Chapter 2

22 4 0
                                    

 Nagising nalang ako mga bandang 5:30 am. Bumangon na ako para maghanda ng pagkain at syempre magtoothbrush na din.

Pinainit ko iyong carbonara ba linuto ni Tita after kong mag tooth brush at mag cr.Nanghihina parin ako pero kailangan ko paring pumasok kahit sa library lang muna ako, unfortunately.

Maya-maya pa ay nakita kong bumaba si tito. MUkhang kagigisin niya palang din dahil nakapantulog padin siya.

He took some coffee from the coffee maker atsaka ako linapitan sa may table habang ako naman ay patuloy parin sa pagkain.

"Your father called me last night. Balak ko sanang sabihin sa iyo kagabi kaso nakita kong tulog na tulog ka na." Tapos tumawa siya and he grabbed some plate and fork atsaka nakisalo nadin sa akin sa pagakin.

"Ano pong sabi sa inyo ni papa?" Walanginteres kong tanong habang halos kainisan ko iyong pagkain.

I hate him a lot. For leaving me, for breaking our family, for starting a new family and from cheating to my mother.

"He asked me kung gusto mo daw bang mag-aral sa L.A. for college. Sabi niya din, siya na daw bahaal sa tuition fee at lahat ng pangangailangan at gastusin mo."

"I don't need his money Tito. What I only need is his love, pero di niya nagawang ibigay sa akin, what more?!" Nawalan na ako ng ganang kumain. Tumayo ako bigla sa kinauupuan ko.

"Elisha!" Napatigil ako dahil sa pagsigaw ni Tito.

"Give him a chance para bumawi sa iyo. Nagkasala siya sayo, pero sana maisipan mong patawarin siya. He's your father at dugo niya ang nanalaytay sayo."

Hindi nalang ako nagsalita. I went upstairs and took a shower. My father lied to me, my mother left me without saying goodbye, Lester and Kylie fooled me, I lost my very best friend Gelo. I have nothing else, but my Tito and Tita and Loal Mildred.


Kasabay Kong pumasok si Jericho at sinamahan ako ni Tito sa prinicipal's office. Nandoon naman ay agad nakita ko si kylie at iyong lawyer niyang tatay na si Attorney Aries Cornejo. Kasalukuyang kausap ni Mr. Arseno ang dalawa. I guess, this time hindi na gusting pakingggan at paniwalaan nito ang mga palusot ni Kylie.

Kylie was a good person.At kahit si Gelo alam iyon. But right after winning the competition of Beauty and Brains ay bigla nalang siyang nagabgo.

Biglang nagtama ang mga mata namin ni Lester. Nagflashback lahat ng nangyari noon. From the first moment na hinawakan niya iyong kamay ko dahil sa isang activity sa room namin.

Naalala ko pa din iyong araw na kami lang dalawa ang sumipot sa project aming namin nila Diane. Nang dahil nandoon narin naman kami ay itinuloy na namin ang pagbili at pag gawa.Inabot kami ng mga bandang 7 kaya naman napagalitan ako, pero nang dahil hinatid niya ako sa amin ay pati narin siya ay napagsabihan.

Nagsimula iyon doon, hanggang sa madalas nalang niya ako pansinin at kausapin. Naging sobrang close na pati iyong father at mother niya ay nakilala ko.

Lester, kasinungalingan lang ba talaga lahat?

"Elisha, ayos ka lang ba?' Pangangamusta sa akin ni TIto.

"Opo." Pumasok na kami sa loob at doon kinausap naman kaming dalawa ni tito.

"Goodmorning Ms. Selvino at Mr. Rosales?" Tito nodded at Mr. Arseno.

"I want to congratulate Ms . Selvino dahil sa piece niya. And also gusto ko sana kaying makausap anout sa nangyari kahapon."

Madami pang sinabi si mr. arseno pero nafocus ako sa pagtingin kay Lester.Kausap niya si Mr. Leo Esguerra. Napakistrikto niyang tatay samantala naming si Mrs. Ester Esguerra naman ay sobrang bait. Nakita ko siya one time noong dalhan kami ng pagkain ni Lester.

"Ano  bang nangyayari sayo Lester huh?! Hindi ka pinalaki para maging kapalpakan sa pamilya ng Esguerra. Naisip mo na ba ang katutunguhan ng mga kalokohan mo?"

Nakatingin pa din si Lester sa ibaba, walang ekspresyon ang mukha.


[Kylie's P.O.V.]

Pumunta ako sa school kasama si Daddy. he isn't even talking to me. Hindi ko na dapat sasabihin sa kanya, pero tinawagn ni Arseno si daddy.

Pinagalitan ako ni daddy after naming pumunta sa principal' s office. Nakita kong nakangiti pa si Elisha.Stupid girl. Ang dali-dali niya lang maloko. Ano ba sa tingin niya? Asa naming maahalin o patulan man lang siya ni Lester. Eh sa mga kagaya ko lang naman siay nababagay. Duh?

Ako lang din naman ang pinakmamahal niya at walang iba kung sino man ang umagaw sa kanay ay ipararanas ko ang impyerno.

"Kylie! nakikinig ka ba?! I;m tired of your endless issues in school. The next time na gagawa ka ng kalokohan sisiguraduhin kong magsasarili ka na. Pagod na pagod na ako. I don't know what else to do para lang mapatino ka. Grow up Kylie! Grow up! Di ka na bata." He left me and I'm still at the verge of being so mad.

Nakakainis! Asan ba iyong baby ko?

"Reyzhelle nakita mo ba si baby Lester ko?" Tanong ko naman kay Reyzhelle na maganda, pero syempre mas maganda pa din ako.

"Don't stare at me zhelle. Alam kong maganda ako. I need to see my baby."

"Hindi ko alam kung nasaan siya and I'm sort Kylie, pero sana  huwag mo na uli kami lalapitan pa ni Diane.Let's put our friendship an end. Sorry. bye."

Wtf?! Tsk. She's not a kawalan kahit na si Diane. I have thousands of friends out there. At kayang kaya ko silang palitan. Magsama sama sila.

"Babe nandyan ka lang pala." Saaby akbay naman niya sa akin. I loomed at him at nakita kong si Peter lang pala.One of my ex- boyfriend with benefits. I know he still loves me, actually he's infatuated with me kaya hanggang ngayon ay mahal na mahal niya aprin ako, but for now wala akong time para makipag flirt sa kanya." Not now Peter. I still need to find Lester."

"Kylie naman, si lester nanaman ang hinahanap mo. Nandito naman ako ah! I'm single and I'm only paired for you."

Linayo ko ang mukha niya. " Stop it Peter!" Bwiset na Peter.

"Tulungan mo akong hanapin si Les." Paanyaya ko and as expected pumayg naman siya.

We went to the library, pero hindi ko siya nakita. Dumaan narin kami sa office, but then he's still cannot be found. Halos naikot nanamin ang buong schoo, yet we end up giving up finding him.

"Huwag mo na kasing hanapin ang wala. Nandito naman ako." Napansin kong hinawakan niya ang kamay ko. Dahan-dahang, lumapit pa siya sa akin. Then, he went near to my ear and said," You're mine Kylie. you're mine."

"Kylie!" Bigla naman akong nagulat because of daddy's sudden appearance.

Tinanggal ko ang pagkakahawak sa akin ni Peter. Lumapit sa akin si daddu. He was so mad. I don't know pero natatakot ako sa ekspresyon niya.

Peter. I need Peter.

"Kylie!" Pabulong na pag-aaya ni Peter sa akin hudyat na samahan ko siya. I don't know, but I felt myself wanting to come with him.

We ran as fast as we could. He helped me up para makalabas sa school.

I stopped for a whilecausing him to look at me. "Are you okay?"

"I'm fine. Saan ba tayo pupunta? I'm tired running Pete."

"Somewhere, where no one can see us."

Napangisi ako sa sinabi niya. I'm liking his plan.

"Ano tara? " I just nodded at him . I wonder why he's dping this thigs for me ung pwede naman siyang maghanap ng makakaone on one niya.. Alam kong mahal namahal niya ako, but... nevermind.

SEVENTEENWhere stories live. Discover now