Wattpad Original
Mayroong 1 pang libreng parte

CHAPTER 7

82K 2K 92
                                    

Chapter Seven

Phone Call


"Cassy? Anong nangyari diyan?" Madali kong nilapitan ang kapatid ko para lang tingnan ang pasa niyang malapit sa siko.

Gaya ko ay gulat rin siya nang makita ang sariling katawan.

"May nanakit sa 'yo? Cassy, huwag mong subukang magsinungaling sa akin ha!"

"Ate, wala. Baka nabunggo lang tapos hindi ko na namalayan. Wala namang gagalaw sa akin sa school," aniya habang sinusulyapan ang mga kapatid na lalaking patuloy lang sa pagkain ng agahan.

"Sigurado ka?"

Ngumiti siya at tumango-tango bilang sagot sa tanong ko.

Ito ang ayaw ko sa lahat. Alam kong kaya kong tiisin ang lahat ng pananakit at pang-aapi sa akin sa university, pero pagdating na sa mga kapatid ko ay handa akong makipagpatayan kahit kanino. Wala akong pakialam kung anak pa ng pinakamayamang tao sa buong mundo ang babanggain ko.

Hinaplos ko ang buhok niya.

"Ingatan mo naman 'yang sarili mo, okay? Kayo." Tinapunan ko ng tingin ang mga lalaki kaya natuon ang pansin nila sa akin. "Huwag makikipag-away at huwag mang-aaway. Zuben?"

"Oo naman, ate! Alam ko na 'yun."

Binalingan ko naman sina Ramiel at Rigel. "Kayo?"

"Blah blah. Sige na." Si Ramiel na agad kong binatukan.

Imbes na magreklamo ay tinawanan niya lang ako, mukhang sanay na sa kamay kong mapanakit.

Sa huling semester ng taon ay naging maayos ang lahat. Mayroong mga taong naging malapit sa akin, pero kahit na gano'n ay wala naman akong inasahan. Kung magiging kaibigan ko sila ay ayos lang. Kung hindi naman at gusto lang nilang maging mabait sa paningin ko ay ayos lang din.

Sa buhay na ito ay sanay naman na akong inaalisan ng mga tao, kaya hindi ko na masyadong ginagawang big deal kapag nagkaroon ako ng kaibigan.

Pati nga mga magulang ko iniwan na rin kami, 'di ba?

Ngumiti kaagad ako nang matanaw si Sue. Gaya na lang ng isang 'to. I've been close to her for the past three weeks at hanggang ngayon ay narito pa rin siya sa tabi ko. What an achievement, Sky! Parang gusto kong tapikin ang balikat ko para purihin.

"Hi, Sky! May surprise quiz daw mamaya sa calculus! Alam mo na?" Pinantayan niya ang lakad ko.

In all fairness, masaya akong kasama siya ngayon dahil kahit paano ay nawawala ang mga mata ng lahat sa akin.

"Hindi. Surprise nga, 'di ba? Teka, paano mo naman nalaman?"

Lumawak ang ngisi niya at siniko ako. "Ako pa ba? Ano? G ka? Review tayo?"

"N-ngayon na?"

Tumango-tango siya at bago pa man ako makatanggi ay nahila na niya ang kamay ko patungo sa kung saan.

We end up in the library.

Parang bumigat ang ulo ko nang matanaw ang grupo ng mga basketbolista. Kahit na hindi sila mga naka-jersey ay alam kong grupo nila iyon.

My heart pounds fast when I see Ylona seated beside Malfred. Siya lang ang nag-iisang babae sa grupo ng mga barakong naroon.

Mas lalo yatang nagwala ang puso ko nang makita si Kade Bustamante na nakikipagbulungan sa katabing kaibigan na si Yael.

"Uy! Dito..." Hinila ni Sue ang kamay ko kaya pasalampak akong napaupo sa tabi niya. "Now, you can ask me anything about the quiz," malawak ang pagkakangiti niyang pahayag.

How To Win The Bachelor's Heart (Book 1 - TBS 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon