Pakiramdam niya pinagkaitan siya ni mother earth sa dinadanas niya ngayon. Kung nasa kanya lang ang pinakamamahal niya kotse malamang hindi siya makikipag-agawan sa mga commuters na nag-aabang ng taxi pagkatapos ng buo maghapon na trabaho.
Ilang linggo na siya nagtataxi. Hindi madali makisabay sa iba,bigla siya nakaramdam ng awa sa mga tao wala sarili sasakyan. Pagod ka na nga makikipag-agawan ka pa ng masasakyan makauwi lang.
Nahihiya naman siya makisabay sa mga katrabaho niya. May pagka-Pride din naman siya wag lang sa kanya magulang. Nilulunok niya iyun dahiL ayaw niya na magkaroon sila ng alitan sa isa't-isa,they are his parents anyway,he loves them higit pa sa sarili niya.
Hinayaan na niya maunahan siya ng isang lalaki na parahin ang taxi na sana siya ang sasakay. Nangako na siya na hindi na makikipag-argumento sa mga tao.
Anong oras na naman ba siya makakauwi nito? Hindi naman siya tinatanong ng kanya ina kung bakit inaabot siya ng dalawa o isang oras bago umuwi ng bahay. Malamang alam nito na mahirap magcommute.
Madilim na pero hindi pa rin siya nasasakay. Naglalagkit na nga siya sa alikabok at usok ng mga sasakyan. Gustong-gusto na niya umuwi at makaliga at makapagpahinga ng maaga.
"Hi,handsome!" pukaw ng isang kulay pink na kotse.
Nakadungaw ang dalawang babae sa bintana na nakabukas.
"Gusto mo ba makisabay? Hatid ka na namin?" maarte saad ng isa sabay kindat sa kanya.
"Oo nga,kawawa ka naman mahihirapan ka na makasakay dito,"anang ng isa naman na binuntutan pa ng mapang-akit na pagkagat nito sa pang-ibaba labi.
Isa sa babaguhin gaya ng gusto ng kanya ina ay ang pag-iwas na sa mga babae.
"Halika na,huwag ka na mahiya samin!" pangungubinse ng unang babae.
Natitempt siya. Mahihirapan talaga na siya makasakay,makakasakay man siya matatagalan pa.
Bumuga siya ng hangin. Bago pa man siya pumayag may malakas na busina ang kumuha ng atensyon niya na nasa likuran lang ng kulay pink na kotse.
Napangisi siya ng makilala ang kotse iyun.
"Sorry,Girls...nandito na ang sundo ko eh!" aniya sabay kindat sa mga ito at mabilis na nilapitan ang kulay pulang AUV.
Narinig niya ang panghihinayang ng mga ito. Sa palagay niya kulang pa siya sa determination para umiwas sa mga tukso.
Always think of your mother,men..anang ng kanya inner wolf.
Agad na kinilabutan siya ng maisip ang ina. Tama,warning bells. Si mama!
"Hey! Thanks to save my ass!" untag niya sa pinsan na si Erol pagkasakay niya sa passenger seat.
"Akala ko magpifeeling pick up boy na ko kanina buti na lang dumating ka!" patuloy niya sa pagsasalita.
Nilingon niya ang pinsan na hindi umiimik.
"Okay ka lang ba? Tahimik ka?"nagtataka niya pukaw rito.
Bumuga ito ng hangin. Sumulyap ito sa kanya ng magstop light.
"Kinarma ata ako sa sinabi ko sayo last time.."saad ng pinsan.
" Tulad ng ano? Marami ka nang sinabi sakin na masyado morbid eh?"nalilito niya saad.
Muli ito bumuga ng hangin. Napahilamos ito sa sarili mukha.
"Alam mo bang hinamon ako ni Mama makipagsuntukan..?" bulalas nito.
"What happen? Natuloy ba?" maang niya saad.
"Yeah,because she's still my mother,hinayaan ko na magpabugbog sa kanya,"
Halos malaglag ang panga niya sa sinabi nito.
"What the hell did you do?" maang niya saad.
Bumuga ulit ito ng hangin.
"Napaaway eh..."
Hindi na niya pinigilan tumawa ng malakas na nagpagusot naman sa mukha nito.
Halos masakit na ang tyan niya sa sobra tawa niya. Naluluhang pinahid niya ang sulok ng mga mata niya.
"Ano? Tapos mo na ko tawanan?"gusot ang ilong na sita nito sa kanya. Agad na binalik sa kalsada ang tingin dahil nakaGo na sila.
"Sorry,insan..kaya next time..careful what your wish for,okay?"natatawa pa din niya saad na sinabayan pa niya ng pagtapik sa balikat nito.
Magpinsan nga sila. Akala naman niya hindi ito masasangkot sa gulo. Yun pala,pareho lang sila ng kapalaran at matindi pa ang parusa. Maswerte pa rin siya dahil mabait ang kanya ina kabaligtaran sa nakakasindak nito dating.
BINABASA MO ANG
Howling For Love Series 2 : DWAYNE SIEGFRED byCallmeAngge(INCOMPLETED)
Werewolf#Alpha #2ndGeneration #Romance #BlackWolf #Mate