SEVENTEEN

36 5 3
                                    

So hi, I'm absolutely back again just to share you my dearest dreams about this 2 people that is the main attraction of the story. And sobra akong hoping na magugustuhan niyo hihi.

Thanks sa support mmmarkkk
(PS: Halos puro pagkain ata topic ko dito. gutom na ata ko hahaha.)

xxxx

SEVENTEEN.

It was not yet December pero ramdam na ramdam ko na ang papalapit na pasko.

There are different Christmas lights around houses, and bunches of Christmas decorations. I decided to go back here in Pinamalayan, Mindoro. Kailangan ko daw ng break dahil sa sobrang stress na dinadala ko. Hindi ko nga alam kung bakit ako nagkakaganito.

I work as a writer in a publishing company na pinag mamay Arian ng kaibigan ni Tito Josef. Ilang araw na akong blanko at halos walang maisulat, so he asked me to have a personal time for myself, find inspiration and take a leave for 1 week.

Tito Josef and his family has a house at Mindoro at doon ko naisipang mag stay.

Noong Monday pa ako dito, pero wala paring nangyayari. I'm still feeling blank, pero wala naman akong problema.

" Anong ginagawa mo diyan sa labas?" Biglang tanong ni Tita Melisa na asawa ni Tito Josef.

" Nagpapahangin lang po." She nodded after I replied.

" Oh siya, pumasok ka na at nakahain na ang pagkain."

Tita Melisa is really a good person pati narin si Tito. Sila ang nagpaaral sa akin noong high school at si papa naman noong nag college na ako kasama niya sa L. A. Punong-puno ng problema ang buhay ko noon, pero nang dahil sa kanya, everything changed.

" Ate Elisha tawag na po kayo ni daddy."

" Ay oo nga pala!" Nginitian ko si Jericho na ubod ng singkit at cute.

Pumasok na kami sa loob at nagsimulang Kumain matapos ang prayer before meal.

" Anong balak mo ngayon Elisha?" Sabayon subo naman agad ni Tito ng chicken. Bigla namang sumunod si Jericho sa pagkagat ng chicken na may kasama pang pagpikit ng kanyang mga mata.

Napalunok ako. " Hindi ko po alam, pero nagbabalak akong bumisita sa aking dating bahay ng kaklase at siguro dadaan nadin ako sa school."

"Tumawag sa akin si Bernard at tinatanong Kung kamusta ka na. I hope na sana makabalik ka na sa trabaho mo, dahil ayokong mawala ang opportunity mong iyan."

I let out a heavy breath. Ayokong mawala sa akin ang trabaho at buhay ko nang dahil sa kapalpakan ko. I need to set a goal. I need to find inspiration and be a good writer again.

Nakatulog ako ng maaga dahil narin sa sobrang pagod after Tita Melisa toured me at their farm. I also hanged out with Jericho and his friends- Jill and Nica.

Jill Maranan daughter of Mr. Gerardo Maranan na siya namang assistant manager ni Tito Josef, while Nica Capino is Jericho's favorite best friend. Hindi ko alam pero it's either may gusto si Jericho kay Nica o baka bakla siya. He's already 14 years old pero medyo kilos bata pa din.

I went out of the room at doon nakita kong nag-aayos na sila ng umagahan.

"Oh gising ka na pala.Tatawagin palang sana kita." Said tita Melissa na ibinababa sa mesa iyong mga plato. Umupo na muna ako sa may bandang kaliwa kataapat si Jericho. " Ahm tito, tita about po doon sa kagabi, balak ko po sanang tumuloy na mamaya." Panimula ko.

"Ate Elisha sasabay na po ako sa inyo." Saad naman ni Jericho.

"Saan ka pupunta Je?" Tanong ni Tita Melissa kay Jericho.

SEVENTEENWhere stories live. Discover now