Roya
Habang papalapit kami ay pabigat ng pabigat ang aking mga hakbang. Sumiklab ang kaba sa aking puso na aking ipinagtaka. Napansin naman yata ni Zed na kinakabahan ako.
"Miss, wag kang mag-alala hindi nangangain si headmaster ng tao",tipid niyang sabi at pinagbuksan ako ng pintuan. Di ko namalayan na andito na pala kami. Tumingin naman ako sa kasama ko. Tumango lang ito at tinignan ako ng seryoso. Napabuntong hininga nalang ako at lakas loob na tumapak sa loob ng misteryosong kwartong yun. Pagkapasok ko ay sinarado na ni Zed ang pintuan. Loko yun ah di manlang ako sinamahan dito. Isang madilim na kwarto ang bumulaga sa akin. Kinapa ko naman ang pader para hanapin ang switch. Nang makapa ko yun ay agad kong pinindot. Sabay na pagkabukas ng ilaw ay naramdaman kong may paparating sakin. Agad kong iniwasan lahat yun na aking ikinagulat. Papaano ko yun nagawa?. May narinig akong mahinang pagpalakpak. Tinignan ko kong saan ito nanggaling. Nakita ko ang isang babae na kasing edad lang siguro nina mama na nakaupo sa headmaster table. Sya na siguro yun.
"No doubt anak ka nga nila",nakangiti niyang sabi. Tinignan ko naman ang mga bagay na muntik ng tumama sakin. What the?Burning arrows!! Astig hindi natatablan ng apoy ang arrows. Grabe 10 lahat! nailagan ko yun?
"Well mukhang gulat ka pa ah, well hindi lang yan ang kakayahan mo marami pa at natutulog lang yan sa kaloob looban mo",sabi nang babae.
"Ikaw po ba ang headmaster or headmistress?",tanong ko. Malay niyo Secretary lang sya pala.
"Bingo!,ako nga my name is Lira Aguilera just call me Headmistress pag may kasama tayong iba at nasa loob ng school, pwede mo akong tawaging ninang pag tayong dalawa lang cause I'm also one of your godmothers",sabi niya at ngumiti. Napangiti nalang ako. Nagiging magaan narin ang pakiramdam ko towards sa kanya.
"Ah eh..Ni-nang ano po ang class ko,sched at nasan ang uniform",tanong ko at hindi na nagpaligoy ligoy pa.
"Here",sabi ni at iniswie niya sa ere ang fingers niya at may kinalikot. Bigla niya namang iniswipe papunta sakin ang hologram. Tinignan ko naman ito at pinindot ang nagiisang button.
"At ang para sa uniform mo ay.....wala,wala kasing uniform dito pero dapat ang susuotin mo sa boung school year ay komportableng damit na galing dito na makakakilos ka ng mabuti",sabi niya. Tinignan ko naman ang damit niya at medyo weird nga pati yung kay Zed kanina. Naka black t-shirt sya sa loob at pants na black pero nakalongsleeves sya na kapa na black rin at doon sa kanyang likod nakalagay ang kanyang espada.
"Huh eh hindi pa po ako nakakabili ng damit ng kagaya ng sa iyo",sabi ko.
"No need, may binili na ako para sayo it's my present for you dear",sabi niya at inabot sakin ang isang kahon. Nakapaloob doon ang isang damit na di ko maexplain ang style pero maganda. Dalawang pares ang nasa loob. (A/N: nasa multimedia ang outfit nila basta ganun yun paganahin niyo nalang imagination niyo 😂😁)....
"Owss thank you",nakangiti kong sabi.
"Welcome, ah oo nga pala kayong mga anak ng mga rulers ay nasa iisang dorm lang o bahay",sabi niya.
"Ahh ganun",sabi ko nalang.
"Nasa labas si Zed sya na ang mageescort sayo papunta dun tutal doon rin naman sya nakatira",sabi niya. Tumango lang ako at nagpaalam na. Pagkalabas ko ay nakita ko si Zed na nakasandig sa pader habang nakahalukipkip. Woah feeling cool ah.. Hahaha
"Lead the way",sabi ko. Naglakad naman sya ng walang imik. Hindi naman sya bored at cold pero parang wala lang syang pakealam sa kanyang paligid. Wala ring sense of humor at tipid lng magsalita. Laki siguro ng problema ng taong to.
Sumunod nalang ako sa kanya. Sobrang katahimikan ang nangyayari sa pagitan namin.
I broke the silence at nagtanong."Bakit wala yatang estudyante dito?",tanong ko. Kanina ko pa sana ito gustong itanong eh.
BINABASA MO ANG
My Handsome Swordsman
FantasyA spectacular world where the sword fights are the hobbies A world full of clashing swords A world that anyone can be free A world where peace is granted A world that I doesn't even know that exist A world full of happiness A world where I meet my...