" I'm not trying to be sexy. It's just my way of expressing myself when I move around."
Vyrene POV
Nakahiga ako ngayon sa kama ko, nag iisip kung paano nanyare? Paano ako naging isang candidate ng mga kingdoms. Oo! Aaminin ko na sikat ako sa school pero yung school na iyon ay public. Pangmahirap lamang. Nabubully man ako sa school, marunong ako lumaban. Martial Arts ang hilig kong gawin everyday. Ang aking tatay ay nagturo sa akin tungkol sa Martial Arts at iba pa. Kahit bawal yun sa mga babaeng katulad ko, ginusto ko ito kaya okay lang... Hindi naman ako pirnsesa pero ngayon? *sigh*
9:00 AM. Ang tagal naman ng oras. Kanina pa ako gising. Inayos ko na lang ang aking higaan at naghanap ako na pwede kong isuot sa school.
"Vyrene, gising na! May pasok ka pa!" Yan ang aking ina. Minsan masungit pero malambing. Mahal na mahal ko ang ina ko. Siya ang nagturo sa akin na parang Prinsesa. Pangarap kasi yun ni ina, ako hindi. Kahit ang ideal man ko ay si Prince Jin,dati. Ngayon hindi. Nakita ko na kasi yung ugali niya. Nakakainis na nakaka-- basta!
"Vyrene! Maligo ka na! Maya-maya nandito na sila." Sino?
"Kanina pa po ako gising, nagmumuni lang po at mamaya pa yung pasok ko.Sino po ang pupunta dito?" Tanong ko sa aking ina.
"Basta. Bilisan mo na." sabi ng aking ina na nagluluto ng favorite kong ulam.
Naligo na ako at nagayos na ako ng buhok at itsura ko. Pumasok ang aking ina at may box na nilagay sa kama ko.
"Ano po iyan, mama?" Takang tanong ko sa kanya.
"Yan ang uniform mo sa school." Uniform? May uniform pala sa school ko? Bago?
BInuksan ko ang box at laking gulat ko na ito ay ang uniform ng Royal School.
"Ma?"tinawag ko ang aking ina at pinakita ko ang uniform na ito.
"Bakit po ito ang uniform ko? Hindi naman ako naguuniform at hindi po ako nakaenroll sa school na ito? Hindi po tayo mayaman at wala po akong Pwesto."
"Nakalimutan mo na ba, Vyrene? You're my Princess. The Golden Princess." Proud na sabi sa akin ng aking ina.
"I am not a princess,i've never wished to be a princess." Inis kong sabi sa kanya.
"But you just did,a Golden Candidate of Walserine Kingdom."sabi ng aking ina na may malaking ngiti sa kanyang bibig.
"Pinilit mo lang po ako,mama." sabi ko sa kanya na may halong lungkot.
"Alam kong malungkot ka, pero ito ang dapat. Malaking oppurtunity ito para sa iyo. Para paglaki mo hindi ka mahihirapan, katulad namin ng tatay mo." sabi ng aking ina at niyakap ako.
Nagbihis na ako at inipit ko ang aking buhok. Pagbaba ko sa hagdan ang narinig ko ay ang busina ng sasakyan. Dali-dali akong lumabas at nakita ko ang Royal Walserine Car at ang Reyna, kasama niya ang 4 na guards at iba pa. Overprotective. Nagbow ako sa kanya at tumingin ako sa mga kapitbahahy ko nagulat na gulat na makita ako at ang Reyna. Sumakay na ako sa Kotse at nagsimula nang umandar.
"Princess Vyrene,titira ka na sa castle namin at may bago ka nang damit."sabi ng Reyna.
"Wag niyo na po akong tawagin na Princess Vyrene, hindi naman po ako prinsesa. Ayaw ko po ng sosyal. Gusto ko po simple lang."sabi ko sa kanya.
"Tama nga na ikaw ang pinili ko."sabi ng Reyna at hindi ko magets ang sinabi niya.
"Queen Yna, sorry pero ayaw ko po talaga maging kandidato. Mahirap lang ako at mababa ang puwesto ko dito."sabi ko sa kanya
"pero mabait, magalang at napakatalino. Nabalitaan ko na ikaw ang tinuring prinsesa sa school mo dahil sa talino at lakas mo." wala na talaga akong magawa.
~+~
Nandito na kami sa Royal School. Ito ay malaki at ang ganda. Yung mga prinsesa at prinsepe pati na rin yung mga anak ng may pwuesto ay nandito. Naki-bow! Naki-bow na rin ako. Marami nagregreet sa amin. Ang gaganda...
"Where are the 2 candidates?" sabi ng Reyna at bigla silang lumabas. Alert sila ang galing. Ang ganda nila, bagay sa kanila ang uniform,bagay rin naman sa akin, hindi lang sanay ang ikli ng palda.
"Yes, your highness."sabay nilang sabi at nagbow sila. Pumunta kami sa taas at nandoon rin yung mga Reyna ng iba't ibang kingdom.
"Attention! Royalties, nandito na ang lahat ang mga kandidato." sabay na sabi ng mga reyna.
"magpakilala kayo sa harapan."sabi ni Queen Yna.
"Good morning sa inyong lahat. Ako ay ang Princess "Pearl Kingdom" sa Sugar Kindom-Lucy Zoe,16 years old."* bow*sabi ng isang matangkad at sexy na babae.
"*bow* I am the chosen pprincess " Amethyst Diamond" sa Pheonix Kingdom, Cloe. 18 Years Old." Ako na ang susunod... Relax lang.
-inhale.exhale-
"* bow* I,Princess Vyrene, a chosen Golden candidate of Walserine Kingdom. I will prove you that i am perfect of being a Golden Princess in Four-light Kindoms. It's nice to meet you all, your highnesses... *bow*" Hindi naman ganito ako magpakilala. Bakit ko nga ba yun sinabi?
>Appause<
Tumingin ako sa Reyna na nakangiti na sa akin. As i she is my mother. No,she isn't my mother.
YOU ARE READING
Candidate of being perfect
Conto"Being a perfect princess candidate has a lot of mysteries and i will find it out and learn the truth behind it." - Princess Gold 'Vyrene'