FRIENDS? ~1~

11 0 0
                                    

“WHEN WE FIRST MET”

H.E.R POV

I am one of the famous models in the world of fashion.
I am one of the top 10 sexiest women of all time.
I have been featured by a famous magazine in New York.
I am a covergirl on different kinds of magazine in the whole world.

I am Beautiful
I am Gorgeous
I am Wonderful

I am TANIYA ALEXANDRIA DELA MERCEDES

H.I.S POV

I am a professional photographer.
I had studied in a famous university
I worked with many models and photographed them professionaly.
I was one of the top 10 most professional photographers of all time by a magazine.

I am a photographer
I am professional
I am Amazing

I am HERO FOSTER ANDERSON

TANIYA'S POV
I've been living in New York for a long time. I left Philippines for work and transfered here to do some buisness. Nami-miss ko na ang Pilipinas, ang Chocolate Hills sa Bohol, ang Manila Bay, ang Magellan Cross sa Cebu, at marami pang mga magagandang tanawin na makikita sa Pilipinas, gusto ko sanang umuwi kaso busy ako. I planned to go back to Philippines for a few months to spend vacation there. I need MORE rest from this life. Kahit na merong akong nabiling rest house na hindi naman gaano kalayo mula dito. Gusto ko nang magpahinga.

6:00 am gumising agad ako at naghanda para sa trabaho. Maaga ako pumasok dahil may photoshoot pa ako sa isang clothing line dito sa New York. Kahit maaga ay may kaunting traffjlic na dito, umaga palang ay pagod na agad ako dahil sa mahabang drive mula sa bahay papunta sa office. Ayaw kong malate kaya dumaan ako sa express route papunta sa aming building. Mabilis ang takbo ng aking sasakyan. Hindi ko namalayan na naka bangga pala ako ng isang black na Audi sa pagmamadali ko.enemy first blood. Hindi muna ako bumaba dahil alam kong galit ang may-ari nito dahil isa naman itong mamahaling sasakyan. Napatulala na lang ako nang may isang lalaki na bumaba mula sa sasakyan at naglakad papunta sa direksyon ko. Ang guwapo-gwapo niya. Parang umiinit ang aking pagkababae. Ang init ay napalitan ng ginaw dahil narealize ko na boss pala namin yun. enemy double kill. I feel na patay ako ngayon. Dali-dali akong bumaba ng kotse at naghintay na dumating siya. "Yah!?" galit ang tono pero koreano siya?. "You dont look the way? Car is running and you dont see it?". wow R.I.P GRAMMAR. Koreano nga, di naman marunong mag english. tsk. "Im so sorry sir, Mianhae". yun lang ang korean word na alam ko dahil sa kapanood ko ng mga kdrama. "You dont know me? Im the owner of that building". turo niya sa isang mataas na gusali. enemy kiling spree. Siya pala ang boss ng pinapasukan ko ngayon. Ika labing anim na kompanya na itong pinasukan ko at lagi nalang ako na fi-fire. "im so sorry sir" yun lang ang lumabas sa bibig ko. panay ang hindi ko ng tawad kaya kinalaunan ay pinatawad na niya ako. You have slain an enemy. Hay salamat at pinatawad niya ako. Pabalik na sana ako sa aking sasakyan nang may itinanong siya. "where do you work?" tanong niya na mali parin ang grammar. "I work at the Xie Min Group of Companies Sir" sagot ko. Naging statwa siya nang narinig niya yun. Parang umusok ang kanyang tainga pagkatapos. "DONT YOU KNOW IM THE CHAIRMAN OF ALL CHAIRMAN IN YOUR COMPANY MISS!?" sigaw niya saakin. para akong mabibingi dahli sa sigaw niya. "YOURE FIRED AND GET OUT OF MY FACE" dagdag pa niya at tumalikod. Enemy Legendary. Ako naman ang naging statwa nang marinig ko ang mga iyon. Para akong nawala sa aking sarili. "paano na to?" "uuwi nalang ako ng Pilipinas" "I hate you boss!! grrr" sabi ko sa aking isip. Para lang kaming naglalaro ng Mobile Ledgends kanina, grabe, adik na yata ako sa larong iyon. Naputol ang aking psgkatulala nang may isang malakas na ulan ang biglang bumuhos. Wala akong pakialam kung mababasa ako o magkasakit. Nasundan ito ng isang malakas na busina at paghinto ng isang sasakyan. "Hoy Miss!!! Umalis ka nga dyan, gusto mo bang magpapakamatay? Kung gusto mo wag dito. putangina. ang lapad ng daan nasa gitna kapa nag park!" nagising ang aking kalooban nang marinig ko iyon. May pilipino dito?. Nagmamadali akong pumasok sa aking sasakyan at pinaandar ito tsaka nag park ng maayos sa gilid. I was shocked to meet  a Filipino here at New York. Kaunti lang kasi ang nakikita ko dito at halos lahat sa kanila ay mga matanda na.

FRIENDS? [SHORT STORY]Where stories live. Discover now