Feeling inlove.Tumingala ako sa langit. Bago bumulong sa aking sarili.
'Miss kita pero hindi mo ako miss.'
Katagang lageng nasa isip ko. Hindi ko alam kong pano ko tatanggalin ito. Isa lang naman akong 4th year high school. At sya naman ay isang señior high school. Mag kaiba man kame nang school ay iisa naman ang village namen. Isa pa, friend ko sya sa Facebook.
Lage kong sinasabi sa sarili ko na.. kung aamin ba ako sa nararamdaman ko..ma papansin nya kaya ako? Hindi naman diba? Pero wala namang masama kung susubukan. Pero nahihiya ako. Sikat man ako sa aming paaralan.. tingin ko ay hindi nya ako magugustuhan. Tagahanga lang naman ako eh.
Oo, dati crush lang yun. Pero parang nag iba. Gusto kita lageng nakikita. Nanghihinayang ako kapag nakikita kong naka off ka. Kaya ang ginagawa ko ay lalabas nang bahay. Kunyare ay bibili. Yun pala ay dadaan ako sa bahay nyo...
Pero isang araw.. nasabi ko nalang sa sarili ko na sana pala, hindi nalang ako pumunta. Kase nakita ko kung pano mo halikan ang sinasabi nilang girlfriend mo. Masakit syempre. Kaya ang ginawa ko? Umiyak buong mag hapon. Hindi ako nag online kahet na marami akong dapat na gawin para sa school works. Hindi ko natapos. Kaya kinabukasan pinagalitan ako.
Nawalan ako nang gana sa pag aaral. Naging grade 11 ako at grade 12 kana. Lumipat ako nang school nyo. Pero sa kasamaang palad..lage kitang nakikita. Akala ko kase wala nakong nararamdaman. Pero bumalik paren.
May boyfriend ako. Ayaw kosyang saktan. Pero feeling ko..kapag sinabi mo na gusto mo ako ay makikipag break ako rito. Hindi ko kayang makipag break. Kaya yun. Hanggang sulyap nanaman ako. Minsan gusto kong makipag break. Kaso, ayaw ko talaga syang saktan. 2nd monthsarry namen nang boyfriend ko. Sinurprise nga ko. Gusto kong maiyak..
Makikipag break na ako diba? Bakit ganyan sya. Sinabi ko sa bestfriend ko. Pero parang gusto nyang yung boyfriend ko ang alagaan ko at ingatan. Kalimutan nalang kita.
Dumating ang bakasyon. Kaya nakipag break nako sa kanya. Balik dati nanaman. Susulyap sayo. At titingin sa bahay nyo. Break na pala kayo nang Girlfriend mo.
Isang araw nasa labas ako nang bahay. Nakikipagtawanan sa kapit bahay. Sabi nya saakin...
"Ikaw ah, baka may gusto ka kay Aru."
"Wala ah." Tanggi ko.
Ayaw kong umamin eh.
Minsan iniisip kona..siguro tama na. Tama na yung pag hanga ko. Pero nagising ako. Hindi pwede..gusto kong subukan.
Kaya ang ginawa ko. Nakipag kaibigan sayo. Lage akong nakangiti habang kausap ka. Masyado akong feeling close.
Araw araw tinutulungan mo ako sa mga subject ko. Magaling ka sa MATH. Ganun din ako. Mahilig ka sa bata ganon din ako. Lumipas ang taon. Habang mag kalapit tayo..mas lalong lumalalim yung nararamdaman ko.
Umamin ako.
"Gusto kita Aru."
"Sorry Rina.. Kame na kase ni Allyn."
Simula nun..iniwasan kita. Ngayong lang ako nareject. May bestfriend ako. Pero hindi ko masabi yung nararamdaman ko. O maikwento manlang.
Lumipas nanaman yung taon. Hahaha malaking malaki na tayo. Isa kanang Accountant. Ako naman ay Nurse.
Naisip ko. Diporket hinanggaan mo..sya na talaga.
Muli akong tumingala sa langit.
Kahet hindi man naging kame. Atleast minal ko sya. At sa unting panahon na magkasama kame. Natuto akong maging mapag bigay.
Marami akong natutunan sa mundo.
At isa dun ang...mamahalin ko muna ang sarili ko..bago ang iba :)
-Rina :<
**
Feeling Inlove is Fiction :)
-Simile :)