The much-awaited 2nd part is here. Joke ang feeler ko. Sana magustuhan niyo!
____________________________________
List of the plots AND kind of characters you should NOT use (dahil sobrang cliché, or let’s say trope na siya):
- Princess and Princes
- Gangster
- Fake Marriage or Relationship
- Arranged Marriage
- Casanova, Nerd, Bitch, Playboy (NOTE: Itong mga ito ay personality. ‘Wag sanang gawing plot. Siguro pwede mong gawing bitch si bidang girl, pero dapat hindi lang doon gumagalaw ang mundo nila. Go deeper.)
- Actors/Actresses
- Campus-famous People
- Heirs and Heiresses
- Binayaran para magpanggap
- Mr. or Ms. Too-perfect-for-you. Dream-on
These are the plots and characters na lagi nating nakikita sa Wattpad. It’s up to you if you’re still going to use it, pero I bet sa sobrang dami ng mga gumagamit niyan ay, hmmm. Nevermind.
Titles you should NOT use (dahil marami ng gumamit):
- I’m In-love With A _________
- She’s/ He’s ___________
- Diary Ng __________
- (When) Ms. _____ meets Mr. ____________
- _____ VS __________
- My _____ is my baby’s father/mother
- _____ turns to _______
- __________ University/Academy
- I Love You
- You Love Me
- We’re A Happy Family
…and many more.
LOL. Okay. Hindi seryoso ‘yung I love you, you love me tsaka we’re a happy family. Pero ‘wag i-describe ang story gamit ng title, katulad ng “My enemy became my husband”. So ano pang surprise doon? Wala na diba?
Tip lang sa pagbuo ng plot at personality of characters:
Every second is a chance of thinking of a new plot. ‘Wag ka lang laging magfocus sa mga princess-like, heirs ng ganito, playboy, bitch. Stay. Out. Of. The. Cliché. Pwede namang tungkol sa isang basurera, anak ng isang teacher, McDonalds crew, sugarol ang tatay, at marami pang iba. Pwede rin siyang maging neutral. Minsan masama, minsan mabait. Parang tunay na tao, may limitations. Marami akong nabasang story na puro may-ari ng business ang mga parents nila. Bakit naman kaya hindi maging employee ang mga magulang nila this time? Diba? (Great examples: AFGITMOLFM, 548 Heartbeats and A Place in Time)
NOTE: Sana mawala na rin ‘yung mga magulang na hinahayaan nilang magbulakbol ang mga anak nila, tapos magsasagutan, pero wala naman silang gagawing aksyon, overused na rin kasi iyon. Pwede namang ginagawa nila ng pasikreto diba? LOL. (bad influence)