"Where were you yesterday?" Shane asked. I face toward her."May inaasikaso lang ako sa company kahapon"malamyang sagot ko. Nag pout siya atsaka umupo sa upuan na nasa harap ko
"Talagang rineready ka na nila for the company no?"i nod.
"Somethings bothering you" saad nito kaya napaharap ako sa kanya. "Wala ah, nagugutom lang ako. Tara nga sa canteen" ngumiti ito atsaka ako hinila patayo. Sabay kaming napatawa sa isa't-isa."Wala ng vacant seat for us"nag pout nanaman siya. "Meron, theres always a vacant seat for us"saad ko atsaka napangiti.
"Hey!"napalingon ang tatlong estudyanteng babae. Oh! Its Katrina, the mean girl.
"What? Oh look kawawa naman kayo, wala kayong maupuan? So sad"maarteng saad nito at tila nang-iinggit pa.
"Don't you remember na school namin to? Get out and clean your stuffs" saad ko. Walang sinuman ang makakalaban sakin, even this oh so called queen bee of our school.
"What!? No!" nakita kong pinigilan si Katrina ng isa sa kanyang Alipores. Takot na tumingin sa akin ang dalawang alipores ni Katrina atsaka ito pinigilan.
"Katrina let's go, tapos na rin naman tayo e" sinamaan ako ng tingin ni Katrina atsaka inis na tumingin sa dalawa niyang alipores.
"Aalis kami dito, but were not going to clean those stuffs. We have janitors right? Why don't you ask them to clean those?" saad nito at tila nagmamatigas talaga.
Aalis na sana sila pero pinigilan ko siya. "Don't touch me! Ano ba?" inis na saad nito, dahil dito napatingin ang lahat sa direksyon namin.
People started murmuring. "Why don't you clean your stuffs? Kalat niyo yan e" ang mga bulungan ng estudyante ay palakas na ng palakas, tila hindi na ito isang bulungan kundi pagpaparinig na.
"Oo nga naman Katrina, kalat niyo yan so bakit hindi kayo ang maglinis ?" natameme si Katrina nang makitang si Justine ang nagsalita. Wala siyang ibang nagawa kundi linisin at tanggalin ang mga kalat.
"Thanks Justine"nakangiting saad ni Shane. Umupo si Justine sa upuan na katapat ko.
"Nasan ang thank you ko Shenille?"nakangising saad nito. Linagyan ko siya ng tatlong piraso ng fries sa bibig.
"Eto ba yung thank you mo? Bakit tatlo? Oh baka naman I love you ang ibig sabihin nito ah"tinawanan siya ni Shane dahil sa kanyang sinabi.
"Tigilan mo nga ako Justine, wala ako sa mood para makipagbiruan" napaseryoso ito. "Dahil ba kay Katrina? Gusto mo ba ireport ko na siya kay Daddy?"nakangising saad niya kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"It's not about Katrina. And pwede ba wag mo tawaging daddy ang dad ko. Hindi tayo magkapatid" napatawa siya "Hindi nga tayo magkapatid kasi mag-asawa na tayo" naibuga ko ang kinakain ko dahil sa sinabi niya
"Justine pwede ba? Isusumbong na talaga kita kay Bela e"nanatili pa rin siyang nakangiti. Tila wala itong pakialam kahit na isumbong ko siya sa girlfriend niya.
Justine is the Student Council President. He is also one of the most handsome guy here in our school kaya naman lahat ay napapasunod niya. Bela is the muse of their batch, girlfriend ito ni Justine. Mas matanda sa akin si Justine ng isang taon pero ayaw niyang tawagin ko siyang Kuya kaya instead of calling him Kuya tinatawag ko nalang siya bilang Lolo. It is also my way of teasing him. Buti na nga lang at hindi naiinis o nagagalit sa akin si Bela e, palagi kasing sinasabi ni Justine na gusto niyang maging girlfriend ako. Minsan tinatawag niya din akong asawa, eww.
"Its okay. Wala naman siyang pakialam e" napatigil ako sa pagkain at napatingin sa kanya. "Magkaaway nanaman ba kayo ni Bela?" tanong ni Shane.
"Lilipat siya ng school, hindi ko alam kung bakit e patapos na din naman tayo dito"saad nito "Why?" napatingin ito sa akin. Nagkibit balikat siya bago sumagot "I don't know, ang cold na niya sakin this past few weeks " napataas ng kilay si Shane.
"Anniversary niyo last 19 diba?" tanong nito."Nagbreak kami bago mag anniversary pero nakapagcelebrate pa naman kami ng maayos. Ewan on and off kami, hindi ko na din maintindihan" saad nito "Teka nga andrama na natin masyado" dagdag nito atsaka kami napahalakhak
"Mauna na ako, nag text si Dad" saad ko. Napatingin silang dalawa sa akin "Sige bye, text me agad para maipadala ko yung bag mo ah"saad ni Shane. I just nod "Baka makabalik pa ako, saglit lang naman siguro ang paguusapan namin ni Dad. I guess it's not a serious matter naman e. Bye"
"What's the matter dad? Bat mo ko ipinatawag?" saad ko atsaka inilapag ang folder na hawak ko sa table niya.
"Ano nanamang pinag awayan niyo ni Katrina? Kakaalis lang ng mom niya. Is it true na ipinahiya mo siya sa harap ng madaming tao"hindi na ako nagulat sa sinabi ni Dad. It's Katrina Hemiria, anong aasahan mo sa babaeng iyan? Edi mga kasinungalingan."It's nog true Dad, hindi ko siya ipinahiya and i will never do that kasi alam kong ayaw niyong gawin ko ang mga bagay na ganun"saad ko
"Alam mo naman palang ayaw ko, but then ginawa mo pa rin" napairap ako sa sinabi niya. Kinuha ko ulit ang folder atsaka naupo sa upuan na nasa harap ng table niya.
"Kasalanan ko bang kampihan ako ng mga estudyante? Anong magagawa ko kung lahat ng galaw ko ay tama sa paningin nila?"kita kong naiinis na si Dad.
"How dare you talk to me like that!? Alam mo naman kung anong posisyon mo sa pamilyang ito hindi ba? Kaya't lahat ng sasabihin ko ay susundin mo, dahil iyon ang tama" tumayo ako atsaka muling inilapag ang folder sa table niya.
"Okay, ayan na nga PO pala yung risearch na pinapagawa niyo sa akin kahapon. Don't worry Dad, ill make sure na this time tama na ang gagawin kong mga kilos. And ill make sure na perfect ito"sarkastikong saad ko "Dapat lang, dahil alam mo kung anong kalalagyan mo once na hindi mo sinunod ang sinabi ko. Pagkatapos mo dito ay pumunta ka sa Daejang Company and bring this to Mr. Augustus. Siguraduhin mong tama ang mga nakalagay dyan dahil alam mo na ang mangyayari once na pumalpak ka nananaman" saad nito atsaka iniabot sa akin ang folder na dala ko.
Pahakbang na ako ng may ipinatong siyang green folder sa table. "Read this and siguraduhin mong makukumbinsi mo si Mr.Augustus"inis na dinampot ko ang green folder at walang ano anong lumabas ng office niya.
Hindi ba't secretary niya dapat ang gumagawa ng mga bagay na ito? Oh, alam ko na kung bakit. Ginagamit nanaman niya ako para mas makumbinsi ang iba. Alam niya kasing walang nakakahindi sa mga sinasabi ko.
Daejang Company
"Ms. Berret?"napatigil ako sa paglalakad.
"Lyca" secretary ni Mr.Augustus
"What brings you here? Ah, wala si Mr.Augustus ngayon dito e. May importante kasi siyang meeting sa Manila" iniabot ko sa kaniya ang folder na dala ko"Pakibigay nalang sa kanya pagdating niya, pakisabi nalang din na ako ang nagdala niyan. Babalik nalang ako bukas"nakangiting saad ko. Tumango siya atsaka nagpaalam sa akin. Nagpaalam na din ako dahil mukhang abala sila ngayon.
Nasa labas pa lamang ako ng Daejang ay pansin ko na marami ang napapatingin sa akin. Doon ko napansin na puro mga estudyante pala ang nasa labas ng Kompanyang iyon. Teka saang school ang mga ito? Agathius University? Pilit kong hinanap kung saan naroroon ang eskwelahang iyon ngunit hindi ko talaga makita. Maraming estudyante ang nasa harap ng Daejang kaya siguro ay malapit lang din dito ang paaralang iyon.
"Uhm, excuse me? Saan ang Agathius University?"nagulat ang lalaki nang magtanong ako. Natigilan ito at natulala bago tuluyang maka sagot "Ah doon" itinuro niya ang tabi ng Daejang. "Doon ang daan papuntang Agathius, sa likod lang ng Daejang. Teka taga BIA ka diba?"tanong nito, hindi ako nakasagot dahil pilit kong hinahanap ang daan patungo sa Agathius na iyon.
Habang naglalakad ay pansin kong nakatingin sa akin ang mga estudyante. Hindi pala ako basta-basta makakapasok sa Agathius dahil mababalita nanaman ito kay Dad at alam kong ayaw niyang dumihan ko ang pangalan ng Berret.
Kilala ang Berret International Academy at paniguradong kilala din nila ako. Paano ako makakapasok sa loob ng Agathius?
BINABASA MO ANG
Triple-Trouble
Teen FictionMataas ang tingin ng karamihan kay Shia Shenille Berret. Bukod kasi sa pagiging Matalino ay anak din ito ng isang kilalang pamilya sa kanilang Lugar. Kinatatakutan at iginagalang siya ng lahat ng estudyante sa kanilang paaralan. Higit sa katalinuhan...