Kabanata 1

3 0 0
                                    

Kabanata 1

Please

'Sapagkat kamatayan ang kabayaran ng kasalanan, ngunit ang walang bayad na kaloob ng Diyos ay buhay na walang hanggan sa pamamagitan ni Cristo Jesus na ating Panginoon
                     -Roma 6:23'

Pakusot-kusot akong ng mata habang binabasa ang isang bible verse sa isa kong book mark. I used to it,lahat ng book mark na gamit ko ay may mga bible verse para maging inspirado akong mag-aral, pangarap kong gumuraduate with latin honor.

"Maggie ano na? " Napatingin ako ulit kay Efanie na nag-aantay ng sagot ko para sa isang group activity sa math.

"Use foil method, then PST, tapos SOB " Isunulat niyasa isang maayos na sentence ang sagot ko para sa isang pagpapaliwanag para makuha ang sagot sa isang equation.

Nahihirapan talaga ako sa math, nakikinig naman ako pag nag-ddiscus ang teacher namin at naiintindihan ko pero mga one week after wala na akong naaalalang formula.

"Maggie, pinapatawag ka sa guidance office. Ngayon na " Napalingon saakin halos lahat ng mga kaklase ko.

Kinulbit ako ni Rachel, "Anong ginawa mo? " pagtatanong niya.
Nag kibit balikat lang ako sa kaniya at sinenyasan siyang aalis na ako.

Habang papunta ako ng guidance office iniisip ko kung may nagawa ba akong masama? Hindi pa naman ako ulit nakakasapak ah? Nung Grade 7 pa yung huli...

"Miss Lacson " Bati saakin ni Ms.Lim at tinuro na ang upuan sa harapan niya. Marahan naman akong tumango

"Nagtataka ka siguro kung bakit kita pinatawag dito diba? " I don't know but I can see some humor in her eyes...

"Dunno, what do you need? " Napangisi siya sa inasta ko. Naalala ko pa noon kung paano niya ako barahin sa mga paliwanag ko nung na last time na nakapunta ako dito.

"Hey Dear,Easy. You're not here to defend yourself from anyone or anything again " Ngumiti ulit siya. Ewan ko kung bakit pinipilit niya pang maging mabait saakin ,gayong ganito ang asta ko sa kaniya. Napataas ang kilay ko bilang sagot sa kaniya.

"The reason why you are called here because you have a visitor " Bumukas ang pinto at nagulat ako kung sino ang niluwa nito.

"D-dad? " Tumayo ako sa gulat. "Why are you here? "

"Ganaan mo ba ako sasalubungin? " Nilapitan niya ako at niyakap.

"Mr. Lacson, Excuse me " Aktong lalabas na si Ms. Lim para bigyan kami ng privacy ng nagsalita si Dad.

"It really doesn't suit to me Lina, You should still call me Kuya " At tumawa na lang silang dalawa hanggang makalabas si Ms. Lim

"Isa siya sa mga kabarkada ko noong High School. Siya ang bunso sa barkada " Paliwanag ni Dad na agad nag sink in saakin kung bakit mukhang mabait parin saakin si Ms.Lim

"Why are you here dad? " Napatingin siya saakin.

"Gusto kong sumama ka saakin sa California " Nanlaki ang mata ko. "Gusto kong doon kong doon ka magtapos ng High School. Maggie"

"What Richard? Ilalayo mo saamin si Maggie?! " Agad na sagot ni Mama ng sinabi sa kanya ni Dad ang plano niyang dalhin ako sa California.

"No Richard! Hindi ako papayag! Hindi porket Engineer ka na sa ibang bansa ikaw lang ang may kakayahang pag aralin si Mag!"

"Gina, hindi ganoon. Gusto ko ring suportahan siya sa pag aaral. Gusto kong pag aralin doon si Maggie para mas maraming opportunities" Kalma paring sumasagot si Dad kahit sinisigawan na siya ni Mama.

"Puwede naman dito na lang siya mag aral ah?! Puwede mo rin naman siyang suportahan kahit nandito siya!" Pabalik na sagot ni Mama.

"Stop shouting at me Gina, look 10 years ko na ng hindi nakakasama si Maggie, those years All I can do is to support her in a financially only, kaya please" Tumingin si Dad saakin.

"Gusto rin naman niyang sumama saakin, right Mag?"

Tumingin rin si Mama saakin.Kitang kita ko sa mata niya na hindi niya gusto na sumama ako. Napayuko ako at muling tumingin kay Mama.

"Ma... Please?" Nagulat si Mama sa sagot ko.

"Bahala kayo!" Nag walk out si Mama sa Sala. Tumingin si Dad saakin "We'll do anything to convince her Maggie"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 30, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

In Real Life With YouWhere stories live. Discover now