7 câu 98-102

15 0 0
                                    


Câu 98: trình bày hình ảnh đường bờ và hình cấu trúc trong siêu âm. Cho ví dụ?

Trong hệ thống hóa cắt lớp siêu âm người ta phân chia siêu âm thành hai loại hình cơ bản:

1. Hình đường bờ

– Hình liên bề mặt: Đó là hình giới hạn giữa hai môi trường có tổng trở kháng âm thanh mạnh và yếu, ví dụ thành mạch máu.

– Hình thành: Là hình một vật nhiều âm vang giữa hai vùng không có âm vang ví dụ vách liên thất, thành của u nang.

– Hình khoảng trống: Một vùng trống âm vang cả lúc khuyết đại yếu và mạnh. Đó là hình đặc trưng của khối lỏng hay một bọc nước.

2. Hình cấu trúc

– Cấu trúc đều: Thường là hình mô và nhu mô bình thường ví dụ nhu mô gan.

– Cấu trúc không đồng đều: Thường là hình ảnh tổn thương bệnh lý như xơ gan, di căn.

Câu 99: trình bày dấu hiệu siêu âm cơ bản ( tăng âm, giảm âm, đồng âm, không âm, âm hỗn hợp, âm không đều, bóng cản âm)?

1. Dấu hiệu tăng âm( hyperechogene): dùng để mô tả một cấu trúc có cường độ âm phản hồi cao hơn nhu mô tạng đang thăm khám, biểu hiện hình sáng hơn các vùng khác trên màn hình.

2. Dấu hiệu giảm âm(hypoecchgene): dùng để mô tả một cấu trúc có cường độ âm phản hồi thấp hơn nhu mô tạng đang thăm khám, biểu hiện hình tối hơn các nhu mô bình thường trên màn.

3. Dấu hiệu đồng âm( isoechgene): là cấu trúc có cường độ phản hồi âm tương đương với cấu trúc nhu mô bình thường.

4. Dấu hiệu không âm( anechogene): tương ứng với một cấu trúc hay một vùng không có âm phản hồi về đầu dò và được biểu hiện đen trên màn hình. Dấu hiệu này thường đi kèmvơi hình ảnh tăng âm phía sau và là biểu hiện của một cấu trúc dịch như túi mật, bàng quang, các nang dịch trong các tạng( gan, thận, tụy, ...)

5. Dấu hiệu âm hỗn hợp: là một cấu trúc dịch và đặc xen lẫn nhau.

6. Dấu hiệu âm không đều: là cấu trúc có có độ phản hồi âm không đồng nhất, biểu hiện trên màn hình là hình vừa giảm, tăng âm và đồng âm hỗn hợp.

7. Dâu hiệu bóng cản âm(ombre acoustique): biểu hiện của chùm sóng siêu âm bị phản hồi hầu hết về đầu dò. Dấu hiệu này thường đi kèm với một hình tăng âm trước đó(hình tăng âm kèm bóng cản) và là tổn thương vôi hoa nhu mô hoặc sỏi.

Câu 100: phân tích film x quang chụp tim phổi thẳng đúng kỹ thuật?

Phim chụp tim phổi thẳng đứng đúng kỹ thuật phải thấy được 6 hình ảnh:

1. Không thấy bóng mờ xương bả vai: tách được hình ảnh xương bả vai ra khỏi trường phổi.

2. Hình ảnh trên phim chụp phải cân: mặt phẳng đứng ngang của bệnh nhân phải song song với film( khớp ức đòn hai bên phải cân hoặc khoảng cách từ đầu xương đòn đến cột sống hai bên phải bằng nhau.

CHẨN ĐOÁN HỈNH ẢNH IINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ