Jane's POV
Hi I'm Jane Cruz 15 years old, Third year highschool in Smith academy. First of all isa lang akong ulila at wala na akong mga magulang. Last year namatay si nanny Eliza, ang taong nagkupkop sakin nung bata pa ako. Kaya at a very young age, kailangan kong buhayin ang sarili ko. May bank account si nanny kaya nalipat sakin ang perang iyon at lumipat na ako sa isang maliit na apartment.
Kakaenroll ko plang dahil nakapasa ako nang scholarship sa Smith Academy and bukas na ang start ng class kaya eto ako kakauwi palang galing national bookstore. bumili kasi ako nang gagamitin ko para sa school at pagkain na maiistock ko sa apartment. Inilagay ko sa ref ang pagkain na binili ko tulad ng ; eggs, hotdogs, can goods, bigas noodles, etc.
Pumunta na ako sa drawer ko, linabas ang uniform ko at plinantsa.
Pagkatapos non inayos ko ang gamit ko na dadalhin ko sa school. Pumunta na ako sa kusina at naglaso ng tubig, at pagkatapos non inilagay ko sa cup noddle's and hapunan is served.
Nasanay na lang ako na ganito plage ang kinakain ko well marunong naman akong magluto.Pero mas maganda parin ang ganito at matipid.
Pagkatapos kong kumain iniligpit ko na ang pinagkainan ko, at pumunta na ako sa kwarto para makapagpahinga.
Tiningnan ko ang cellphone ko. Isang keypad at Iphone, pero keypad talaga madalas Kong gamitin regalo sakin yan ni nanny noon. Second hand lang po yan well may kaya din naman Kasi si nanny.Inalarm ko yung phone ko at ilinagay sa ilalim ng unan para magising ako agad.
=============
"Kriinnggg!!!kkrriinngg!!"
Naalimpungatan ako sa tunog ng cp ko agad ko naman itong pinatay.Bumangon na ako at nag hilamos, toothbrush, ligo at nag ready, Nang maisuot ko ang uniform ko.
Tumingin ako sa salamin at linugay ang buhok ko sabay smile.
"Ang ganda ko " wala sa sarili Kong sabi,
Kinuha ko ang cellphone ko at nagpicture, Syempre selfie is life ako.Pagkatapos tinali ko na ang buhok ko, at nagsuot ng nerd glasses na sobrang kapal ng lens at kinuha ko na ang dalawa Kong phone at sinilent muna bago ko linagay sa bag, Oh dba rich kid.
lumabas na ako at sumakay sa jeep.
Time check: 6:30 am,
8:30 am pa ang start ng class namin kaya mahahanap ko pa ang room ko.
Pagpara ng jeep bumaba na ako at nagbayad pagkatapos nun ay di ko napansin na nasa harap ako nang gate nang Smith academy.
"Welcome to smith academy Jane " sabi ko sa sarili ko.
Pumasok na ako at ang bati sakin,
"Eww nagpapapasok pa pala sila dito ng nerd " sabi nung babaeng sobrang kapal ng make up.
"Oo nga ang mahal mahal ng bayad namin dito sa school, isang poor na nerd lang pala makakapasok" sabi naman nung isa well Hindi makapal ang make up pero ang pagkababae nakikita na sa sobrang iksi nang skirt neto.
Yumuko lang ako at naglakad.
"Wag mo Kong tinatalikuran habang kinakausap pa kita!!" sabi nang babaeng makapal ang make up.
Hinawakan ako ng dalawang babae na sa tingin ko ay alipores nito
At akmang sasampalin ako, kaya napapikit, nalang ako at hinintay ang pagdapo ng kamay nito sa mukha ko.1
2
3
"Bat wala parin?"
YOU ARE READING
The Nerd Is The Lost Princess( Series 1 ) Completed(UNDER MAJOR EDITING)
Fiksi RemajaBOOK 1 of TNITLP "The comeback"