Chapter Three
Simula Ulo
"Bukas may event sa club, go ka?" nakangiting anunsiyo sa akin ni Valerie habang kumakain kami ng umagahan.
Pakiramdam ko'y lumiwanag ang buong paligid ng kusina namin dahil doon.
"Oo naman! Bukas lang ba? Wala na ba sa susunod pang mga bukas?" nakangisi kong tanong.
Humalakhak si Valerie sa taas ng katuwaan ko.
"Let's see. Bukas pa lang 'yong nasilip kong event, e, but I'll tell you when there's more."
"Thanks, Val! Kahit araw-araw pwede naman ako, kaya huwag mo akong kalimutan."
Bumagal ang pagnguya niya at hinarap ako nang maayos bago ibaba ang hawak na pandesal. There she goes again! Parang gusto ko tuloy mag-facepalm dahil alam kong sa nagbabadyang pagbukas ng bibig niya ay pagalit na naman ang kasunod para sa akin.
"Sky, hindi pwedeng araw-araw. May klase ka at paminsan ay kailangan mo rin ng pahinga."
Rumolyo ang mga mata ko at umiling na lang.
"I have no time for rest, Val. Alam mo namang pagkatapos na pagkatapos pa lang ng trabaho ko ay kailangan ko na ulit ng kasunod. Nonstop, kung pupwede." Huminga ako nang malalim at umayos na rin ng upo.
Naiisip ko pa lang ang pambayad ng utility bills ay parang gusto nang maiyak ng kaluluwa ko. Ang hirap maging mahirap, letse!
"You need to rest!" giit niya. "Hayaan mong ang mundo ang mag-adjust para sa 'yo!" nakangisi niyang dagdag na naging dahilan ng pagkunot ng noo ko.
"At paano?"
Humagikhik siya at tinapos ang isinubong pagkain bago ako muling sagutin.
"Like find a man. A rich one! Madali na lang 'yon sa ngayon lalo na dahil napakaganda mo. Hindi ka na mahihirapan! Sa university n'yo..." Nahinto siya sandali sa pagsasalita dahil sa pagkatuliro ko. "Huwag mong sabihing affected ka pa rin kay Jaxel kaya hindi ka muna magbo-boyfriend?"
Napanguso ako dahil sa binanggit niyang pangalan.
Affected pa nga ba ako? He's happy now, at ang dapat ko lang maramdaman para sa kanya ngayon ay purong tuwa. At least nasa tahimik na siya kasama ang asawa at magiging pamilya niya.
"Hindi naman sa affected, kaya lang magulo pa ang utak ko."
"Then stop thinking so much! Alam mo, pangarap kong umangat sa buhay, pero mas pangarap kong makita na kasabay kita kapag naaabot ko na 'yon. I only want what's best for you and for the kids. Ikaw ang pag-asa nila, kaya kung ako sa 'yo, simulan mo na ulit ang maghanap ng lalaking kaya kayong buhayin. Huwag ka nang masyadong ma-pride dahil sa totoo lang, kailangan mo naman talaga ng tulong. Kwarta, Sky...kwarta," mahaba niyang litanya.
Huminga ako nang malalim at tumango-tango na lang.
"Darating din ako diyan, Val. Sa ngayon, gusto ko lang kumita ng pera sa sarili kong pagsusumikap—"
Napatalon ako nang biglaan niyang hampasin ang lamesa namin. "Oh, God! Kailan ba talaga babalik ang Skyrene na kilala ko? Gusto ko tuloy komprontahin iyang si Jaxel na baka naiuwi niya ang totoong Skyrene Del Rio!"
Natatawa akong umiling sa kanya at maingat na iginapang ang aking mga kamay para hulihin ang kamay niyang nakahawak sa tasa ng kape.
"Valerie, ako pa rin naman 'to. Lahat naman dapat munang mag-move on, 'di ba? Si Jax kasi...siya lang ang totoo sa lahat..." bumuntong-hininga ako bago magpatuloy. "But it will not take that long for me to get over him, I promise...kahit na magulo naman ang utak ko ay gagawin ko pa rin naman talaga ang dapat para lang maiangat ang pamilya ko sa hirap. Malay mo, 'pag na-in love ulit ako, hindi ko na pakawalan."
BINABASA MO ANG
How To Win The Bachelor's Heart (Book 1 - TBS 2)
RomanceSkyrene del Rio, a poor girl determined to lift her family out of poverty to raise and support her four younger siblings, joins a love show just to win the prize money--but ends up winning the bachelor's heart as well. --- To Skyrene Del Rio, suppo...
Wattpad Original
Mayroong 5 pang mga libreng parte