-Havanah-Habang nagliligpit ako ng bag ay di koaiwasang mapatingin kay anya dahil parang badtrip nanaman siya.
"maliit kuha mo sa long quiz noh?"tanong ko kaya tumango siya,"aissshhhhh,nakakainis,bes,bakit ba kasi ang chismosa ko ayan tuloy 49/100 lang ako sa long quiz natin,huhuhu"sabi niya.
"haaaaay,next time kasi,makinig ka at wag puro chismis ang atupagin mo ha,maawa ka naman sa grades mo"sabi ko.
"opo nay este bes pala. bes alam mo daig mo pa ang nanay ko pag nanenermon ka alam mo ba yun?bes may itatanong lang ako ha?anak mo ba yung nanay ko at pareho kayo ng sinasabi sa akin?o baka naman,magkapatid kayo ohmaygaaad,magka---"di ko siya pinatapos magsalita at piinitik ko ang noo niya.
"arauch"she reacted,"OA mo!"sabi ko at umalis na,dumiritso ako sa paborito naming tambayan sa likod ng school,haaaaay this mini forest is soooo refreshing"sabi ko sa sarili ko sabay langhap ng hangin.
Nakita ko naman mula sa malayo si anya na naglalakd papunta dito,"at may dala siyang paper bag?para saan ba yan?
"bes,may pinapabigay nga pala si mama sayo,galing siya sa U.S. eh kakarating niya Lang kahapon,ayan oh"sabi niya sabay abot sa akin ng paper bag.
Kinuha ko namn ito mula sakanya at may sinabi pa siya sa akin,"at dahil diyan,meron din akoooo!"masayang sabi niya at natawa ako doon,para siyang bata.
"sige sabay nating bubuksan ah,1....2.....3..."pagkabukas ko nun ay isang sling bag na may nakasulat na Best tapos yung kay anya may nakasulat na friends.
"wow,ang ganda ang cute,right"tanong ko rito,"bukas ito ang suotin natin ha?"sabi niya sa akin habang tuwang tuwa aiya kasi ang cute daw.
"syempre kahit di mo sinabi susuotin ko to noh,ang cuuuuute"sabi ko rito,"nireremind lang,ano ka ba"sabi niya.
----
Habang naglalakad ako pauwi ay hindi ko kasama si anya dahil di muna ako sumakay sa kotse nila, dahil may bibilhin pa ako na pinapabili ni nanay,BARETA,dahil malapit nang maubos ang mga bareta namin at mas mura kung sa mall ako bumili kesa sa tindahan.
Nang makarating ako sa bahay,binuksan ko ang pinto at nakita si nanay na nag aarrange ng damit para ibalik sa mga may ari ang nilabhan niya.haaay,nakakapagod talaga maging labandera, pag tinitingna ko kasi ai nanay ay kotang kita ko yung pagod sa mukha niya.
"anak!nandiyan ka na pala,nabili mo ba yung bareta?may lalabhan pa kasi ako mamaya eh"sabi niiya,"naaay,wag po kayong masyadong magpapagod ha,baka mastress kayo niyan."mahinang sabi ko sakanya at pinunasan ang pawis niya.
"ako na po maglalaba--"
"ako na anak!basta pagbutihin mo lang ang pag aaral mo ha"pagputol niya sa sinasabi ko.Talaga lang!pagbubutihin ko amg pag aaral ko para sayo nanay.
"sigurado po ba kayo?"tanong ko rito
"oo,anak malakas pa namn si nanay eh,tingnan mo nakakatayo pa ako ng mabuti,kahit medyo tumatanda na ako,hahahha"sabi niya na ikinatawa ko rin."basta nay,kung may iuutos kayo,nandito lang ako ha,kahit saan pa yan"sabi ko at pumasok na sa kwarto.
Ginawa ko muna yung binigay ni sir na homework sa amin at tinawag na ako ni nanay para kumain.
"anak,kain na"sabi niya after naming magdasal.
Habang kumakain ay di ko maiwasang mapatingin kay nanay,kaya napatingin siya sa akin.
"bakit anak,may problema ka ba?pwede mong sabihin sa akin kahit ano pa yan,makikinig ako"malumanay na sabi ni nanay sa akin.
"nay,pwedeng pa hug?"tanong ko,naaawa ako kay nanay dahil lago siyang napapagod para paggastusan ako,para makakain ako,at pinapangako ko sa sarili ko na paglaki ko ay aalagaan ko at mamahalin si nanay katulad ng pagmamahal niya sa akin.
"naay,naaawa po kasi ako sainyo eh,ginawa niyo po lahat para palakihin akong mabuti kahit wala na si Dad,ma,i hate it whenever i saw you crying because you miss dad,ao much,i miss him too"i said.
"anak,were going to the grave of your dad,tomorrow,cause i miss him too"sabi ni mama kasabay ng pagpatak ng luha niya,at pinunasan ko naman ito.
"ma,wag na kayong umiyak,im so sure na masaya si dad pag nakikita niya tayong masaya,mahal na mahal niya tayo ma,mahal na mahal"sabi ko
------
"pa, alam mo ba na itong si mama,lagi kong nakikitang umiiyak dahil miss ka na niya,miss na miss ka na namin,pa,inaalagaan po ako ni mama nang mabuti,pinalaking mabuti,mapagbigay,malaki ang respeto ko sa kapwa tao,pa mahal na mahal kita pa,at pinapangako ko na hindi ko pahihirapan si mama,at pagdating ng panahon,ako ang mag aalaga sakanya,pangako"sabi ko sa kabaong ni papa sabay lagay ng flower na binili namin ni nanay sa kabaong niya at kasabay ng pagpatak ng luha ko,'i love you pa'bulong ko pa sa sarili ko.
At nakita ko ring umiiyak si mama,nakatingin sa malayo habang pinupunasan niya ang luha niya,"Alvin,alam mo ba tong si havanah ay napaka overprotective,maalagain,mana siya sayo alvin,mang mana siya sayo"sabi pa niya.
"i love you pa" "i love you alvin"sabay naming sabi ni mama.
Tumayo at umalis kaming sa puntod ni papa na masaya at nakulangan ang bigat ng loob namin,kasabay ng malakas na paghangin na pagpaparamdam ni papa,'i will miss you pa,and i love you'bulong ko pa sa sarili ko.
--------------------------------
Hi readers,alam ko ang panget ng story ko,pero i will try hard and i'll try my best to make you laugh,cry,angry,basta!,hindi naman talaga ako masyadong magaling eh,pero sabi nga nila,think possitive,so i believe that there is someone reading this that blah blah blah,sige bye.hehe.muah.
Im not forcing you to like,but please if you comment just comment possitive,thank you po.
Hope you like it,saranghae readers.<3.
BINABASA MO ANG
ANG BABAENG ASTIG
Подростковая литератураMalakas siya,she is strong,she is very loyal and dedicated,the lady who is marked by outstanding strength and vigor of body, mind, or spirit. she is very brave the woman that having or showing courage,but she is weak inside,when the person she love...