Friends ~2~

10 1 0
                                    

“First Date?”
wait..

“A Date?”

H.E.R POV

I met you on a rainy day
I was shocked when I knew you were a Filipino.
We had bumped each other at a department store.
I haved worked with you on your first photoshoot

This cant be happening.
This should end.
I'm already taken

H.I.S POV

I shouted at you.
I never knew you were a Filipino.
We met each other again at a department store.
You were my first model to be photographed.

I know she had a boyfriend.
I know she cant be mine
She's already taken

THIRD.PERSON'S POV

They never knew that they had the same thoughts, the same feelings for each other, the same happiness, and the same words they speak. How can they be friends if somebody was between them?

HERO'S POV
"Yes, im asking you if we could eat dinner together tonight" i said that again beacause parang ang utak niya ay kinakalawang at nahihirapan yata siyang magsalita. She just simply nods her head saying 'yes' then shakes her head saying 'no'. Was she crazy? " Well,.... I take that as... YES" sabi ko at biglang lumaki ang kanyang mata. I know she already have a boyfriend but I just want a dinner with my model. 

I was waiting outside her apartment. Ang tagal naman niyang magbihis. Ang arte palang model ito. After ten minutes lumabas na siya. yes, TEN MINUTES!! ten minutes niya akong pibaghibtay dito sa labas. She was wearing a simple dress. A black dress with her white pouch on her left hand and a pair of black high heels. "lets go?" sabi ko. tumango lang siya at naglakad papunta sa kotse ko. Pinagbuksan ko pa siya ng pinto tsaka pumasok. Nagdrive ako papunta sa 18th avenue. Nandoon kasi ang favorite italian restaurant ko. Paglagpas palang namin sa 9th avenue, parang may tinatanaw siya bintana. Tinignan ko ito at nakita ko ang Boyfriend niya kasama ang kanyang kaibigan na si Abigail. "hubby?" bulong niya. "please stop the car" utos niya at tinigil ko naman ito. Dali-dali siyang bumaba at bumaba naman ako. "hubby!?" sigaw niya. Kitang-kita ko kung paano lumandi si Abigail kay Kobi. nakakadiri. 

"Taniya?" nanlaki ang mga mata ni Kobi. 

"What the Fuck are you doing here? And YOU!" turo niya kay Abigail. "I thought you were my bestfriend? Ahas!" sigaw niya at hinila ang buhok ni Abigail.

"araaay!" nagpupumiglas si Abigail pero mas malakas si Taniya. "Hey! Hey!" awat ko sa kanila. Hindi sila nakikinig.

Dumami na ang tao sa paligid namin, marami nang nagpapalabas ng cellphone nila at kinukuhaan kami ng video o kaya naman ay litrato. 

"Taniya stop it!" awat ni Kobi. bigla na lang tumigil si Taniya pero hawak parin niya ang buhok ni Abigail. "ouch..." ungol ni Abi. 

"Break na tayo" sabi ni Taniya at malakas na hinila niya ang buhok ni Abigail pababa.

May kaunting buhok ang natangal sa kanyang ulo ang nagmukhang palaboy si Abi. Sabi pa niya na "wag kanang lalapit sa akin kundi papatayin talaga kita!" Halos mapaos ang boses ni Taniya. 

She was screaming like hell. Dali-daling umalis si Taniya sa restaurant at di niya alam kung saan pupunta.

Nasa kalagitnaan na ng paglalakad si Taniya nang bumuhos ang malakas na ulan. Di niya alam na sinundan ko pala siya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 23, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

FRIENDS? [SHORT STORY]Where stories live. Discover now