20 CÂU 77-82

40 0 0
                                    

Câu 77: Hãy mô tả hình ảnh X quang của lao khớp và thoái hóa khớp trên phim chụp X quang quy ước

*Lao khớp:

-Hình ảnh X quang xuất hiện muộn hơn so với các dấu hiệu của lâm sàng từ 4-6 tuần.

Thường bị 1 bên, tuổi từ 3-16 tuổi

- Biểu hiện ban đầu là hình ảnh hẹp và mờ khe khớp, thưa xuong ở các đầu xương cạnh khớp

- Diễn biến tiếp theo là các ổ phá hủy xương đối diện ở 2 đầu xương ngay bờ diện khớp (Kiểu soi gương), khe hở hẹp dần và không còn rõ giới hạn

- Giai đoạn di chứng dẫn đến dính khớp ( dính 2 đầu xương của khớp hoặc dính chỏm và ổ khớp)

*Thoái hóa khớp:

- Thường gặp ở người lớn tuổi do tổn thương sụn khớp, bị cả 2 bên

- Dày xương dưới sụn diện khớp ở các đầu xương, chỏm khớp, ổ khớp

- Hẹp khe khớp, bờ nhẵn, đôi khi có hình ảnh 1 số ổ khuyết xương nhỏ ở đầu xương

- Có thể có mỏ xương ở vùng rìa các đầu xương

Ngọc bon sai

Câu 76:hãy mô tả hình ảnh của lao sơ nhiễm,cho biết sự tiến triển của nó đồng thời vẽ và mô tả hình ảnh của lao hạch rốn phổi có thể thấy được trên phim chụp XQ quy ước?

Trả lời:

* Mô tả hình ảnh lao sơ nhiễm:

-Lao sơ nhiễm(lao nguyên phát): là toàn bộ những biểu hiện và thay đổi của cơ thể sau lần đầu tiên cơ thể tiếp xúc với vi khuẩn lao,chủ yếu thường gặp ở trẻ nhỏ sinh ra chưa được tiêm ngừa lao.

-Hình ảnh XQ điển hình là 1 phức hợp lao nguyên thủy có hình quả tạ gồm nốt lao nguyên thủy,hạch viêm phổi lao và viêm bạch mạch.

+ Nốt lao nguyên thủy(săng sơ nhiễm) là một ổ viêm phổi giới hạn,bã đậu hóa,bất cứ ở vùng nào của phổi,-----.> thường nằm ở ngoại vi, những nốt mờ nhạt,cản quang kém ở nhu mô phổi,có thể không thấy hình ảnh ổ sơ nhiễm vì nó quá nhỏ hoặc chồng lên rốn phổi hoặc tim.

+ Hạch viêm phổi lao: có một hoặc nhiều hạch rốn phổi lớn cùng bên ổ sơ nhiễm.

+ viêm bạch mạch: giữa ổ lao nguyên thủy và hạch viêm lao nối với nhau là đường mờ viêm bạch mạch,ít khi thấy được trên phim XQ.

- Trên thực tế hiếm khi thấy hình ảnh đầy đủ 3 tổn thương trên,khoảng 50% trường hợp là phim phổi bình thường.Người ta chỉ có thể nhận biết trên phim phổi khi các - nốt sơ nhiễm và hạch có để lại di chứng vôi hóa.Để chuẩn đoán lao sơ nhiễm chủ yếu ta dựa vào nguồn lây và IDR.

* Sự Tiến triển:

-Đa số lao sơ nhiễm tự khỏi sau khi tồn tại ở cơ thể nhiều tháng.Để lại các dấu tích vôi hóa về sau hoặc không.

CHẨN ĐOÁN HỈNH ẢNH IINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ