chapter 1

228 5 0
                                    

"Havanah anak!"salubong sa akin ni nanay pagkalabas na pagkalabas ko sa bahay,sabado ngayon at walang pasok,may hawak siyang basket na may laman na damit. at niyakap niya ako.

Ako nga pala si Havanah Chris Padilla.18 years old at 4rth year high school.

"Ma,diba sabi ko po sa inyo ako na po ang magdadala ng mga damit na yan para sa customers,tingnan niyo oh,pagod na po kayo"mahinang sabi ko sakanya at kumalas ako sa pagkayakap. at pinunasan ang mga pawis niya.

"ano ka ba naman anak,kaya to ni nanay"tuwang sabi niya sa akin,"ma naman ehhh, pag makita po kayo ni tatay na ganyan, magagalit yun"mula sa smiley face ay unti unting lumungkot ang mukha ni nanay.

(kung gusto niyo malaman kung bakit ang sosyal ng pangalan ko ay basahin niyo to)

----------------- *Flashback*------------------

3 years old ako nang bumagsak ang kompanya ni papa,billionaire si papa noon at nang bumagsak ang kompanya namin ay namatay siya.

Namatay siya dahil sa heart attack,nabalitaan ni mama na may biniling lupa si papa sa matling,hindi ko nga alam kung saan iyon eh.

Sabi ni mama hindi na daw namin yun bibilhin pero hindi sila pumayag,kaya ayun,sa halagang 40 million na lupa ang binili niya.

Di namin alam kung paano kami magbabayad dahil paano nga ba namin ulit  mapapatakbo ulit ang kompanya kung wala si papa?

Kaya ayun,kinuha sa amin ang bahay namin at ang mga kotse namin,kinuha rin sa amin ang kompanya namin.

Iyak nang iyak si mama that time nang biglang dumating ang bestfriend niya,si Mrs. Hana Guevarra,kaya tinulungan niya kami at tinulungan niya akong makapagaral nang magkikinder ako nung 5 years old na ako.

Tsaka ko nakilala si Anya,ang anak ni miss hana,naging kaibigan ko siya at sabay kaming pumapasok,pero nang medyo may pinagkakitaan si mama ay umalis na kami dahil napakalaki na ng tulong nila sa amin kaya,heto sito kami namumuhay sa Quezon.)

--------------end of flashback----------

"oh anak tulala ka ata"sabi ni mama,tsaka ako natauhan,"ahmm ma akin na po yan ako na ang magdadala."sabi ko sakanya.nagpalit muna ako nang damit tsaka ako lumabas.

At kinuha ko yung basket at binigay yung mga damit sa may ari,habang naglalakad ako sa bahay,ay nakasalubong ko si...

"oh my gosh beeeeeshyyyyyyyy"sigaw ni anya mula sa malayo tsaka siya tumakbo papalapit sa akin at niyakap ako.at niyakap ko rin siya.

"gooosh bes namiss kita"sabi niya,"ako rin" sagot ko sakanya at humiwalay sa pagkayakap tapos sabay kaming tumawa na parang baliw.

"hahaahhaahahahaha,beshy tara ipa check up kita kung baliw ka na,eh lagi naman tayong nagkikita sa paaralan eh hahahahha"sabi ko habang natatawa.

"hey,hey,hey,anong ako,ikaw rin kaya,ano yung sabi mong'ako rin'hahahhaha"at ginaya pa niya yung boses ko.

"o sige tara sabay tayong pa check up"sabi niya at tumawa ulit kami.

Haay,im so thankful na may bestfriend akong baliw katulad ni anya,pero kahit baliw yang kaibigan ko,matulungin at mabait yan,,she is Anya Guevarra,18 years old rin,mayaman,baliw,matulungin,
maganda.anak siya ni Tita Hana

Pero kahit baliw tong kaibigan ko,hinding hindi niya ako hinahayaang mag isa kapa may problema ako.

"oh sige besh,byeeeee,naghihintay na si manong eh,hehe."at benesohan niya ako"bye rin,ingat ka besh,wag mong kalimutang magpacheck up"sabi ko sabay tawa.at pumasok na siya sa kotse nila.

Pinagmasdan ko siyang papalayo,at pumasok na sa bahay,nakita ko naman si mama na nakaupo sa kahoy na upuan hang namamaypay.

"ma,ako na po"sabi ko at kinuha ang paypay,at pinaypayan siya.

"anak,im so thankful na may anak akong katulad mo,napakabait mo anak,thankful rin ako na nakahanap ka nang mabait na mabait na bestfriend,anak,alam mo ba na nagmana si anya sa nanay niya?pareho ailang mabait,at matulungin,
Kaya naman anak alam kung hinding hindi masisira ang friemdship niyo ni anya diba?"sabi ni inay.

"syempre naman po naay,si anya na baliw katulad ko?,tss.hindi masisira ang friendship namin,ang bait nila inay noh?pangako po hindi masisira ang friendship namin."sabi ko.

I promise na hinding hindi masisira ang friendship namin,hindi lang sa sarili ko ipinangako dahil pati rin ka inay.

Eh sino nga ba namn ang iiwan sa bestfriend na tulad ni anya,tanga lang ang hindi makikipagkaibigan don,sa bait niyang iyan?ang rami niyang kaibigan.at hinding hindi masisira ang friendship namin.

Mahirap kami,oo,pero naniniwala ako na napakayaman ko sa pagmamahal ng nanay ko,ng kaibigan ko,at ng mga taong nagmamahal sa akin.at mahal na mahal ko rin sila..

-----------------------------

Ang liit noh,hehehe,sorry babawi ako promise
Hi readers,alam ko ang panget ng story ko,pero i will try hard and i'll try my best to make you laugh,cry,angry,basta!,hindi naman talaga ako masyadong magaling eh,pero sabi nga nila,think possitive,so i beleive that there is someone reading this that blah blah blah,sige bye.hehe.muah.

Im not forcing you to like,but please if you comment just comment possitive,thank you po.

Hope you like it,saranghae readers.<3.

ANG BABAENG ASTIGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon