nyang sabi.
"Why?" Malungkot kong tanong.
" I just dont"
"Why?" Pa ulit ko.
"Coz I dont need a friend."
"Why?"
"Why?! Bakit ba ano bang pake mo ha?" At bumelat pa sya.
"Ayan ganyan dapat. So were now friends Brybry."
Ngumisi ako at sumunod sakanya.
"Are you a gay?"
"Huh?"
"Maybe not. Forget about that. Mom pwede na po kayong umuwi I can handle it na po "
"Sige una na ko mars ha?" Pag papaalam ni mom
Nang makaalis na si Mommy. Wala akong ginawa kung di kulitin at sundan itong bago kong kaibigan.
"may I enter your room?"
"I dont Like."
"Pleaseeeeee!" Nag pacute pa ko.
"Stop that!"
" pleeeee!!" Maximum level of pacute hehe!
"Okey fine "
"Got ya!"
"Grrrr...."
*room*
"So this your room! Oh! That window is my window. We can see each other even if you live next door. Awesome!" Na aamaze kong sabi.
"No. Its not."
"You don't like me, dont you?" Naka cross arm kong tanong. Sya naman plain lang ang reaksyon nya at nagsusungit pa.
"Hindi ka naman pala slow."
"Im not like that okey! Gusto ko lang makipag kaibigan. Lagi kasi akong nabubully kahit di ko naman alam ang dahilan."
"..."
"Ikaw, may kaibigan ka ba?" Pag tataray ko at umiling naman sya. "So friends?" Inabog ko yung kamay ko sa kanya. At agad naman syang nakipag shake hands saakin.
"Okey."
"Wow! (Nayakap ko sya sa sobrang tuwa) ayy sorry. Pano bayan.. from now we will protect each other na. Period no erase tapon susi pero sinalo ng dragon nginuya at nilunok, dinumi tapos na punta sa bulkan at nalusaw kaya di na makikita forever after. Ang promise ay pang hahawakan habang buhay at mananatiling unbreakable." Habol hiniga kong sabi.
"Huh? Ang dami mo pang sinabi..." pag susungit ulit nya.
"Shhh... promise na yun ah~ protekhan tayong dalawa. I will protect you and you will protect me." Masaya kong sabi habang naka angkla ang braso ko sa braso ni Bry.
"Ang arte mo. Pero oo tutuparin ko yan." Maikling sabi ng bago kong kaibigan.
~~~
Nagustuhan nyo ba yung Chapter 1. SIMULA??? If Yes please Vote naman.. hihi. ❤. Kamsahmnida😘
MADAM AUTHOR💕
YOU ARE READING
Falling Inlove with My Chinito Bestfriend
Teen FictionThis would be my, first Complete Story. idea ko po talaga ito. At inspiration ko po dito ang 'Unlucky Im in Love with my bestfriend' well, may chinito po talaga akong bestfriend pero.. wala e may Gf e ahahhaa!! at sana magustuhan nyo itong mumunti...